Bí quyết tham gia sân chơi công nghệ của 'đại gia' hàng hiệu hơn 100 tuổi
Montblanc, nhà sản xuất hàng hiệu Đức, ra đời vào năm 1906, nổi tiếng với các sản phẩm bút và đồ da cao cấp, nay đã nhanh chóng chuyển hướng dịch vụ nhằm đáp ứng thị hiếu thời buổi hiện đại của khách hàng.
Đầu năm 2020, công ty ra mắt bộ sưu tập tai nghe và đồng hồ thông minh MB O1, tạo tiếng vang lớn với người tiêu dùng.
Trong cuộc phỏng vấn với Business Insider, Giám đốc công nghệ Montblanc, ông Felix Obschonka lí giải thích quá trình xây dựng sản phẩm công nghệ của "đại gia" hàng hiệu và lí do hãng quyết định mở rộng sang lĩnh vực mới này.
Hiểu rõ nhu cầu khách hàng
Giám đốc công nghệ Montblanc cho biết khi hãng hỏi ý kiến khách hàng về "loại công cụ hay công nghệ nào quan trọng nhất khi đi du lịch", tai nghe chống ồn là câu trả lời xuất hiện nhiều nhất.
Theo ông tiết lộ, nguyên nhân là loại sản phẩm này ngăn cách người tiêu dùng với các thanh âm từ thế giới bên ngoài.
Sở hữu một tai nghe cách âm tốt, khách hàng có thể tập trung vào công việc hay thư giãn, vứt bỏ tất cả sự ồn ào và căng thẳng ngay cả khi ở những nơi đông người.
"Vì vậy, tai nghe là sản phẩm tích hợp cho việc đi lại nhất trong dòng sản phẩm công nghệ mới của chúng tôi", ông Obschonka nói.
Trong lần ra sân này, Montblanc cũng ra mắt sản phẩm đồng hồ cơ thông minh đầu tiên, với châm ngôn "muốn tạo ra đồng hồ có thiết kế đúng kiểu một chiếc đồng hồ".
Sản phẩm đồng hồ thông minh mới nhất dù mang thiết kế như những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng đắt tiền, vẫn sở hữu những công nghệ thời thượng, cập nhật mới nhất. Hãng quảng cáo nó có thể kết nối với internet mà không cần thông qua thiết bị di động khác.
Giám đốc công nghệ Montblanc khẳng định việc kết hợp hài hòa giữa những công nghệ tiên tiến với thiết kế hàng đầu là yếu tố rất quan trọng.
Chất lượng, công năng là ưu tiên hàng đầu
Ông Felix Obschonka nói Montblanc đã chọn đối tác thiết kế giàu kinh nghiệm nhất, giúp hãng sở hữu những góc nhìn phù hợp khi phác họa chức năng của chiếc tai nghe.
Đồng thời, công ty thuê nhiều chuyên gia tiếng tăm trong ngành công nghiệp chế tạo âm thanh, hỗ trợ Montblanc tối ưu hóa khả năng phát âm của sản phẩm mới.
Nhìn chung, Montblanc mất khoảng 6 tháng hoặc hơn để thiết kế, sau đó, mất thêm từ một đến một năm rưỡi để hoàn tất quá trình chế tạo sản phẩm tai nghe cách âm vừa trình làng.
Giám đốc Obschonka nhận định nhu cầu nghe âm thanh chất lượng của người dân đang lớn hơn bao giờ hết, từ nghe nhạc, chơi game trực tuyến, xem TV đến thao tác làm việc như chỉnh sửa video, âm nhạc.
Ngoài ra, không thể không nhắc đến kỉ nguyên làm việc tại nhà với lượng buổi hội nghị trực tuyến trên các nền tảng như Zoom tăng vọt sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Những giá trị cốt lõi
"Điều cực kì quan trọng [đối với Montblanc] là thiết kế sản phẩm nổi tiếng với chất lượng, sự tinh tế và vật liệu tốt nhất", ông Obschonka trả lời Business Insider.
Giám đốc công nghệ Montblanc lí giải đôi khi nhiều yếu tố khác nhau sẽ tác động lên sản phẩm mà một công ty muốn chế tạo ra, chẳng hạn như chi phí.
Ông khẳng định công ty sẽ không bao giờ đánh đổi chất lượng chất liệu với chi phí sản xuất.
"Đôi khi sẽ có người nghĩ rằng: "Với chất liệu da hảo hạng này, chắc chắn tôi sẽ tạo ra sản phẩm tốt nhất. Nhưng nếu thay bằng một chất liệu khác, tôi sẽ tiết kiệm nhiều chi phí. Đây là tư duy mà chúng tôi sẽ không bao giờ nghĩ tới", ông Obschonka nói.
Cuối cùng, ông nhận xét công nghệ đã trở thành một yếu tố không thể tách rời với cuộc sống thường ngày. Vì vậy các sản phẩm công nghệ đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Theo ông Obschonka, người tiêu dùng hiện kì vọng các thương hiệu len lỏi vào mọi khía cạnh đời sống của họ, hay ít nhất là nhiều hơn bất kì thời điểm nào trước đây.
"Rất nhiều khách hàng trông chờ vào chúng tôi đem đến một trải nghiệm toàn diện cho họ. Điều đó không có nghĩa là một cái túi da, một ngòi bút hay đồng hồ đắt tiền, mà chính là trải nghiệm mà họ nhận từ thương hiệu của chúng tôi", ông nói thêm.