|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bí ẩn nữ doanh nhân dân tộc Tày sở hữu những dự án nghìn tỷ tại Nha Trang

09:59 | 17/12/2017
Chia sẻ
Người dân tộc Tày và khá kín tiếng, song bà Hà Thị Phương Thảo đang sở hữu hàng loạt công ty có vốn điều lệ vài trăm tỷ đồng. Các công ty này đều là các chú đầu tư của những dự án bất động sản lớn tại Khánh Hòa.

Gần đây, dư luận xôn xao với vụ việc tranh chấp hy hữu giữa nhà thầu số 1 Việt Nam Coteccons và chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang – Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang (Cty Vịnh Nha Trang) một doanh nghiệp còn khá non trẻ.

bi an nu doanh nhan dan toc tay so huu nhung du an nghin ty tai nha trang
Phối cảnh dự án Panorama nha Trang do công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang làm chủ đầu tư

Theo thông tin của PV Nhadautu.vn, Cty Vịnh Nha Trang được thành lập năm 2014 do bà Hà Thị Phương Thảo (sn 1982, dân tộc Tày) làm đại diện pháp luật, với số vốn điều lệ khá khiêm tốn 500 triệu đồng. Ngành nghề chính của doanh nghiệp này khi đó là “tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại”.

Tháng 3/2015, Cty Vịnh Nha Trang tăng vốn điều lệ lên 54 tỷ đồng. Và hơn 1 năm sau đó (tháng 5/2016), công ty này tiếp tục tăng vốn lên 300 tỷ đồng gồm 4 cổ đông: Công ty cổ phần bất động sản Hà Quang (40%); Hà Thị Phương Thảo (40%); Hà Vân Hiền (10%) và Phạm Thanh Tùng (10%).

Trong các sổ đông trên, có cá nhân Hà Vân Hiền có chung địa chỉ đăng ký hộ khẩu với bà Hà Thị Phương Thảo tại phòng 305-C1 phường Láng Hạ - Đống Đa – Hà Nội. Còn ông Phạm Quang Tùng được biết đến là ông chủ Công Ty TNHH Beluga Việt Nam, chuyên kinh doanh rượu vodka Beluga có xuất xứ từ Nga.

Còn Công ty cổ phần bất động sản Hà Quang (Ha Quang Land) là doanh nghiệp được thành lập từ năm 2001 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Theo giới thiệu trên website của doanh nghiệp này, Ha Quang Land có các cổ đông chiến lược là: Công ty Cổ phần Cá Tầm Việt Nam và Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC).

Theo nguồn tin của PV Nhadautu.vn, công ty này từng có số vốn điều lệ lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 10 vừa qua, Ha Quang Land đã giảm vốn xuống còn hơn 730 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất là ông Hà Văn Hải chiếm 70% vốn sở hữu.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Cá Tầm Việt Nam được thành lập năm 2009, do ông Lê Anh Đức là Chủ tịch HĐQT còn bà Hà Thị Phương Thảo đảm nhiệm chức Tổng giám đốc.

Ông Lê Anh Đức được biết đến là ông chủ Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam với nhiều công ty thành viên trải khắp Việt Nam đang nuôi và phát triển loài cá nước lạnh để khai thác trứng cá đen (Caviar) từ 2 loại đặc biệt nhất là Tầm Nga và Beluga.

Trước khi đem cá tầm về Việt Nam, ông Đức từng sinh sống và kinh doanh tại Nga. Ông được biết đến là doanh nhân khởi nghiệp kinh doanh từ khi còn rất nhỏ (13 tuổi) với nghề buôn bán quần jeans và đồ xách tay từ Nga, sau đó là Ba Lan về Việt Nam.

Ngoài dự án Panorama Nha Trang với quy mô cao 39 tầng, với tổng số hơn 1.000 căn hộ condotel, ông Đức và bà Thảo cùng với một số cổ đông cá nhân khác đang đứng sau và sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn có tên tuổi như Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Du thuyền và nghĩ dưỡng Cam Ranh.

Mới đây nhất, ông Đức và Thảo tiếp tục thành lập công ty cổ phần Năng lượng vàng tại tỉnh Ninh Thuận với vốn điều lệ 300 tỷ đồng gồm các cổ đông: Công ty Vịnh Nha Trang (20%); Lê Anh Đức (40%) và Hà Thị Phương Thảo (40%).

Ngoài dự án Panorama Nha Trang, các công ty có sự góp mặt của ông Đức và bà Thảo đang sở hữu hàng loạt dự án bất động sản hàng nghìn tỷ chủ yếu ở Khánh Hòa. Cụ thể:

Ha Quang Land đang triển khai xây dựng hai dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II (được gọi chung là KĐT Lê Hồng Phong có tên thương mại là Venesia), quy mô dự án này vào khoảng 108ha – là một trong những dự án khu đô thị lớn nhất TP Nha Trang, hiện đã có hàng nghìn căn nhà phố và biệt thự đã được xây dựng.

Còn Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Du thuyền và nghĩ dưỡng Cam Ranh do ông Đức nắm 80% vốn và bà Thảo 18% vốn hiện là chủ đầu tư dự án Cam Ranh City Gate. Đây là khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng trải dài trên đường Nguyễn Tất Thành (bán đảo Cam Ranh), quy mô khoảng 55ha với tổng số khoảng 1200 nền đất, giai đoạn 2 dự kiến phát triển khoảng 80ha.

Ngoài ra, một trong những công ty thuộc hệ thống nhóm nhà đầu tư này là Công ty cổ phần Du lịch Cá Tầm cũng đã được tỉnh Khánh Hòa giao 15ha đất tại xã Cam Hài Đông, huyện Cam Lâm để triển khai đầu tư dự án Cam Ranh Bay Cottages có tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng.

Thủy Tiên