|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Be app nói gì về việc thu chiết khấu cao với tài xế?

22:12 | 20/12/2018
Chia sẻ
Nhiều tài xế cho rằng mức chiết khấu của BE quá cao, trong đó có người nói lên đến 35%. Tuy nhiên, hãng khẳng định đây chỉ là hiểu nhầm, hãng vẫn áp dụng mức chiết khấu 25%.

Ngày 17/10, các chuyến xe của ứng dụng gọi xe be chính thức ra mắt thị trường. Be cho biết mức chiết khấu với tài xế là 25%. Tuy nhiên, sau khi triển khai, nhiều tài xế cho rằng với doanh thu họ nhận được phải chi trả 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT). Thêm mức chiết khấu là 25% cộng dồn thì tài xế phải chịu mức chiết khấu 35%. Nhiều người coi đây là mức cao nhất thị trường hiện nay.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Be Group cho rằng điểm mấu chốt đẫn dến hiểu lầm nằm ở việc be đăng ký kinh doanh vận tải. Theo đó, be app phải triển khai đúng pháp luật của loại hình này.

Với chi phí cuốc xe hiển thị trên ứng dụng, số tiền này đã bao gồm 10% thuế GTGT theo quy định. Cụ thể, luật thuế GTGT hiện hành quy định đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam. Dịch vụ vận tải be cung cấp sẽ là đối tượng chịu thuế với mức thuế suất GTGT hiện hành 10% tính trên giá bán ra của hàng hóa, dịch vụ chưa có thuế GTGT.

Thuế GTGT là thuế gián thu, người mua hàng hóa, dịch vụ cuối cùng phải chịu, giá bán dịch vụ đã bao gồm thuế GTGT, người bán hàng hóa dịch vụ phải khai và nộp cho nhà nước.

be app noi gi ve viec thu chiet khau cao voi tai xe
Tổng giám đốc Be Group cho biết chiết khấu cho tài xế là 25%.

Tổng giám đốc Be Group nhấn mạnh thông tin tài xế phải chi trả 35-36% chiết khấu là chưa chính xác vì cách tính và kê khai nộp thuế của be đang áp dụng là tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành. Cũng theo nội dung thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa be với đối tác, sau khi hãng giữ lại phần nghĩa vụ thuế 10% để nộp cho Nhà nước thì các bên chia sẻ kết quả kinh doanh còn lại sau thuế, trong đó chiết khấu dành cho đối tác tài xế là 25% dành cho cả beBike và beCar, không phải chiết khấu dành cho đối tác tài xế là 35%.

Sau khi trích nộp 10% thuế GTGT, be và đối tác tài xế mới cùng nhau chia sẻ kết quả kinh doanh theo tỷ lệ 25% và 75%. Điều này có nghĩa là hãng thu về 25%, tài xế được nhận lại 75% (chưa tính thuế thu nhập cá nhân).

“Chúng tôi khẳng định chiết khấu dành cho đối tác tài xế chỉ là 25% với cả beBike và beCar, chứ không phải mức 35%. Quan điểm hoạt động kinh doanh của be là minh bạch, đóng đủ thuế cho Nhà nước. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng tối ưu hóa quy trình vận hành để mang lại chi phí hợp lý cho khách hàng và thu nhập tốt hơn cho đối tác tài xế”, đại diện hãng cho hay.

Tổng giám đốc Be Group nhấn mạnh hãng ý thức rằng phục vụ khách hàng tốt hay không là do tài xế. Do đó, trong mọi chính sách, hãng luôn lấy đối tác tài xế làm gốc.

be app noi gi ve viec thu chiet khau cao voi tai xe
Be có chính sách bảo hiểm cho tài xế.

Hãng xe công nghệ đã xây dựng chương trình đào tạo tự nguyện cho các đối tác tài xế để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ và sự chuyên nghiệp qua mỗi khóa học. Ngoài ra, hãng cũng đề cao an toàn với thông điệp: Be đến nơi, về đến chốn.

Be còn xây dựng chương trình bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện 24/7. Chi phí y tế do tai nạn, trợ cấp thu nhập khi điều trị cho tất cả đối tác tài xế bao gồm từ lúc đăng ký trở thành đối tác tài xế, khi đối tác online bật ứng dụng nhưng không thực hiện cuốc xe và trong quá trình thực hiện cuốc xe.

Ngoài ra, hãng cũng phối hợp cùng các đối tác ngân hàng để phát triển gói tín dụng cá nhân, nhằm hỗ trợ đối tác tài xế tham gia cùng hãng.

Xem thêm

Giang Di Linh