Đem blockchain vào thế giới đồ chơi, một founder Đông Nam Á xây dựng startup triệu USD, được hợp tác cùng DC Comics, Adidas,...
Khi Jackson Aw được giới thiệu về công nghệ blockchain vào năm 2018, anh “hoàn toàn không hiểu” về thứ công nghệ này. Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của 4 năm trước. Giờ đây, Jackson Aw dường như đã có câu trả lời cho blockchain, theo CNBC Make It.
Jackson Aw năm nay 32 tuổi, là người Singapore, hiện điều hành Mighty Jaxx - một công ty đồ chơi trị giá hàng triệu USD, chuyên sản xuất các sản phẩm đồ chơi kết hợp với blockchain.
Blockchain được định nghĩa là một sổ cái kỹ thuật số phi tập trung ghi lại mọi giao dịch đã diễn ra. Công nghệ này cũng không thể bị giả mạo hoặc thay đổi từ trước.
Công nghệ blockchain
Mighty Jaxx, được thành lập vào năm 2012, đã hợp tác với một số thương hiệu lớn trên toàn cầu cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng, sản xuất các bộ sưu tập thời thượng kết hợp văn hóa đại chúng và thiết kế.
Kể từ khi thành lập, công ty đã bán được hàng triệu bộ sưu tập đồ chơi cho khách hàng ở hơn 80 quốc gia. Một bộ sưu tập giới hạn có thể có giá lên tới 1.200 USD. Tuy nhiên, nếu bạn lại ở các kênh giá, mức giá có thể tăng lên từ 5 – 10 lần so với giá gốc, theo chia sẻ của Aw.
Tuy nhiên, có một vấn đề ở đây. “Khi muốn bán một sản phẩm, câu hỏi đầu tiên hiện lên trong đầu thường là “Sản phẩm này có phải chính hãng hay không?”. Đối với các bộ sưu tầm, những gì người bán làm là họ chụp ảnh bức tượng và đăng nó lên các nhóm Facebook, yêu cầu mọi người kiểm tra tính xác thực”, Jackson Aw chia sẻ.
Tuy nhiên, anh không hài lòng với phương pháp xác thực này. “Chúng tôi không thích những cách làm cũ. Vì vậy, chúng tôi đã nghĩ ra những cách mới để xác thực thông tin sản phẩm”.
Mighty Jaxx đã thiết kế một con chip và gắn chúng lên các sản phẩm đồ chơi của hãng. Công nghệ NFC cho phép giao tiếp không dây, tầm ngắn giữa hai thiết bị với nhau.
“Với ứng dụng của chúng tôi, bạn có thể quét chip, đăng ký quyền sở hữu của mình đối với mặt hàng để hiển thị đó là sản phẩm chính hãng của Mighty Jaxx”, Aw chia sẻ.
Được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain, nền tảng phát hành và xác thực các chứng chỉ độc nhất, chống giả mạo cho mọi sản phẩm. Công nghệ này cũng cung cấp chữ ký kỹ thuật số khi quyền sở hữu một mặt hàng thay đổi.
“Nếu Jay Chou hoặc JJ Lin sở hữu bức tượng đó trước bạn, thì bức tượng đó chắc chắn có giá trị hơn nhiều so với việc tôi sở hữu nó”, Aw trêu đùa. Jay Chou và JJ Lin là những ca sĩ nhạc pop nổi tiếng tại châu Á. Cung cấp chứng chỉ xác thực đáng tin cậy thông qua công nghệ blockchain chỉ là “khởi đầu” cho Mighty Jaxx.
Bán đồ chơi ảo trước đồ chơi vật lý
Với việc thị trường NFT chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ vào năm 2021, Aw nói rằng đó là khi “có một sự thay đổi trong văn hóa của chúng ta”. “Bây giờ, nội dung và bản quyền sở hữu trí tuệ là chìa khóa quan trọng”, Jackson Aw nói thêm và nhấn mạnh tầm quan trọng của blockchain cùng NFT.
NFT là tài sản kỹ thuật số dựa trên công nghệ blockchain, được giao dịch bằng các loại tiền điện tử. NFT cũng giống như các bộ sưu tầm đồ chơi độc nhất, điều mà Mighty Jaxx không còn xa lạ.
Do đó, việc Aw mạo hiểm bước vào thị trường này bằng cách cung cấp cho người dùng trải nghiệm kỹ thuật số độc quyền với các bộ sưu tập đồ chơi vật lý cũng là điều hợp lý.
“Khi bạn mua NFT của chúng tôi, bạn có quyền truy cập và có cơ hội sở hữu những sản phẩm hữu hình của chúng. Vì vậy, chỉ có một số lượng khách hàng nhất định mới có thể mua các sản phẩm này”, Aw nói.
Jackson Aw tin rằng đó là lợi thế chính của Mighty Jaxx so với các đối thủ cạnh tranh: Có thể cung cấp cả tài sản kỹ thuật số và sản phẩm vật lý.
“Thực tế là chúng tôi tạo ra tài sản kỹ thuật số trước khi sản xuất đồ chơi vật lý. Điều này có nghĩa là chúng tôi cũng có thể tiếp cận thị trường nhanh hơn”, CEO Mighty Jaxx nói thêm.
Mở rộng sang thị trường metaverse
Vào năm 2021, Mighty Jaxx đã tung ra bộ sưu tập thẻ giao dịch NFT đầu tiên của mình, có những chú mèo trông giống như hình món ăn Trung Quốc.
“Chúng tôi tung ra 6.000 sản phẩm. Thật đáng bất ngờ khi chúng được bán hết trong vòng hai giây”, Jackson Aw chia sẻ.
Mighty Jaxx đã có một bước đột phá lớn với DC Comics khi đạt được mối quan hệ đối tác cấp phép vào năm 2015, cho phép hãng này “định hình lại” quyền sở hữu trí tuệ sáng tạo.
Kể từ đó, công ty đã hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng để tiếp cận người hâm mộ trên toàn thế giới, từ Adidas, Hasbro và Nickelodeon, đến Formula 1, Sesame Street và Netflix.
Aw cho biết “còn rất nhiều việc phải làm”, đồng thời có kế hoạch mở rộng hợp tác IP của mình sang thị trường metaverse. Metaverse là một tập hợp các thế giới ảo, nơi mọi người sống, làm việc và vui chơi thông qua các thiết bị hỗ trợ.
“Có một số IP nhất định được yêu thích trên toàn cầu, như BTS, Marvel,… Nhưng nếu chúng ta nhìn vào Đông Nam Á, tất cả chúng ta đều lớn lên với những khác biệt, văn hóa khác nhau. Đó có thể là bất kỳ IP nào gắn với tuổi thơ của các bạn. Đây là cơ hội để chúng tôi bản địa hóa mọi thứ”, Jackson Aw nói thêm.