Big Tech thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng số tại Đông Nam Á
Mặc dù năm 2022 được kỳ vọng là một năm phục hồi, nhưng cuối cùng lại không thành công đối với nhiều doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, theo Tech Wire Asia. Năm 2022 đã xuất hiện một số xu hướng như sa thải trên diện rộng, các doanh nghiệp khó gọi vốn, nhiều công ty khởi nghiệp đóng băng tuyển dụng cũng như thay đổi chiến lược để cố gắng tồn tại.
Bất chấp tình trạng hỗn loạn này, mảng ngân hàng kỹ thuật số (digital banking) trên khắp Đông Nam Á vẫn tiếp tục phát triển và năm 2022 chứng kiến sự ra mắt của một loạt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mới được phát triển bởi ngày càng nhiều nhà cung cấp dịch vụ tài chính và công nghệ tài chính hiện đang hoạt động trên khắp khu vực.
Vào năm 2023, các chuyên gia kỳ vọng sự tăng trưởng trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số sẽ tiếp tục diễn ra, với sự cạnh tranh lớn hơn trong toàn ngành khi giấy phép ngân hàng kỹ thuật số mới có hiệu lực ở một số quốc gia và các ngân hàng chính thống tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của riêng họ.
Big Tech thúc đẩy ngân hàng số ở Đông Nam Á
Trong khi mảng ngân hàng kỹ thuật số trên toàn cầu bị chi phối bởi các startup fintech, thì cho đến nay, các ngân hàng kỹ thuật số ở Đông Nam Á chủ yếu được ra mắt bởi các tập đoàn, bao gồm cả các chi nhánh của Big Tech.
Sự gia tăng nhanh chóng của các tập đoàn do Big Tech dẫn đầu là kết quả của việc các cơ quan quản lý trên toàn khu vực đang tìm cách khuyến khích cạnh tranh và đổi mới, đồng thời giảm thiểu rủi ro.
Mặc dù cách tiếp cận này có thể đã phần nào kìm hãm sự đổi mới của các công ty khởi nghiệp, nhưng điều đó có nghĩa là ngành ngân hàng kỹ thuật số mới nổi trên khắp các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á đang được xây dựng trên nền tảng tài chính vững chắc.
Ngoài việc có tiền trong ngân hàng thì trọng tâm công nghệ nội tại của các tổ chức Big Tech cùng với cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có mang lại cho Big Tech lợi thế đáng kể khi tung ra các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số lấy khách hàng làm trung tâm.
Các Big Tech hiểu rõ khách hàng của họ và khả năng cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa này được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Vào năm 2023, Tech Wire Asia kỳ vọng sẽ thấy nhiều tổ chức hơn tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu dựa trên đám mây và thông tin chi tiết về thị trường để phát triển thêm những trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa.
Kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng và ảnh hưởng của Big Tech được dự đoán sẽ tạo ra tác động đáng kể đến lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số trong năm nay và kết hợp lại sẽ buộc các ngân hàng đương nhiệm phải dành nhiều nguồn lực hơn cho quá trình chuyển đổi ngân hàng kỹ thuật số của chính họ.
Trên khắp Đông Nam Á, một số Big Tech đã chuyển sang lĩnh vực dịch vụ tài chính, bao gồm Grab, AEON và SEA. Tất cả hiện là một phần của các tập đoàn đã có giấy phép ngân hàng kỹ thuật số. Trên toàn cầu, các Big Tech khác như Apple, Amazon và Facebook cũng đã tạo ra tác động đáng kể đến các dịch vụ tài chính.
Các dịch vụ tài chính giúp cuộc sống con người thuận tiện hơn
Các ngân hàng và fintech đang bắt đầu nhận ra và gặt hái những lợi ích - cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng - của việc đưa các dịch vụ tài chính vào các nền tảng thương mại và siêu ứng dụng, tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ hoạt động liền mạch với nhau. Điều này cho phép người tiêu dùng quản lý tất cả các nhiệm vụ tài chính, công việc, sức khỏe, xã hội,… trên cùng một ứng dụng.
Các tính năng và dịch vụ tài chính sẽ tiếp tục là một chủ đề nóng vào năm 2023, khi ngày càng có nhiều công ty tích hợp các dịch vụ tài chính vào các sản phẩm và quy trình kinh doanh phi ngân hàng.
Năng lực của các dịch vụ tài chính cho phép các tổ chức cung cấp các giải pháp tài chính sáng tạo, thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng là điều sẽ giúp lĩnh vực này tiếp tục phát triển, với sự hợp tác hiệu quả, cùng có lợi giữa các ngân hàng, fintech và nhà bán lẻ hoặc các nhà cung cấp dịch vụ khác.
Bằng cách sử dụng các dịch vụ tài chính, các nhà bán lẻ, B2B, B2C và các doanh nghiệp khác có cơ hội tạo ra các nguồn doanh thu mới có lợi bằng cách khai thác cơ sở khách hàng hiện tại của họ. Tuy nhiên, những lợi thế này đối với một doanh nghiệp cũng có thể khiến ngành trở nên bão hòa, và chỉ những đơn vị lớn mới có thể tồn tại.
Thanh toán di động và trực tuyến tăng đột biến
Các giải pháp thanh toán trực tuyến, kỹ thuật số và dựa trên thiết bị di động đã có sự gia tăng đáng kể từ khi đại dịch bùng phát. Đông Nam Á là một trong những khu vực chứng kiến việc sử dụng ví điện tử và thanh toán trực tuyến tăng nhanh nhất trên thế giới.
Khi lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số phát triển, chúng ta có thể mong đợi sự thay đổi trọng tâm của các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, những người hiện phải tập trung vào việc xây dựng và tung ra các giao diện mang thương hiệu của riêng họ nhằm mục đích xây dựng lòng trung thành của khách hàng thông qua các ứng dụng hấp dẫn và được cá nhân hóa thay vì sử dụng các nền tảng hiện có .
Việc sử dụng công nghệ mới nổi trong các dịch vụ tài chính sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với tất cả các tổ chức đang tìm cách tạo nên sự nổi bật trong lĩnh vực ngân hàng số của Đông Nam Á vào năm 2023.