|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bầu Đức: Chuối chắc chắn là cây chiến lược lâu dài, HAGL Agrico sống thì HAGL mới sống

08:45 | 23/06/2018
Chia sẻ
2018 là năm thứ ba HAGL Agrico tái cấu trúc giai đoạn 2016-2026. Mục tiêu quan trọng nhất là nâng diện tích cây ăn trái để tăng doanh số đảm bảo hoạt động trái cây có lãi. Kế hoạch doanh thu và lãi trước thuế lần lượt 3.743 và 150 tỷ đồng.
 

Sáng 23/6, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã: HNG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2018 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và bầu bổ sung thành viên Ban kiểm soát (BKS).

bau duc chuoi chac chan la cay chien luoc lau dai hagl agrico song thi hagl moi song
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của HAGL Agrico tại Gia Lai. (Ảnh: TV).

THẢO LUẬN:

HAGL là con thuyền quá lớn, chỉ có những con người vĩ đại mới đưa HAGL vào bờ

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HAGL Agrico chia sẻ: "Tôi rất sót xa cho các cổ đông vì yêu mến, tin tưởng HAGL, chúng tôi làm đúng với năng lực của mình nhưng diễn biến thị trường quá phức tạp khiến cổ phiếu xuống càng ngày càng sâu.

Các cổ đông phải có thời gian cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ thay đổi rất nhanh, hãy tin những điều tôi đang làm tất cả để thay đổi HAGL Agrico.

Việc phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu cho cổ đông hiện hữu, HAGL Agrico cũng đang tìm nhiều đối tác khác nhau để cùng Công ty làm nông nghiệp, kham nổi HAGL, vì HAGL là con thuyền quá lớn, chỉ có những con người vĩ đại mới đưa HAGL vào bờ".

Chuối chắc chắn là cây chiến lược lâu dài

Cổ đông hỏi: Kế hoạch diện tích cây ăn trái sẽ thu hoạch đến 2020, định hướng mở rộng bao nhiêu ha và bao giờ thì đạt được, cây nào chiến lược?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Đến nay diện tích đã trồng khoảng 13.000 ha, HAGL Agrico định hình mảng chính kinh doanh là cây ăn trái. Tuy nhiên đến 2020, tùy vào mỗi loại cây chúng tôi sẽ xác định loại nào là chính.

Trong nông nghiệp có nhiều định hướng từ cao su, cọ dầu và đến cây ăn trái. Trước đó, chanh dây - loại cây ngắn ngày, tạo nên dòng tiền tương đối cho HAGL Agrico tồn tại đến hôm nay, sau đó chúng tôi chuyển qua một số loại cây khác như chuối, thanh long, bưởi.

Sau 2 năm, chúng tôi nhận thấy một số thị trường XK lớn như:

Thứ nhất, chuối chắc chắn là cây định hướng chiến lược lâu dài, mang lại hiệu quản, quản trị được cơ giới, thị trường tiêu thụ như Trung Quốc (hiện chiếm 80%), Hàn Quốc, sau đó có thể là Trung Đông. Theo đó, chuối có thể mở rộng lên 10.000 ha. Năm nay dự kiến mở rộng thêm 4.000 ha, lên 5.700 ha.

Thứ hai là thanh long - cây trồng dài ngày (1,5-2 năm mới cho thu hoạch). Chúng tôi không vội vàng, tận thu bằng mọi giá trong năm ngoái, vì sẽ hại cây chuối. Qua đó, năm nay HAGL Agrico mới tiến hành thu hoạch thanh long. Thứ ba là mít và thứ tư là bưởi da xanh.

Trước mắt nay đến 2022 HAGL Agrico có thể trồng bơ, sầu riêng, và sau 2022 có thể thu hoạch. Năm 2019 HAGL Agrico sẽ có nguồn thu ở 4 loại cây chủ đạo trên.

Trồng cây phải có thời gian, ban đầu chỉ mới có doanh thu chanh dây thôi, nhưng không lâu dài được. Có nghĩa là năm 2018, thực chất doanh thu còn đang khiêm tốn, có vội cũng không được. Chắc chắn 2019 HAGL Agrico sẽ đồng loạt thu nhiều loại cây.

Tại sao ớt không đưa vào chiến lược?

Bấp bênh về thị trường và giá, có những năm trúng lớn lời 200% và có những năm thất bại nếu quá nhiều nông dân trồng khắp miền trung. Năm đầu trồng chúng tôi thấy không ổn nên đã tạm dừng việc mở rộng trồng ớt, thay bằng loại cây khác.

Tổng gốc và lãi vay phải trả cho 2018-2020 (mỗi năm hoặc bình quân mỗi năm)? Bối cảnh áp lực nợ vay vẫn là gánh năng, HAGL Agrico phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông, vậy triển vọng thành công của đợt phát hành trái phiếu này?

Ông Nguyễn Trường Sơn - Thành viên HĐQT: Ba năm tới mỗi năm gốc lãi phải trả là 1.800 tỷ đồng. Vì lý do bảo mật thông tin nên chưa thể công bố gì về kết quả phát hành.

Ông Đoàn Nguyên Đức: Nợ phải trả các tổ chức ngân hàng khoảng 8.500 tỷ đồng, nợ phải trả của HAGL Agrico cho công ty mẹ là 5.000 tỷ đồng (khi HAGL Agrico mới ra đời, HAGL đứng ra phát hành trái phiếu để huy động vốn cho HAGL Agrico hoạt động). Do đó, tổng nợ của HAGL Agrico là 13.500 tỷ đồng. Nếu xét trên tổng tài sản HAGL Agrico thì tỷ lệ nợ này không lớn.

Bản thân HAGL còn hai mảng là HNG và Mynamar, nên HNG sống thì HAG mới sống. Tôi rất tự tin HNG phát triển bởi triển vọng thị trường, giá tốt, ra sản phẩm nào thì tiêu thụ hết đến đó. Biên lợi nhuận cây ăn trái không hề nhỏ.

Hiện HAGL còn trên 40.000 ha cao su với giá trị từ mủ, gỗ và đất. Giá cao su giờ còn quá thấp, việc cạo giờ chỉ để tạo ra dòng tiền để nuôi nhân công. Tôi tự tin rằng cây cao su càng ngày càng lớn, 1 ha cao su bán không dưới 400-500 triệu đồng/ha, nếu sau 5 năm mủ và gỗ không cải thiện thì giá trị đất cũng có thể bù đắp.

Quý I/2018, HAGL Agrico khai thác khoảng 16.000 ha, năng suất khoảng 17.000 tấn mủ, thấp hơn mức bình quân khoảng 1,7 tấn/ha?

Thực chất cao su HAGL Agrico chỉ mới bắt đầu khai thác 1 năm nay với sản lượng 1,1 tấn/ha, từ năm thứ 4 trở đi, cao su có thể để đạt được mức bình quân ngành, thậm chí là 2-2,5 tấn/ha.

Không cổ tức 2018

2018 là năm thứ ba HAGL Agrico tái cấu trúc giai đoạn 2016-2026. Mục tiêu quan trọng nhất là nâng diện tích cây ăn trái để tăng doanh số đảm bảo hoạt động trái cây có lãi. Thu hoạch vườn cao su để đảm bảo hoạt động này tự trang trải toàn bộ chi phí vận hành và trả lãi. HAGL Agrico bắt đầu áp dụng thông lệ quản trị, điều hành để kiểm soát và nâng chất lượng trái cây.

Hoàn thành cơ bản việc tái cấu trúc các khoản nợ, thanh lý các mảng hoạt động không cốt lõi, đàm phán để chuyển đổi và hoán đổi một số khoản nợ thành vốn cổ phần và giảm lãi suất khoản vay.

Qua đó, HAGL Agrico đạt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận gộp lần lượt 3.743 tỷ đồng và 1.673 tỷ đồng. Lãi trước thuế 150 tỷ đồng, giảm 66% so với kết quả năm trước, và không chia cổ tức 2018.

Công ty cho hay năm nay, cây ăn trái sẽ chiếm khoảng 81% cơ cấu doanh thu. Chuối sẽ đóng góp phần lớn doanh thu và lợi nhuận gộp với dự kiến thu hoạch 106.234 tấn. Tuy nhiên, biên lãi cao nhất thuộc về mít, dù đóng góp ít nhất trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận.

Cao su, HAGL Agrico dự kiến khai thác 15.957 ha, thu 17.691 tấn mủ khô.

bau duc chuoi chac chan la cay chien luoc lau dai hagl agrico song thi hagl moi song
Sản lượng thu hoạch các loại cây của HAGL Agrico.
bau duc chuoi chac chan la cay chien luoc lau dai hagl agrico song thi hagl moi song
Doanh thu và lợi nhuận các loại cây của HAGL Agrico.

Kế hoạch đầu tư năm 2018 tiếp tục chăm sóc các vườn cây cao su, cọ dầu, cây ăn trái và tiếp tục trồng mới một số loại cây ăn trái trên diện tích đất dôi dư tại Việt Nam, Lào và Campuchia dự kiến từ nguồn tiền thu được từ việc phát hành Trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu.

Việc phát hành Trái phiếu chuyển đổi này đang được thực hiện chào bán cho cổ đông hiện hữu từ ngày 7/6 đến hết ngày 27/6. Trong trường hợp cổ đông hiện hữu không mua hết số lượng Trái phiếu chuyển đổi, HĐQT sẽ được ủy quyền để tiếp tục thực hiện chào bán số Trái phiếu lẻ/chưa phân phối hết này cho Nhà đầu tư khác.

Cũng trong năm nay, HAGL Agrico xin ý kiến cổ đông ủy quyền cho HĐQT thực hiện điều chuyển vốn, cho vay giữa các công ty với nhau và sẽ báo cáo kết quả tại ĐHĐCĐ thường niên 2019.

Ngoài ra, công ty mẹ HAGL nắm gần 489 triệu cổ phần HNG (chiếm 55,1% vốn điều lệ) để cử ông Nguyễn Đức Quang (sinh năm 1988, hiện sống tại Myanmar) vào BKS HAGL Agrico. Ông Quang làm Kế toán trưởng Công ty HAGL Myanmar từ tháng 12/2017 và hiện không nắm cổ phiếu HNG.

Hai năm qua, doanh thu của HAGL Agrico có sự chuyển dịch rõ nét từ ngành chăn nuôi sang trái cây.

bau duc chuoi chac chan la cay chien luoc lau dai hagl agrico song thi hagl moi song

Xem thêm

Tiến Vũ