|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nigeria dự kiến trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc

19:00 | 17/11/2018
Chia sẻ
Nhập khẩu gạo của Nigeria sẽ tăng 13% trong năm tới lên 3,4 triệu tấn, đưa quốc gia đông dân nhất châu Phi trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới sau Trung Quốc, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

"Trung Quốc và Nigeria được dự đoán sẽ duy trì là các quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất trong năm 2019, theo sau là EU, Cote d'Ivoire và Iran", USDA cho biết trong báo cáo triển vọng gạo mới nhất được phát hành hôm 13/11.

"Nigeria và Ai Cập dự kiến ​​chiếm phần lớn trong sự gia tăng nhập khẩu năm 2019".

Dự báo tăng trưởng là một trở ngại đối với chính phủ Nigeria, vốn đang lên kế hoạch ​​ngừng nhập khẩu gạo vào cuối năm nay để tiết kiệm ngoại tệ. Sản lượng gạo của quốc gia này đã tăng hơn 50% kể từ năm 2012 lên 3,7 triệu tấn trong năm ngoái. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước tăng 4% lên 6,7 triệu tấn trong năm 2017 - 2018, đã kết thúc hồi tháng 5.

nigeria du kien tro thanh nha nhap khau gao lon thu hai the gioi sau trung quoc
Ảnh: Leadership Newspaper.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari muốn đa dạng hóa nền kinh tế của Nigeria khỏi hydrocarbon, và nông nghiệp là một trong những lĩnh vực mà ông đã đặt cược. Nền kinh tế của quốc gia sản xuất dầu lớn nhất châu Phi vẫn đang phục hồi từ sự sụt giảm trong năm 2016, sau khi giá dầu thô lao dốc.

Nông dân trồng lúa ở Nigeria đã báo cáo sản lượng giảm kể từ năm ngoái do sự kết hợp của chi phí đầu vào cao hơn, mất an ninh và lũ lụt trên khắp các vùng trồng chính. Đồng thời, người nông dân đang từ bỏ các loại ngũ cốc thô truyền thống để trông gạo tại đất nước gần 200 triệu dân.

“Mưa không thuận lợi cho nông dân trồng lúa trong năm nay", ông Mohammed Sahabi, Chủ tịch Hiệp hội nông dân trồng lúa của Nigeria ở Kebbi, một trong những bang trồng lúa chính, trả lời phỏng vấn qua điện thoại. "Chúng tôi đã mất hơn 20.000 ha diện tích gạo chưa được thu hoạch trong năm nay, tính riêng ở Kebbi."

Sản lượng toàn cầu hiện nay vượt quá tiêu thụ 2,3 triệu tấn, theo USDA, với tồn kho cuối năm 2018 - 2019 trên toàn cầu dự kiến lên tới 163 triệu tấn, tăng 17,8 triệu tấn so với ước tính trước đo.

Xem thêm

Lyly Cao