|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Báo cáo Thủ tướng giải pháp gỡ khó cho cá tra xuất khẩu sang Mỹ trước ngày 10/10

18:31 | 03/10/2017
Chia sẻ
Sau khi nhận được thông tin phản ánh doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đang gặp khó bởi chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ, Văn phòng Chính phủ đã ban hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình xuất khẩu cá tra sang thị trường này.
thu tuong chi dao thao go kho khan cho ca tra xuat khau sang my
Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu phải tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN) cùng Bộ Công Thương rà soát tình hình xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ.

Đồng thời, hai Bộ phải đưa ra giải pháp ứng phó kịp thời để hỗ trợ ngành cá tra, cũng như khẩn trương xử lý các kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Hai Bộ phải báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/10.

Kiến nghị của VASEP

Trước đó, VASEP ngày 12/9 từng gửi công văn kiến nghị Bộ NN xem xét cho phép doanh nghiệp được phép mang hàng về kho bảo quản và được đem hàng ra sản xuất trong khi chờ lô hàng được thông quan và doanh nghiệp chỉ được phép xuất khẩu thành phẩm sau khi lô nguyên liệu nhập khẩu đã được xác nhận thông quan.

Đối với những lô nguyên liệu nhập khẩu không có H/C do cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu cấp thì cho phép Cơ quan thẩm quyền Việt Nam (Cơ quan Thú y hoặc NAFIQAD) tiến hành lấy mẫu kiểm tra, phân tích rồi cấp Giấy chứng nhận ATVS - H/C để doanh nghiệp được nhập khẩu vào Việt Nam.

Đối với lô nguyên liệu nhập để sản xuất xuất khẩu đi Liên minh châu Âu (EU), nếu lô hàng đã đáp ứng quy định IUU1005 nhưng chỉ thiếu H/C hoặc H/C không có câu chữ “meet with EU regulation” như cơ quan thẩm quyền Việt Nam yêu cầu thì cho phép Cơ quan thẩm quyền Việt Nam (Cơ quan Thú y hoặc NAFIQAD) tiến hành lấy mẫu kiểm tra, phân tích để chứng nhận cho lô nguyên liệu đủ điều kiện để xuất khẩu sang EU.

Chỉ đạo của Thủ tướng được đưa ra sau khi báo điện tử Vietnamplus ngày 16/9 có phản ánh rằng: “Trong tháng 8/2017, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 18,44 triệu USD, giảm 58,5% so với tháng 7/2017 (44,45 triệu USD) và giảm 54,8% so với tháng 8/2016 (40,8% triệu USD).

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi Mỹ tiến hành kiểm tra 100% lô hàng cá tra Việt Nam xuất khẩu từ ngày 2/8/2017 đã xuất hiện một số khó khăn đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.”

thu tuong chi dao thao go kho khan cho ca tra xuat khau sang my Giá cá tra, tôm nguyên liệu tăng mạnh trong tháng 9 vì nhu cầu lớn

Giá cá tra, tôm nguyên liệu tăng vào thời điểm hiện nay chủ yếu nhờ thị trường xuất khẩu đang hút hàng để đáp ứng ...

thu tuong chi dao thao go kho khan cho ca tra xuat khau sang my Sức cạnh tranh của cá tra Việt tại Mỹ giảm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết tháng 8-2017 xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt hơn 18,4 ...

Thanh Tùng