|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bật mí về quỹ ngoại ‘săn hàng’ doanh nghiệp tăng trưởng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

07:07 | 21/07/2018
Chia sẻ
Vietnam Holding Limited là một quỹ ngoại theo trường phái đầu tư giá trị với giá trị tài sản ròng của quỹ này là 202 triệu USD, tương đương 4.650 tỷ đồng tại ngày 29/6. Nửa đầu năm 2018, 'cá mập' này rót vốn chục triệu USD vào hai doanh nghiệp mới niêm yết trên HOSE là YEG và VPI.
bat mi ve quy ngoai san hang doanh nghiep tang truong tren thi truong chung khoan viet nam Ba tháng 'kinh hoàng' tại Việt Nam của quỹ ngoại chuyên đánh game nâng hạng - Tundra
bat mi ve quy ngoai san hang doanh nghiep tang truong tren thi truong chung khoan viet nam Quỹ ngoại ưa chuộng cổ phiếu ngân hàng nào nhất trong nửa đầu năm?
bat mi ve quy ngoai san hang doanh nghiep tang truong tren thi truong chung khoan viet nam 'Cá mập' trên sàn chứng khoán - Bài 1: Chỉ mặt 'đội lái'

Trụ sở tại ‘thiên đường thuế’

Vietnam Holding Limited (VHL) được biết đến là một quỹ đầu tư giá trị với các khoản đầu tư dài hạn vào các công ty có tỷ lệ tăng trưởng cao trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Khẩu vị đầu tư của quỹ này là các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng, bán lẻ và bất động sản. Cổ phần của quỹ được niêm yết trên thị trường đầu tư thay thế (Alternative Investment Market) tại Sàn Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn.

Hiện, tại đảo Cayman đang có hơn 11.000 quỹ đầu cơ lấy địa điểm này làm trụ sở đăng ký trên giấy tờ. Tại đây không đánh thuế thu nhập, không đánh thuế lợi nhuận trên vốn đầu tư, không đánh thuế chuyển nhượng lợi nhuận giữa các nhà đầu tư.

Quỹ Vietnam Holding Limited được quản lý bởi Dynam Capital Management. Cả hai quỹ được đăng ký pháp lý tại đảo Cayman và tuân thủ các quy định hiện hành tại khu vực này. Đảo Cayman được đánh giá là một trong những ‘thiên đường thuế’ trên thế giới. Theo báo cáo “Cuộc đua thuế” của Oxfam về danh sách “15 thiên đường thuế tồi tệ nhất thế giới” năm 2016, đảo Cayman xếp thứ hai về mức độ nghiêm trọng.

bat mi ve quy ngoai san hang doanh nghiep tang truong tren thi truong chung khoan viet nam
'Thiên đường thuế' đảo Cayman. Ảnh minh họa

‘Rót vốn’ chục triệu USD vào Yeah1, Văn Phú – Invest trong 6 tháng đầu năm 2018

Theo báo cáo đầu tư tháng 6, cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 là một cái tên mới xuất hiện trong Top10 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của quỹ này. Đồng thời, cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng không còn nằm trong Top10 của quỹ.

Cụ thể, tỷ trọng của cổ phiếu YEG là 4,8%. Tại thời điểm 29/6, tổng giá trị tài sản ròng của của quỹ Vietnam Holding Limited là 202 triệu USD. Như vậy, giá trị khoản đầu tư của quỹ này vào Yeah1 là 9,7 triệu USD, tương đương 223 tỷ đồng.

Vietnam Holding Limited là quỹ ngoại thứ tư công bố trở thành cổ đông Yeah1. Hiện, 3 quỹ đầu tư nước ngoài khác đang sở hữu cổ phần của Yeah1 gồm: Ancla Asset Limited (sở hữu 12,49% cổ phần), DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd. (sở hữu 7,14% cổ phần) và Macquarie Bank Limited OBU (nắm giữ 5,74% cổ phần).

Đáng chú ý, cổ đông lớn DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd. có động thái bán ra cổ phiếu YEG ngay trước thời điểm Yeah1 niêm yết trên sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE). Tại ngày 24/5, DFJ VinaCapital nắm 1,95 triệu cp (7,14%), giảm 7,82 triệu cp.

Trong báo cáo đầu tư tháng 5, quỹ này công bố đầu tư vào cổ phiếu trong ngành bất động sản VPI của CTCP Đầu tư Văn Phú – Invest. Tại thời điểm 29/6, giá trị của cổ phiếu VPI chiếm tỷ trọng 4,7% trong cơ cấu danh mục đầu tư, tương đương 9,5 triệu USD.

bat mi ve quy ngoai san hang doanh nghiep tang truong tren thi truong chung khoan viet nam
Tỷ trọng ngành và cơ cấu danh mục đầu tư của Vietnam Holding Limited tại ngày 29/6. Nguồn: VHL

Tính đến hết tháng 6/2018, ngoài hai cổ phiếu ‘tân binh’ sàn HOSE là YEG, VPI, ba cổ phiếu khác là SCS (CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn), VCI (CTCP Chứng khoán Bản Việt) và HPG (CTCP Tập đoàn Hòa Phát) chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của quỹ với tổng tỷ trọng là 27,4%.

Không còn ‘chuộng’ cổ phiếu ngân hàng

Tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng trong cơ cấu danh mục đầu tư của quỹ Vietnam Holding Limited liên giảm trong 6 tháng đầu năm. Quỹ này từng ‘rót’ 10% giá trị quỹ vào các cổ phiếu ngân hàng VCB, VPB hoặc MBB.

bat mi ve quy ngoai san hang doanh nghiep tang truong tren thi truong chung khoan viet nam
Các cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo báo cáo đầu tư tháng 3, hai cổ phiếu VPB và MBB chiếm tỷ lệ 10,2% trong danh mục đầu tư giá trị 244 triệu USD. Thậm chí tại thời điểm này, tỷ lệ tiền mặt của quỹ là âm 1,1%.

Tuy nhiên, khẩu vị đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng của quỹ đã thay đổi khỉ cổ phiếu VCB và VPB không còn nằm trong Top10 cổ phiếu đầu tư lớn nhất. Tại thời điểm 29/6, MBB là cổ phiếu ngân hàng duy nhất nằm trong nhóm 10 cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất của quỹ với tỷ trọng 4,5%.

‘Cá mập’ không tránh được ‘thủy triều rút’ trên thị trường

Kể từ tháng 4/2018, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn điều chỉnh sau khi quay trở lại mốc đỉnh lịch sử 11 năm 1.200 điểm. Trong giai đoạn điều chỉnh của thị trường, quỹ Vietnam Holding Limited cũng không tránh khỏi thiệt hại khi giá trị tài sản ròng sụt giảm mạnh.

Tổng giá trị tài sản ròng 202 triệu đô của Vietnam Holding Limited kết thúc tháng 6, tức ‘bốc hơi’ 42 triệu USD so với mốc đỉnh 244 triệu USD tại thời điểm kết thúc tháng 3.

bat mi ve quy ngoai san hang doanh nghiep tang truong tren thi truong chung khoan viet nam
Giá trị tài sản ròng trên cổ phần của quỹ Vietnam Holding Limited. Nguồn: VHL

Tính đến ngày 19/7, tổng tài sản ròng của quỹ đạt 197,2 triệu USD, ngang bằng với thời điểm kết thúc tháng 10/2017. Giá trị tài sản ròng trên cổ phần là 2,995 USD, giảm 2,16% so vời thời điểm đầu năm.

Xem thêm

Hoàng Linh

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.