|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản Đồng Nai trong xu thế giãn dân

16:10 | 27/09/2018
Chia sẻ
Trong số các địa phương giáp ranh TP HCM, thị trường bất động sản Đồng Nai trong nhiều năm qua luôn là địa chỉ hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.
bat dong san dong nai trong xu the gian dan Hai xu hướng mua bán đất quanh sân bay Long Thành
bat dong san dong nai trong xu the gian dan Sóng ngầm 'săn đất' đón sóng hạ tầng tại Đồng Nai
bat dong san dong nai trong xu the gian dan

Dòng tiền tìm đến dự án tốt

So với cách đây vài tháng, thị trường bất động sản Đồng Nai có phần giảm nhiệt, không còn cảnh chen lấn mua đất, phòng công chứng bị quá tải.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trên thị trường vẫn có một làn sóng ngầm trong giới đầu tư lùng sục tìm mua đất tại Đồng Nai, tập trung chính vào 2 phân khúc là đất có diện tích lớn trong các khu dân cư và đất dự án tốt, quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, không chỉ giao dịch tăng mạnh, giá đất tại huyện Long Thành cũng tăng chóng mặt.

Điều khiến nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất đến thị trường Đồng Nai hiện nay là câu chuyện khởi động Sân bay quốc tế Long Thành

Một nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch bất động sản thuộc Công ty Sonadezy Long Thành cho biết, Dự án Khu đô thị Tam An do Sonadezy Long Thành làm chủ đầu tư được công bố ra thị trường từ năm 2010 với mức giá ban đầu 400 triệu đồng/nền, đến nay, giá đã lên khoảng 1 tỷ đồng/nền nhưng vẫn không có người bán.

Theo nhân viên này, không chỉ tại Dự án Tam An, hầu hết các khu vực của huyện Long Thành, từ đất dự án, đến đất trong các khu dân cư, chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, giá đều tăng từ 30 - 50%, thậm chí có nơi tăng lên 100%.

Ngoài Long Thành, tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai), giá đất nền cũng tăng nhanh. Đơn cử, tại Dự án Khu đô thị Long Hưng, mức giá trung bình lúc vừa được tung ra thị trường giữa năm 2016 từ 7,5 - 8 triệu đồng/m2, hiện giá do chủ đầu tư công bố thấp nhất đã là 19 triệu đồng/m2, tức tăng hơn 100% trong thời gian 2 năm.

Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng “trình làng” dự án bên sông Bien Hoa New City. Với quy mô lên đến gần 120 ha, gồm hơn 3.000 sản phẩm đất nền, chỉ trong một thời gian ngắn, hầu hết sản phẩm của dự án đã được khách hàng đặt mua.

Đây được xem là dự án điểm của Biên Hòa, hứa hẹn sẽ được xây dựng thành một khu đô thị hiện đại, kiểu mẫu.

Theo các chuyên gia bất động sản, trong bối cảnh giá đất nền ở TP HCM đã lên cao và đang có chiều hướng tiếp tục tăng do cầu vượt cung, nhiều người có nhu cầu về nhà ở đã dịch chuyển về các địa phương lân cận TP HCM để mua đất an cư.

Trong đó, Đồng Nai, đặc biệt là những khu vực giáp ranh với TP HCM đang là tâm điểm tìm kiếm đất của nhiều người. Trong đó, khu vực TP. Biên Hòa, khu vực có lợi thế kết nối sẵn hạ tầng, giáp ranh với quận 9 của TP HCM là điểm ngắm của nhiều người.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp, ở khu vực này, ngoài những người mua đất diện tích nhỏ lẻ với nhu cầu để ở, còn có khá nhiều khách hàng là những “đại gia” ở TP HCM muốn tìm những khu đất có diện tích lớn, đặc biệt là đất ven sông Đồng Nai để làm những khu trang trại theo mô hình trổng trọt, nghỉ dưỡng.

Ngoài phân khúc đất trong khu dân cư, nhiều dự án đất nền có pháp lý rõ ràng, hạ tầng tốt tại Đồng Nai được công bố gần đây cũng thu hút sự quan tâm khá lớn của khách hàng.

Kỳ vọng xu hướng tăng giá

Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, Đồng Nai hiện đang có nhiều lợi thế, trong đó lợi thế lớn nhất là cú huých về phát triển hạ tầng và giá đất còn tương đối “mềm” so với những khu vực khác.

Về hạ tầng, là địa phương liền kề TP HCM, Đồng Nai là cửa ngõ của cả khu vực miền Đông Nam bộ, đang được đánh giá có lợi thế đặc biệt về liên kết vùng.

Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu phát triển Giao thông - Vận tải (Viện Chiến lược phát triển Giao thông - Vận tải), Đồng Nai có một hệ thống hạ tầng giao thông khá toàn diện, gồm đường sắt, đường bộ, đường sông.

Tính đến nay, các tuyến đường huyết mạch quốc gia đều đã được nâng cấp, đưa vào sử dụng như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, Quốc lộ 20, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và một số công trình trọng điểm khác như cầu Đồng Nai, cầu Hóa An, hầm chui Tam Hiệp, đường Võ Nguyên Giáp, nút giao Vũng Tàu… làm cho bộ mặt hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thay đổi nhanh chóng.

Hiện một loạt dự án đường cao tốc đang được thực hiện và chuẩn bị đầu tư như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Liên Khương… Đặc biệt, Sân bay quốc tế Long Thành sau khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh và hiện đại cho Đồng Nai.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tiến hành thực hiện dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2 (TP. Biên Hòa) với tổng kinh phí hơn 330 tỷ đồng.

Cầu có chiều dài khoảng 347 m, rộng 18 m. Tuyến hương lộ 2 bắt đầu từ vị trí giao với Quốc lộ 51 tại Ngã ba Bến Gỗ và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, đây là trục kết nối trung tâm hành chính TP. Biên Hòa với Khu đô thị Long Hưng, Khu công nghiệp An Phước, đô thị Nhơn Trạch.

Khi xây dựng xong cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2, sẽ là tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội ven sông Đồng Nai. Một khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng, sẽ nối trực tiếp tuyến đường cao tốc TP HCM vào Biên Hòa, giúp cho Biên Hòa kết nối với toàn khu vực.

Trong khi hạ tầng đang có sự phát triển mạnh, theo phân tích của gới kinh doanh địa ốc, so sánh sự tương quan về giá giữa các địa phương giáp ranh TP HCM như Long An, Bình Dương, bất động sản Đồng Nai có mức giá còn khá “mềm”.

Theo phân tích của các chuyên gia, qua khảo sát thị trường cho thấy, thời gian qua, thị trường địa ốc phía Nam xuất hiện làn sóng người có nhu cầu về nhà ở đổ xô về các khu vực giáp ranh với TP HCM như Đồng Nai, Bình Dương hay Long An để mua đất.

Đây là xu hướng đã được dự báo từ trước trong xu thế giãn dân từ trung tâm TP HCM.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, trong các địa phương lân cận TP HCM, dường như Đồng Nai đang chiếm ưu thế lớn. Trong khi thị trường bất động sản Bình Dương, Long An hiện đang bước vào giai đoạn bão hòa, thì thị trường Đồng Nai lại đang bước vào giai đoạn phát triển mới.

“Điều khiến nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất đến thị trường Đồng Nai hiện nay là câu chuyện khởi động Sân bay quốc tế Long Thành.

Khi Sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, nhiều khả năng TP. Biên Hòa, huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch sẽ sáp nhập để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, ông Nguyễn Nam Hiền dự đoán và cho biết, việc triển khai Sân bay quốc tế Long Thành gần như đã chắc chắn.

Đây là yếu tố quan trọng, giúp dư địa phát triển của thị trường bất động sản Đồng Nai sôi động và kéo dài trong thời gian tới.

Xem thêm

Tăng Triển