|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Quỹ ngoại ưa chuộng cổ phiếu ngân hàng nào nhất trong nửa đầu năm?

15:30 | 03/07/2018
Chia sẻ
Theo khảo sát của người viết, tính đến cuối tháng 5/2018, tổng tài sản ròng (NAV) của 9 quỹ đầu tư ngoại lớn nhất tjai Việt Nam đạt gàn 4,2 tỷ USD. Trong đó, nhóm ngành dịch vụ tài chính luôn nằm trong top 4 đóng góp cho giá trị tài sản quỹ. MBB, HDB là hai mã ngân hàng được phần lớn quỹ ngoại rót tiền đầu tư.
 

Báo cáo mới nhất đến cuối tháng 6/2018 ghi nhận tổng tài sản của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ ngoại lớn nhất đầu tư tại Việt Nam, NAV của quỹ đạt 1,53 tỷ USD (giảm khoảng 40 triệu USD so với cuối tháng 5), mỗi cổ phần có giá 6,95 USD.

Danh mục đầu tư của VEIL cho thấy, tỷ trọng nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm 22,38% giá trị tổng NAV, đứng sau nhóm cổ phiếu bất động sản với 28,4%. Các cổ phiếu ngân hàng như ACB, MBB đều nằm trong top 5 khi chiếm lần lượt 7,57% và 5,32% NAV.

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Nguồn: VEIL

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) được biết đến là một trong những quỹ đầu tư khá nhanh tay “gom” các cổ phiếu mới niêm yết, trong nhóm ngân hàng phải kể đến như HBD, OCB bên cạnh EIB nắm giữ nhiều năm qua. Tính đến cuối tháng 5, NAV của VOF đạt gần 1,08 tỷ USD, mỗi cổ phần của quỹ có giá 5,51 USD và tăng khoảng 18,5% so với cách đây một năm.

Các lĩnh vực đầu tư của VOF cho thấy nhóm dịch vụ tài chính chiếm khoảng 9,8% NAV, đứng thứ 4 sau vật liệu xây dựng (20,7%), thực phẩm & đồ uống (18,1%), bất động sản (15,9%). Trong đó, top 10 cổ phiếu chiểm tỷ trọng lớn nhất trong NAV có sự xuất hiện của EIB với 3,3%, HDB 2,9% và OCB 2,3%.

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Nguồn: VOF

JPMorgan Vietnam Opportunities Fund - một quỹ tín thác được thành lập tại Hong Kong, nắm giữ khá nhiều cổ phiếu ngân hàng Việt Nam. Tổng giá trị tài sản của quỹ tính đến cuối tháng 5 là 307,5 triệu USD, tương đương 18,32 USD/cp. Cơ cấu đầu tư chú trọng vào nhóm tài chính khi chiếm nhiều nhất với 28,5% NAV.

Top 10 cổ phiếu hàng đầu trong danh mục của quỹ xuất hiện MBB và VCB chiếm lần lượt 6,43% và 6,02% giá trị quỹ, tương đương 21,3 và 19,9 triệu USD.

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Nguồn: JPMorgan, Bloomberg

Cũng nắm giữ MBB trong danh mục của mình bên cạnh cổ phiếu mới niêm yết VPB là quỹ VietNam Holding Ltd. (VNH). Giá trị tài sản quỹ đến cuối tháng 5 đạt trên 210 triệu USD, ứng với 3,12 USD/cp, tăng khoảng 7% trong vòng một năm qua.

Danh mục cho thấy ngành ngân hàng chiếm khoảng 14,2% trong tổng NAV, đúng thứ tư sau hàng hóa và dịch vụ công nghiệp (18,8%), bán lẻ (17,9%), bất động sản (14,3%). Hiện diện top 10 cổ phiếu đứng đầu NAV có MBB với 4,9% và VPB 4,2%.

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Nguồn: VNH

VanEck Vectors Vietnam ETF theo dõi chỉ số giá trị vốn hóa thị trường của Việt Nam. Quỹ này bao gồm khoảng 70% các công ty niêm yết hoặc đăng ký kinh doanh tại Việt Nam hoặc tạo ra phần lớn doanh thu của họ tại Việt Nam. Hiện quỹ có giá trị tài sản trên 358 triệu USD, mỗi cổ phần có giá 15,68 USD. Lĩnh vực tài chính đứng đầu chiếm 37,93% tổng giá trị đầu tư của quỹ. Top 10 các khoản đầu tư của quỹ có VCB với tỷ trọng 6,43% NAV. Tuy nhiên với danh sách dài hơn còn có STB và SHB.

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Nguồn: ETF

Một số quỹ khác như Vietnam Phoenix Fund-Duxton Asset Management hay PYN Elite-PYN Fund Management cũng đang đầu tư tại những tân binh trên sàn chứng khoán như HDB và TPB.

Tính đến cuối tháng 5, NAV của PYN Elite đạt gần 427 triệu USD, trong đó khoản đầu tư vào TPB chiếm 8,26% và HDBank chiếm 6,41% NAV quỹ.

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Nguồn: Bloomberg

Trong khi đó, Vietnam Phoenix Fund Limited có giá trị NAV khiêm tốn hơn khi đạt gần 51 triệu USD, tương ứng 0,7 USD/cp tính đến cuối tháng 5. Top nắm giữ của quỹ cho thấy sự hiện diện của HDB chiếm 5,3% giá trị NAV. Tài chính và ngân hàng là lĩnh vực đầu tư chiếm thứ 3 danh mục quỹ với 15,3%, đứng sau hàng tiêu dùng (25,9%) và bất động sản (22%).

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Nguồn: Vietnam Phoenix Fund Limited

Lumen Vietnam Fund - quỹ mở UCITS đầu tiên được thành lập tại Liechtenstein. Mục tiêu của Quỹ là đạt được mức tăng vốn dài hạn trên mức trung bình. Quỹ đầu tư ít nhất 51% tài sản của mình vào cổ phần các doanh nghiệp có trụ sở tại hoặc hoạt động tại Việt Nam, được niêm yết trên sàn giao dịch.

Tính đến ngày 29/6, giá trị tài sản của quỹ đạt trên 60,58 triệu USD. Danh mục đầu tư tại thời điểm đầu tháng 6 cho thấy dịch vụ tài chính là nhóm ngành chiếm tỷ trọng NAV cao nhất với 27,32%, trong đó MBB là cổ phiếu ngân hàng duy nhất nằm top 10 với tỷ trọng chiếm 4,01% NAV.

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Nguồn: ifm.li

Tại cuối tháng 5, quỹ PXP Vietnam Emerging Equity có giá trị NAV đạt 114,3 triệu USD, trong đó đầu tư mảng tài chính chiếm nhiều nhất với 27,2%.

Mặc dù trong top 10 danh mục cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong NAV không xuất hiện cổ phiếu ngân hàng nào nhưng PXP đầu tư vào khá nhiều Ngân hàng tại Việt Nam ngay cả khi các ngân hàng này chưa niêm yết. Có thể kể đến như HDBank, TPB bên cạnh MBB, ACB, STB tính đến cuối năm 2017.

quy ngoai ua chuong co phieu ngan hang nao nhat trong nua dau nam
Đvt: Triệu USD. (TV tổng hợp)

Với cổ phiếu mới niêm yết TCB vừa qua, hai quỹ ngoại đến từ Hà Lan là Vesta VN Investments B.V và COG Investments B.V đã nhanh tay mua 93,2 triệu cổ phiếu quỹ của Techcombank để nắm sở hữu 8% vốn ngân hàng này trước thềm niêm yết. Trước đó, quỹ GIC của Singapore, GIS.UL, Fidelity Management and Research và Dragon Capital cũng đánh tiếng tham gia vào thương vụ IPO lịch sử của Techcombank.

Xem thêm

Tiến Vũ