Bí quyết thành công của những phụ nữ sáng lập doanh nghiệp có giá trị hơn 1 tỉ USD (Phần 1)
Nhà đầu tư mạo hiểm Aileen Lee đã đặt ra thuật ngữ "kì lân" để mô tả các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỉ USD vào năm 2013, và trong những năm tiếp theo, nó trở thành một phần của thế giới kinh doanh.
Và khi các công ty VC đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng, việc đạt định giá kì lân ngày càng trở nên hiếm hơn.
Công ty nghiên cứu dữ liệu công nghệ CB Insights ước tính tổng số kỳ lân trên thế giới là 445 và số công ty do nữ thành lập trong số chúng đang tăng. Năm 2019, chỉ 21 công ty do phụ nữ sáng lập đã đạt danh hiệu kì lân.
Theo thống kê của Crunchbase, đây là con số đầy hứa hẹn trong bối cảnh phụ nữ chỉ nhận khoảng 2% vốn mạo hiểm. Song chúng ta cũng cần nhớ rằng chỉ 4% các công ty đạt danh hiệu kì lân năm 2019 có nhà sáng lập là phụ nữ, theo Crunchbase.
Entrepreneur liệt kê 15 nữ doanh nhân đang điều hành doanh nghiệp "kì lân" và bí quyết thành công của họ.
Kết hợp sự kiên trì với tinh thần không sợ thất bại
Julia Hartz, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Eventbrite, nghĩ rằng tinh thần kinh doanh là sự kết hợp giữa niềm đam mê với sự kiên trì để giải quyết vấn đề và sự không sợ hãi thất bại.
"Điều mà tôi muốn nói với những người đang tham gia một khóa đào tạo kinh doanh và mong đợi rằng họ sẽ ra ngoài và bắt đầu một công ty thành công là về cơ bản là: Một doanh nhân thành công là người thất bại ít nhất", cô phát biểu.
Kinh doanh, theo Julia, chỉ là một bài tập trong rất nhiều khoảnh khắc thử và sai khác nhau.
"Bạn phải cho rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng tiến triển theo cách bạn dự định. Nhưng bằng cách nào đó, bạn phải chấp nhận thực tế với một tinh thần lạc quan kiên cường", cô nhấn mạnh.
Sếp phải truyền cảm hứng để nhân viên mơ lớn
Jennifer Hyman, giám đốc điều hành kì lân Rent the Runway, nói rằng vị "sếp" tồi nhất của cô từng nói với cô rằng cô nên im lặng trong các cuộc họp vì ý kiến của cô khiến ông cảm thấy bất an. Vì thế, cô nhận ra rằng nhà quản lí tồi nhất là những người cố gắng lấn át nhân viên.
"Một vị sếp tuyệt vời phải là hình mẫu ngược lại. Họ phải khiến cho nhân viên nghĩ lớn và khuếch đại ý tưởng của họ. Cơ hội mà họ mang đến cho nhân viên phải lớn để họ có thể tiến tới nấc thang cao hơn trong sự nghiệp", cô bình luận.
Liên tục nhớ mục tiêu để tiến lên
Payal Kadakia, người đồng sáng lập ứng dụng chăm sóc sức khỏe ClassPass, khẳng định rằng nếu nhà khởi nghiệp tin tưởng chắc chắn vào sứ mệnh của bản thân, họ sẽ vượt qua ,mọi trở ngại.
"Nếu bạn gặp thách thức lớn, hãy nói chuyện với người hướng dẫn hoặc người cố vấn để họ tái kết nối tâm trí bạn với sứ mệnh mà bạn theo đuổi, vì đôi khi chúng ta làm những việc khác và quên lí do khiến chúng ta bắt đầu khởi nghiệp", cô nói.
Nữ doanh nhan nhắc lại rằng tái kết nối với sứ mệnh là công việc rất quan trọng. Theo cô, điều tồi tệ nhất là doanh nghiệp không thay đổi và chẳng tiến lên.
"Đối với tôi, đó là khi công ty đã chết. Nhà sáng lập phải làm mọi việc trong khả năng để công ty tiếp tục phát triển hoặc thay đổi tư duy. Công ty phải luôn vận động", cô nói.