Bearbrick: Thú chơi xa xỉ được giới trẻ ưa chuộng, có cả những bộ sưu tập độc nhất trị giá hàng chục tỷ đồng tại Việt Nam
Ngoài những thú chơi đồ xa xỉ như các loại đồ hiệu, siêu xe, đồng hồ, trang sức,… trong vài năm gần đây, một thú chơi xa xỉ cũng đang nổi lên, thu hút được sự chú ý của giới thượng lưu, đặc biệt là các rich kid trên toàn cầu. Thú chơi này mang tên Bearbrick.
Bearbrick là gì?
Bearbrick là một món đồ chơi độc đáo, được sản xuất dưới hình dạng một chú gấu chân dài bụng phệ, được thiết kế và sản xuất bởi công ty MediCom Toy tới từ Nhật Bản, theo Lifestyle Asia.
Bearbrick là một món đồ chơi độc đáo bằng nhựa vinyl, là một trong những món đồ sưu tập được săn đón nhiệt tình nhất kể từ lần đầu xuất hiện vào 21 năm trước. Mặc dù là một món đồ chơi bằng nhựa đơn giản nhưng một số nhà thiết kế và nhà thời trang lớn nhất thế giới đã sử dụng nó để giới thiệu những thiết kế và dự án mới nhất của họ.
Sản phẩm Bearbrick đầu tiên được tạo ra bởi Tatsuhiko Akashi, nhà sáng lập MediCom Toy, cho World Character Convention năm 2001. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, Akashi nói với Otaku Mode rằng ông không tiến hành nghiên cứu thị trường. Chỉ vào Bearbrick, ông nói rằng: “Nếu tôi làm vậy, điều này đã không xảy ra. Không đời nào chúng tôi giải quyết vấn đề này”. Thật vậy, Bearbrick đơn giản đến nỗi độ nổi tiếng phi thường của nó đang gây nhầm lẫn cho nhiều người.
Mặc dù ban đầu có giá vừa phải, nhưng bức tượng hình con gấu bằng nhựa này lại có giá trị vô cùng lớn đối với các nhà sưu tập. Hơn nữa, một số sản phẩm Bearbrick này lại được bán với giá hàng chục nghìn USD tại các cuộc đấu giá. Đây là lý do nhạc sĩ người Mỹ Joe Hahn thường gọi các bộ sưu tập Bearbrick là "đồ chơi sưu tầm dành cho người lớn".
Bearbrick có các kích cỡ cụ thể. Hình bình thường cao khoảng 70mm, còn được gọi là 100% trên thang kích thước. Bearbricks 35mm, hoặc 50%, thường được bán dưới dạng móc khóa. Kích thước lớn hơn bao gồm 280 mm, hoặc 400% và 700 mm, hoặc 1000%. Hầu hết các nhà sưu tập thích kích cỡ 400% và 1000% của Bearbrick.
Sau khi được những người nổi tiếng săn đón và pr, món đồ chơi của công ty MediCom Toy nhanh chóng gây sốt và trở thành thứ mà giới nhà giàu trên toàn cầu mong muốn sở hữu. Ngoài ra, thứ khiến giá trị Bearbrick tăng cao theo thời gian là số lượng có hạn của từng mẫu sản phẩm được sản xuất. Thậm chí, có những bộ sưu tập chỉ có một phiên bản duy nhất, qua đó khiến giá Bearbrick đã cao lại càng cao hơn.
Các bộ sưu tập Bearbrick nổi tiếng
Ngay khi ra mắt lần đầu, Medicom Toy đã bắt tay với cửa hàng băng đĩa HMV có trụ sở tại thành phố Tokyo để tạo ra một sản phẩm Bearbrick độc đáo. Đó là lần hợp tác đầu tiên của công ty.
Kể từ đó, công ty đã sản xuất các phiên bản đặc biệt của món đồ chơi xa xỉ này, thường ra mắt vào các dịp lễ hội như Halloween và Giáng sinh, cũng như các nhân vật hoạt hình và truyện tranh như Winnie the Pooh, Avengers và Star Wars.
Đối với các phiên bản Bearbrick đặc biệt, Medicom Toy đã hợp tác với Chanel, Nike, X-Large, Hermès, Comme Des Garçons, Bape, CLOT, Levis, Stüssy và Undercover, qua đó tạo ra những sản phẩm thời trang đáng chú ý trên toàn cầu.
Các nhà thiết kế như Yue Minjun, Takashi Murakami, KAWS và Hebru Brantley, bên cạnh các nhóm nhạc như Daft Punk và Sandaime J Soul Brothers, cũng đã có buổi ra mắt Bearbrick của riêng mình.
Theo Money Inc, sản phẩm Bearbrick có giá trị cao nhất từng được bán ra tính đến tháng 5/2022 là Yue Minjun ‘Qiu Tu’ 1000% Bearbrick với giá lên tới 6 triệu USD. Đứng ở các vị trí tiếp theo trong top 3 lần lượt là The Contemporary Fix x Sense 1000% Stainless Steel Bearbrick (42.575 USD) và Chanel 1000% Bearbrick (30.000 USD).
Bộ sưu tập Bearbrick độc nhất tại Việt Nam
Mới đây, trên kênh YouTube Nhà To, một kênh YouTube chuyên review về những căn nhà độc nhất tại Việt Nam cũng như những thú chơi xa xỉ của giới đại gia, đã giới thiệu về một bộ sưu tập Bearbrick tiền tỷ độc nhất tại Việt Nam.
Cụ thể, anh Hoàng Đức, chủ kênh YouTube Nhà To tiết lộ rằng bộ sưu tập này có giá trị lên tới gần 10 tỷ đồng, là bản duy nhất tại Việt Nam và chỉ có 24 bản trên toàn thế giới. Bộ sưu tập được kênh Nhà To giới thiệu bao gồm 8 chú gấu với những hình dạng, màu sắc và thiết kế khác nhau.
Theo Nhà To, có rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới như hai nam ca sĩ G-Dragon và T.O.P của nhóm nhạc Big Bang yêu thích sưu tập Bearbrick. Tại Việt Nam, số lượng người yêu thích và sở hữu các bộ sưu tập Bearbrick không phải là hiếm, có thể kể tới như Á hậu Huyền My, YouTuber Fabo Nguyễn hay Streamer Độ Mixi.
Về bộ sưu tập được giới thiệu trên kênh Nhà To, đây là bộ sưu tập Bearbrick được một họa sĩ Grafiti nổi tiếng người Pháp gốc Việt có tên Ciryl Kongo kết hợp cùng MediCom và thương hiệu thời trang Pinel et Pinel của Pháp thiết kế.
Phần bụng của mỗi chú gấu trong bộ sưu tập đều được họa sĩ Ciryl Kongo vẽ thủ công, trong khi phần khớp tay chân của chú gấu đều có thể chuyển động. Các chi tiết da được khâu tay thủ công với các chi tiết được chăm chút tỉ mỉ.
“Không hiểu sao một bộ sưu tập Bearbrick như thế này lại có giá trị lớn như vậy? Cũng không hiểu vì sao có những người lại dám bỏ ra cần đấy tiền để sở hữu bộ sưu tập này”, chủ kênh YouTube Nhà To chia sẻ.