|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ tịch Dragon Capital: Thị trường chứng khoán Việt Nam còn quá rẻ

12:35 | 04/07/2018
Chia sẻ
Theo thông tin ông Dominic Scriven cung cấp, trong 6 tháng đầu năm, các nhà đầu tư rút khỏi thị trường Thái Lan 5,6 tỷ USD; Indonesia 3,7 tỷ USD; Phillipines 1,6 tỷ USD nhưng lại đầu tư tại thị trường Việt Nam 1,5 tỷ USD.
chu tich dragon capital thi truong chung khoan viet nam con qua re Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán: Nhà đầu tư đã phản ứng thái quá khi cố bán bằng mọi giá
chu tich dragon capital thi truong chung khoan viet nam con qua re 6 tháng đầu năm, HNX-Index giảm hơn 9%, giá trị giao dịch bình quân tăng 76% cùng kỳ

Sáng nay 4/7, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kì 2018 (VBF), trong phiên thảo luận về thị trường vốn, ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragon Capital, đại diện nhóm công tác vốn chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm, một số thị trường tài chính toàn cầu thể hiện lo ngại về sự suy giảm vì hai lý do.

Thứ nhất, tranh chấp thương mại giữa thị trường Mỹ và Trung Quốc. Thứ hai, tăng trưởng của kinh tế Mỹ khiến lãi suất USD tăng, giảm sức hấp dẫn của thị trường tài chính tại các nền kinh tế mới nổi. Việt Nam không đứng ngoài những lo ngại này, cùng với sự tăng nhẹ của lạm phát, tỷ giá, ông Dominic Scriven đánh giá.

Tính đến hôm qua (3/7),VN-Index giảm 7% so với đầu năm, giảm khoảng 20% tại mức đỉnh. Quan điểm của nhiều chuyên gia và của nhà đầu tư lo ngại về dòng vốn nước ngoài chảy về nước.

chu tich dragon capital thi truong chung khoan viet nam con qua re
Ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragon Capital

Ông Dominic cho hay, trong 6 tháng đầu năm các nhà đầu tư rút khỏi thị trường Thái Lan 5,6 tỷ USD; Indonesia 3,7 tỷ USD; Phillipines 1,6 tỷ USD nhưng lại đầu tư tại thị trường Việt Nam 1,5 tỷ USD. Như vậy, một phần nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn tín nhiệm với môi trường Việt Nam.

Nếu nhìn về mức giá trị doanh nghiệp của Việt Nam, P/E của Việt Nam trong năm nay khoảng 10 – 12 lần và khả năng phát triển lợi nhuận và EPS của các công ty là trên 25%. Vì vậy mặt bằng giá trị các công ty niêm yết tại Việt Nam thuộc loại khiêm tốn nếu không muốn nói là khá rẻ và hấp dẫn.

Như vậy theo ông, nhà đầu tư nên tin tưởng thị trường vốn Việt Nam đang phát triển khá mạnh mẽ và bền vững những năm gần đây. Thể hiện bằng tổng giá trị vốn hóa của cả hai trị trường trái phiếu và cổ phiếu từ 70 tỷ USD lên 200 tỷ USD.

Tổng giá trị giao dịch hàng ngày của cả hai thị trường này hướng tới vượt 1 tỷ USD và tổng vốn cho các doanh nghiệp niêm yết trong nước phát hành là 5 – 10 tỷ USD/năm. Từ đầu năm đến nay, thị trường trái phiếu và cổ phiếu đã huy động trên 4 tỷ USD.

Xem thêm

Hoàng Linh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.