Bê bối gian lận tại Nhật Bản ảnh hưởng thế nào tới Toyota Việt Nam
Ngày 3/6, sau khi vụ bê bối ngành xe hơi Nhật Bản được truyền thông đưa tin, tập đoàn ô tô Toyota đã đưa ra thông báo khẳng định không có vấn đề về hiệu suất trái luật pháp Nhật Bản. Hãng cho biết khách hàng không cần dừng sử dụng xe.
"Tuy nhiên, hãng quyết định tạm dừng giao và bán ba mẫu xe hiện đang sản xuất tại Nhật Bản từ hôm nay (3/6). Toyota xin lỗi khách hàng và cam kết giải quyết vấn đề, đồng thời tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm", phía Toyota đưa ra thông báo.
Các mẫu xe vi phạm của Toyota gồm: Corolla Fielder, Corolla Axio, Yaris Cross và các mẫu xe đã ngừng sản xuất như Crown, Isis, Sienta và RX. Tuy nhiên, theo Toyota Việt Nam, mặc dù cùng có tên thương mại là Yaris Cross nhưng mẫu xe được đề cập trên đây hoàn toàn khác kiểu loại với xe Yaris Cross đang được Toyota Việt Nam phân phối.
"Hồ sơ kiểm định kiểu loại của các mẫu xe này liên quan đến dữ liệu không đầy đủ trong các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe ở ba mẫu xe đang sản xuất (Corolla Fielder/Axio và Yaris Cross), cũng như các lỗi trong phương pháp thử nghiệm va chạm và các thử nghiệm khác đối với 4 mẫu xe đã ngừng sản xuất (Crown, Isis, Sienta và RX)", phía Toyota cho biết.
"Chúng tôi xin chân thành xin lỗi," ông Toyoda nói với các phóng viên, cúi sâu và giữ tư thế này trong vài giây, theo thông lệ tại các buổi họp báo ở Nhật Bản khi các công ty xin lỗi vì sai phạm, theo AP.
Ngoài Toyota, một số nhà sản xuất đang hiện diện tại Việt Nam như Honda, Mazda, Suzuki, Yamaha cũng bị nêu tên trong công bố của Nhật Bản. Phía Madza cũng đã đưa ra thông báo toàn cầu cho biết kết quả điều tra nêu rõ vi phạm ở 5 mẫu xe gồm Atenza, Alexa, Mazda2, Mazda6 và Roaster RF.
Theo Mazda, đây đều là những mẫu xe phục vụ cho thị trường Nhật Bản và hãng đã đưa ra quyết định tạm ngưng sản xuất với hai mẫu xe gồm Mazda2 và Roaster.
Mazda cho biết phần mềm điều khiển động cơ không chính xác đã được sử dụng trong các thử nghiệm. Mazda cũng thừa nhận vi phạm trong các bài kiểm tra va chạm trên ba mẫu đã ngừng sản xuất. Tuy vậy, hãng khẳng định các vi phạm này không ảnh hưởng đến sự an toàn của xe.
Vụ bê bối tại các hãng xe hàng đầu Nhật Bản đã phanh phui việc sử dụng dữ liệu không đầy đủ hoặc lỗi thời trong các bài kiểm tra va chạm, thử nghiệm túi khí không chính xác và kiểm tra hư hỏng ghế sau trong các vụ va chạm. Các bài kiểm tra công suất động cơ cũng bị làm giả.
Theo AP, bê bối lần này không ảnh hưởng đến sản xuất của Toyota ở nước ngoài. Honda cũng đưa ra lời xin lỗi về bê bối lần này. Honda cho biết các mẫu xe bị ảnh hưởng, bao gồm Accord, Odyssey và Fit, đều không còn sản xuất. Hãng khẳng định vấn đề an toàn của các xe này không bị ảnh hưởng.
Hiện tại, Honda, Yamaha, Suzuki, Mazda tại Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về bê bối này có ảnh hưởng tới các mẫu xe đang bán tại Việt Nam hay không.