|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines chính thức thông qua dự luật tự do hóa nhập khẩu gạo

07:11 | 15/11/2018
Chia sẻ
Thứ Tư (14/11), chính phủ Philippines đã phê duyệt lần thứ ba và lần cuối cùng dự luật tự do hóa nhập khẩu gạo, một biện pháp mà chính phủ đang phụ thuộc vào để giảm giá bán lẻ của mặt hàng thiết yếu xuống khoảng 7 peso/kg và giảm lạm phát 0,7 điểm phần trăm sau khi lên cao nhất trong nhiều năm.

Theo đó, Hạ viện đã phê chuẩn phiên bản dự thảo ngày 14/ 8 của mình.

Dự luật Thượng viện số 1998 sửa đổi Đạo luật Cộng hòa số 8178, hay Đạo luật thuế nông nghiệp, thông qua việc thay thế các hạn chế nhập khẩu định lượng hiện tại đối với gạo bằng thuế quan.

Theo dự luật, nhập khẩu gạo từ các thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) sẽ bị áp thuế 35%, trong khi mức thuế 50% sẽ được áp lên hàng nhập khẩu từ các quốc gia không phải là ASEAN.

philippines chinh thuc thong qua du luat tu do hoa nhap khau gao
Ảnh: Bicol Today.

Việc thu thuế gạo nhập khẩu sẽ thiết lập và duy trì một Quĩ Tăng cường Năng lực cạnh tranh gạo (RCEF). RCEF sẽ nhận được 10 tỉ peso mỗi năm trong các khoản trích lập trong 6 năm. Quĩ sẽ tài trợ cho thiết bị gạo; phát triển, tuyên truyền và quảng bá giống lúa lai cho nông dân và hợp tác xã trồng lúa; cung cấp tín dụng với lãi suất ưu đãi cho nông dân trồng lúa và hợp tác xã; cũng như các dịch vụ khuyến nông để dạy nông dân trồng lúa phương pháp canh tác hiện đại, sản xuất giống và cơ giới hóa trang trại.

Dự luật cũng loại bỏ thẩm quyền của Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) trong việc điều tiết nhập khẩu gạo và cấp giấy phép nhập khẩu hoặc giấy phép cho khu vực tư nhân.

“Thuế gạo không phải là một biện pháp doanh thu. Bằng cách quy định trong dự luật rằng 100% thuế sẽ được dùng để hỗ trợ cho nông dân, chúng tôi đang gửi một thông điệp mạnh mẽ đến những người, có thể bị cám dỗ trong việc sử dụng nó chủ yếu để tăng thuế, rằng ý tưởng của họ đã chết từ trong trứng nước”, Chủ tịch Thượng viện Pro Tempore Ralph G. Recto nói trong một tuyên bố hôm thứ Tư (14/11).

Xem thêm

Lyly Cao