|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Bên trong ‘pháo đài chống đạn’ chở ông Kim Jong-un đến Nga

10:24 | 14/09/2023
Chia sẻ
Ông Kim Jong-un hiếm khi rời Triều Tiên. Và trong những dịp đến thăm nước khác, ông cũng hiếm khi lên máy bay. Giống như cha và ông nội, phương thức di chuyển yêu thích của ông là tàu bọc thép - tuy di chuyển chậm nhưng an toàn và tiện nghi.

Ông Kim Jong-un vẫy tay chào khi lên tàu rời khỏi Bình Nhưỡng để đến Nga. (Ảnh: KCNA). 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến nước Nga trên đoàn tàu bọc thép màu xanh đậm. Đây là phương thức di chuyển đặc biệt mà các thế hệ lãnh đạo đất nước này chuyên dùng trong suốt hàng thập kỷ.

Giới chuyên gia lý giải rằng so với đội máy bay già nua của Triều Tiên thì tàu chống đạn là phương thức di chuyển an toàn và thoải mái hơn đối với các phái đoàn lớn và cán bộ an ninh, và cũng tiện lợi trong việc chuẩn bị thực phẩm và những tiện nghi khác. Ngoài ra, đoàn tàu cũng có thể được dùng làm nơi bàn luận các vấn đề trước cuộc họp.

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, ông Kim đã dùng tàu để đến Việt Nam và Trung Quốc. Ông cũng dùng phương tiện này để đến Nga và gặp gỡ Tổng thống Putin hồi năm 2019, tờ Reuters cho biết. 

Bên trong đoàn tàu

Không ai rõ các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã sử dụng bao nhiêu đoàn tàu trong những năm qua. Tuy nhiên, ông Ahn Byung-min, chuyên gia về vận tải Triều Tiên, cho biết nước này cần có nhiều đoàn tàu vì lý do an ninh. Theo ông Ahn, mỗi đoàn tàu có từ 10 đến 15 toa, một số toa dành riêng cho lãnh đạo tối cao, ví dụ như để làm phòng ngủ. Số khác chở nhân viên an ninh và y tế.

Mạng lưới đường sắt cũ của Triều Tiên khiến cho chuyến tàu sang trọng chỉ có thể chạy với tốc độ 40 km/h, chậm hơn nhiều so với các con tàu hiện đại. Tuy nhiên, ông Ahn chỉ ra rằng: “Dù chậm, đối với lãnh đạo Triều Tiên, tàu an toàn và thoải mái hơn bất kỳ phương thức di chuyển nào”.

Một đoạn video phát hành năm 2018 cho thấy ông Kim gặp gỡ các quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc trên một toa tàu rộng rãi được xếp sẵn những chiếc ghế màu hồng. Đoạn video cũng cho thấy toa tàu làm văn phòng của ông Kim có chứa bàn, ghế và bản đồ Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên trên bức tường phía sau.

Vào năm 2020, một đoạn phim truyền hình nhà nước chiếu cảnh ông Kim đi tàu đến thăm khu vực bị bão tàn phá, cho thấy hình ảnh thoáng qua của một đoàn tàu được trang trí bằng đèn hình bông hoa và những chiếc ghế vải in hình ngựa vằn.

Ông Kim Jong-un gặp gỡ các quan chức ngoại giao Trung Quốc trên chuyến tàu đang đi qua thành phố Đan Đông, Trung Quốc, tháng 3/2018. (Ảnh: KRT). 

Trên trang NK News, cựu nhà ngoại giao Georgy Toloraya đã viết về chuyến thăm nước Nga hồi năm 2001 của ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un. Theo lời ông Toloraya, đoàn tàu của ông Kim Jong-il bao gồm một toa “đầu não”, một toa ăn uống, vài toa vận chuyển ô tô bao gồm hai chiếc Mercedes bọc thép. Đoàn tàu có hệ thống liên lạc vệ tinh và tất cả các toa được kết nối với nhau.

Chuyên gia Ahn cho biết bánh tàu của ông Kim Jong-un phải được thay đổi ở Nga hoặc một nhà ga của Triều Tiên giáp biên giới với Nga, vì hai nước sử dụng khổ đường sắt khác nhau.

Truyền thống gia đình

Ông Kim Il-sung, người sáng lập Triều Tiên và là ông nội của ông Kim Jong-un, thường xuyên ra nước ngoài bằng tàu trong thời gian cầm quyền cho đến khi qua đời vào năm 1994.

Ông Kim Jong-il dùng tàu để đến thăm Nga ba lần, trong đó có chuyến đi 20.000 km tới Moscow năm 2001. Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng đoàn tàu là “văn phòng và ngôi nhà thân yêu” của ông.

Ông qua đời vì một cơn đau tim vào cuối năm 2011 khi đang ở trên một trong những đoàn tàu của mình. Đoàn tàu đó đang được trưng bày tại lăng mộ của ông.

Truyền thông Triều Tiên cũng thường nhấn mạnh hình ảnh của những chuyến tàu bọc thép khi quay cảnh các nhà lãnh đạo họ Kim bắt đầu những chuyến hành trình dài để gặp gỡ người dân trên khắp cả nước. Năm ngoái, truyền hình Triều Tiên chiếu cảnh ông Kim Jong-un trong một toa tàu màu trắng chạm vào lá ngô và thảo luận về cây ngô, bình luận rằng ông đang thực hiện một chuyến thị sát “toàn diện bằng tàu”.

Giang

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.