|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường gạo tuần 46: Cạnh tranh trên thị trường gạo sẽ ngày càng khốc liệt, đấu thầu gạo tại Philippines tiếp tục thất bại

08:11 | 18/11/2018
Chia sẻ
Tuần qua, thị trường gạo nổi bật với thông tin các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể dự báo một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn vào năm tới. Trong khi đó, phiên thầu nhập khẩu 203.000 tấn gạo của chính phủ Philippines thất bại lần thứ hai trong tháng này.
ban tin thi truong gao tuan 46 canh tranh tren thi truong gao se ngay cang khoc liet dau thau gao tai philippines tiep tuc that bai Bản tin thị trường gạo tuần 45: Các công ty Việt Nam tham dự phiên thầu nhập khẩu gạo của Philippines, giá gạo xuất khẩu tăng trong tuần qua

Cụ thể, các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể dự báo một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn vào năm tới khi các quốc gia thu mua lớn giảm khối lượng nhập hàng, còn những quốc gia xuất khẩu gạo tăng cường đưa gạo ra thị trường quốc tế.

Theo ông Charoen Laothammatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, Ấn Độ được dự báo sẽ giữ vững vai trò dẫn dầu trong hoạt động xuất khẩu gạo toàn cầu vào năm 2019, tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam, Pakistan, Myanmar và Mỹ.

Trung Quốc, ông nói thêm, cũng dự kiến ​​sẽ trở thành một nhân tố chủ chốt trên thị trường gạo thế giới trong năm tới, với lượng dự trữ khổng lồ tại đại lục.

Mặc dù vậy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn là nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Theo sau là Nigeria, với nhập khẩu gạo được dự báo tăng 13% trong năm 2019 lên 3,4 triệu tấn, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết.

"Trung Quốc và Nigeria được dự đoán sẽ duy trì là các quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất trong năm 2019, theo sau là EU, Cote d'Ivoire và Iran", USDA chỉ ra trong báo cáo triển vọng gạo mới nhất được phát hành hôm 13/11.

Dự báo tăng trưởng là một trở ngại đối với chính phủ Nigeria, vốn đang lên kế hoạch ​​ngừng nhập khẩu gạo vào cuối năm nay để tiết kiệm ngoại tệ. Sản lượng gạo của quốc gia này đã tăng hơn 50% kể từ năm 2012 lên 3,7 triệu tấn trong năm ngoái. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước tăng 4% lên 6,7 triệu tấn trong năm 2017 - 2018, đã kết thúc hồi tháng 5.

Trong khi đó, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) đã nâng dự báo sản lượng gạo thế giới năm 2018 lên 2,6 tỉ tấn, chủ yếu do sản lượng lúa mì tăng ở Canada và Trung Quốc.

Mặc dù vậy, dự báo mới vẫn thấp hơn 2,1% so với kỷ lục đạt được năm 2017.

Báo cáo Tình hình Cung cầu Ngũ cốc mới nhất của FAO cho biết sản lượng gạo toàn cầu năm 2018 dự báo vượt mức cao năm ngoái 1,3%, đạt 513 triệu tấn.

ban tin thi truong gao tuan 46 canh tranh tren thi truong gao se ngay cang khoc liet dau thau gao tai philippines tiep tuc that bai
Ảnh minh họa.

Tại Philippines, phiên đấu thầu nhập khẩu 203.000 tấn gạo được các quốc gia xuất khẩu hàng đầu trong khu vực, gồm Việt Nam và Thái Lan, quan tâm một lần nữa thât bại vì giá chào thầu cao hơn giá tham chiếu.

Cụ thể, cả hai quốc gia hôm thứ Ba (13/11) đã đưa ra mức giá chào thầu cao hơn giá tham chiếu do NFA quy định là 447,88 USD/tấn.

Thái Lan chào giá 480,5 USD/tấn trong khi Việt Nam ấn định mức giá 483 USD/tấn, sau đó giảm xuống còn 481,5 USD/tấn.

Trợ lí hành chinh của NFA Maria Mercedes Yacapin, chủ tịch ủy ban mua sắm của cơ quan, cho biết mức giá tham chiếu 447,88 USD/tấn dựa trên xu hướng giá quốc tế.

Trong tuần, chính phủ Philippines cũng đã phê duyệt lần thứ ba và lần cuối cùng dự luật tự do hóa nhập khẩu gạo, một biện pháp mà chính phủ đang phụ thuộc vào để giảm giá bán lẻ của mặt hàng thiết yếu xuống khoảng 7 peso/kg và giảm lạm phát 0,7 điểm phần trăm sau khi lên cao nhất trong nhiều năm.

Theo đó, Hạ viện đã phê chuẩn phiên bản dự thảo ngày 14/ 8 của mình.

Theo dự luật, nhập khẩu gạo từ các thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) sẽ bị áp thuế 35%, trong khi mức thuế 50% sẽ được áp lên hàng nhập khẩu từ các quốc gia không phải là ASEAN.

Xem thêm

Tố Tố