Bí mật phía sau xu hướng các chuỗi siêu thị tự sản xuất thịt, sữa để bán
Walmart, Costco khởi đầu xu hướng mới
Gần đây, chuỗi bán lẻ Walmart đã mở một nhà máy đóng gói thịt ở miền nam bang Georgia, Mỹ. Ở nhà máy, họ sẽ cắt, đóng gói và dán nhãn thương hiệu bít tết và thịt nướng để giao đến các quầy thịt tại 500 cửa hàng trong khu vực. Đây cũng chính là nhà máy đóng gói thịt đầu tiên của Walmart.
Ở bang Nebraska, tập đoàn bán lẻ Costco cũng sản xuất thịt gia cầm với qui mô từ trang trại đến các cửa hàng nhằm kiểm soát một số hoạt động sản xuất thịt gà.
Mặc dù nhà máy của Walmart là một bước đệm nhằm tiến tới qui mô sản xuất thịt từ nông trại đến quầy hàng, tập đoàn không thực sự vận hành theo cách đó, cũng không sở hữu bất kì loại gia súc hay loại thịt nào. Một đối tác sẽ vận hành nhà máy ở Thomasville, Georgia, cách 20 dặm từ biên giới Florida và có diện tích lớn hơn một siêu thị của Walmart.
Xây dựng nhà máy là một động thái mới nhất trong sự nỗ lực của các nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ nhằm tập trung vào chuỗi cung ứng thực phẩm, một phân khúc truyền thống mà các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thống trị.
Số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ xác nhận 4 doanh nghiệp kiểm soát khoảng 85% thị trường gia súc của đất nước. Walmart đã mua lại thịt bò từ Tyson và Cargill. Họ cũng là khách hàng lớn nhất của hãng thực phẩm Tyson.
Ông David Anderson, chuyên gia kinh tế nông nghiệp tại Đại học Texas A & M, nhận xét: "Theo tôi, sẽ ngày càng có nhiều các nhà bán lẻ lớn tìm tòi việc mở rộng mô hình tự chế biến thay vì mua lại sản phẩm từ các nhà đóng gói hoặc các nhà sản xuất".
Thúc đẩy sản xuất thịt bò và sữa
Walmart đang cố gắng phá vỡ sự kìm hãm của các nhà chế biến thực phẩm lớn trong ngành công nghiệp thịt bò, nhằm cắt giảm chi phí và bán loại thịt bò cao cấp hơn tại một số cửa hàng.
Ông Bob McClaren, một chủ trang trại ở Texas, là người đang hỗ trợ dẫn dắt Walmart trong việc cung cấp thịt gia súc. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói chuỗi cung ứng mới có thể rút một số chi phí ra khỏi những người trung gian trong quá trình làm việc, cho phép hơn 600 chủ trang trại mà Walmart đã hợp tác gần đây nhận phí bảo hiểm cho gia súc.
"Một trong những điều luôn gây cản trở cho ngành chăn nuôi gia súc là có quá nhiều trung gian cùng tham gia vào chuỗi cung ứng. Vì vậy, chúng tôi đang làm giảm một số khâu trung gian", ông McClaren nói.
Walmart cũng đang cố gắng nắm giữ quyền kiểm soát các nhà cung cấp hiện tại. Làm việc trực tiếp với các chủ trang trại để sản xuất một số nguồn cung thịt bò có thể đưa Walmart vào thế mạnh hơn trong việc đàm phán hợp đồng với các nhà chế biến thực phẩm trong thị trường hợp nhất này.
Tháng 6/2019, CEO Greg Foran – cựu giám đốc điều hành Walmart tại Mỹ, phát biểu: "Trên thị trường hiện có hai người chơi quan trọng mà chúng tôi hợp tác. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết những việc đã xảy ra đối với động lực thị trường khi hoạt động độc quyền, mặc dù nó không hề có lợi cho khách hàng".
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Walmart cho biết việc chuyển sang chuỗi cung ứng thịt bò sẽ giúp hãng thu hút khách hàng bằng nhãn hiệu bít tết cao cấp riêng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa công bố tên của thương hiệu.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business vào năm ngoái, ông Scott Neal, phó chủ tịch cấp cao về thịt của Walmart, khẳng định: "Thịt là món ăn chính trên bàn ăn. Chính nó sẽ khiến người tiêu dùng phải đến các cửa hàng để mua thịt".
Walmart cũng đã bước chân vào chuỗi cung ứng sữa, với việc xây dựng một nhà máy chế biến sữa ở Indiana để cung cấp sữa cho 500 cửa hàng.
"Quyết định này được thúc đẩy bởi sự hợp nhất trong nguồn cung", ông Scott Neal nói.
Các nhà cung cấp sữa cho Walmart đã tăng giá khiến tập đoàn phải nghiên cứu các lựa chọn khác. Walmart không muốn cung cấp cho tất cả hơn 4.700 cửa hàng tại Mỹ một nhãn hiệu sữa riêng. Tuy nhiên, chính nó đã mang lại cho nhà bán lẻ này một số đòn bẩy khi đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối.
Gà quay rotisserie của nhà bán lẻ Costco
Các nhà bán lẻ khác đang giành quyền kiểm soát các phân khúc trong chuỗi cung ứng thực phẩm của họ nhằm giảm thiểu chi phí và sản xuất các loại thực phẩm.
Vào tháng 10, thương hiệu bán lẻ Costco đã mở một nhà máy trị giá 450 triệu USD ở Nebraska, nơi sẽ sớm sản xuất khoảng 100 triệu con gà rotisserie hằng năm.
Costco đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm kích cỡ cần thiết của những con gà để sản xuất ra loại gà quay riêng của hãng. Vì vậy, họ quyết định tích hợp qui trình sản xuất từ trang trại đến cửa hàng, đưa ra các quyết định quan trọng cho đến loại thức ăn cho gà và loại trứng nở. Tập đoàn hi vọng việc tung ra các sản phẩm gia cầm sẽ giảm chi phí từ 10 đến 35 xu mỗi con.
Will Sawyer – nhà kinh tế học về lĩnh vực đạm động vật tại ngân hàng cho vay nông thôn CoBank, nhận định nhà máy Walmart sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ hoạt động kinh doanh thịt bò của công ty. Ông coi việc Walmart bước vào ngành công nghiệp thịt bò như một thử nghiệm qui mô nhỏ để khẳng định liệu công ty có thể tăng lợi nhuận hay không thông qua việc đẩy sâu hơn vào chuỗi cung ứng.
"Mức độ sở hữu của họ rất khác so với Costco vì Costco đang sở hữu từ những con gà, những quả trứng cho đến các cửa hàng tạp hóa," ông Sawyer nói.
Bất chấp sự khác biệt nổi bật trong việc vận hành giữa thịt bò của Walmart và gà của Costco, các chuyên gia nông nghiệp dự đoán các nhà bán lẻ sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc cung cấp thực phẩm cho các cửa hàng của riêng họ để mở rộng.