|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 21/8: Tỷ giá USD tự do tiếp tục giảm về mức 23.530 VNĐ/USD; Facebook muốn lấn sân vào lĩnh vực ngân hàng

20:12 | 21/08/2018
Chia sẻ
Tỷ giá USD tự do tiếp tục giảm tụt về mức 23.530 VNĐ/USD; Facebook muốn lấn sân vào lĩnh vực ngân hàng và CEO KPMG khuyến nghị Việt Nam cần chính thức hoá tín dụng đen là những tin tài chính nổi bật trong ngày hôm nay.


 
ban tin tai chinh ngay 218 ty gia usd tu do tiep tuc giam ve muc 23530 vndusd facebook muon lan san vao linh vuc ngan hang Bản tin tài chính ngày 20/8: Tỷ giá USD chợ đen tụt về 23.610 VNĐ/USD; Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm
ban tin tai chinh ngay 218 ty gia usd tu do tiep tuc giam ve muc 23530 vndusd facebook muon lan san vao linh vuc ngan hang Bản tin tài chính ngày 17/8: Tỷ giá USD ngân hàng đồng loạt giảm sâu, giá bitcoin chững lại

Bản tin tài chính hôm nay (21/8) nổi bật với các tin sau:

1. Tỷ giá USD tự do tiếp tục giảm tụt về mức 23.530 VNĐ/USD

Chiều nay (21/8), tỷ giá USD tự do tiếp tục đã giảm mạnh xuống mức 23.480 – 22.530 VNĐ/USD. Trong khi đó, tỷ giá USD được niêm yết tại các ngân hàng lại có dấu hiệu phục hồi nhẹ sau phiên sáng sụt giảm mạnh.

Trên thị trường quốc tế, chỉ số US Dollar Index trong 24h qua đã giảm sâu 0,8% xuống mức 95,48 điểm, mức thấp nhất trong 10 ngày qua.

ban tin tai chinh ngay 218 ty gia usd tu do tiep tuc giam ve muc 23530 vndusd facebook muon lan san vao linh vuc ngan hang
Ảnh minh họa

2. Học theo Amazon, Facebook muốn lấn sân vào lĩnh vực ngân hàng

Facebook đã đàm phán với một số ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Wells Fargo và Citigroup về việc cung cấp dịch vụ tài chính như giao dịch thẻ, kiểm tra số dư qua tài khoản trên nền tảng Facebook Messenger.

Facebook cũng đã áp dụng một chính sách mới để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng kể từ vụ bê bối như cung cấp cho người dùng khả năng xóa lịch sử của họ, do đó ngăn chặn các chi tiết duyệt web ngoài việc sử dụng Facebook. Mặc dù vậy, điều đó vẫn là chưa đủ để người dùng sử dụng dữ liệu tài chính của mình trên ứng dụng.

3. CEO KPMG Việt Nam: Cần chính thức hoá tín dụng đen

Tín dụng đen là vấn đề được nhắc đến và bàn luận sôi nổi trong Diễn đàn Kinh tế Việt Nam diễn ra sáng nay. Nhiều chuyên gia cho rằng không nên có cách nhìn tiêu cực về tín dụng đen mà việc cần làm là chính thức hoá nó để tạo một nguồn cung vốn hợp lý cho thị trường.

4. Tín dụng gấp 1,3 lần GDP, phải chăng hệ thống ngân hàng đang phải gồng gánh quá sức?

Nhiều chuyên gia cho rằng mặc dù thị trường vốn và tài chính của Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tuy nhiên, hệ thống ngân hàng vẫn đang là nguồn cung ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế. Điều này đang tạo ra những sức ép không nhỏ cho hệ thống ngân hàng cũng như khiến các TCTD đối mặt với nhiều rủi ro về mất cân đối kỳ hạn và thanh khoản.

Mặt khác, việc các ngân hàng hiện đang nắm giữ khoảng gần 80% lượng trái phiếu Chính phủ. Tình trạng này sẽ tạo ra những thách thức đối với hoạt động điều hành chính sách tiền tệ của NHNN

5. HSC: Lựa chọn đầu cơ vào USD trở nên đắt đỏ

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), do thiếu hụt nguồn vốn tiền đồng và lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng, lựa chọn đầu cơ vào USD trở nên đắt đỏ cũng như tiềm năng lợi nhuận từ kênh này trở nên hạn chế.

HSC cũng cho rằng, chênh lệch tỷ giá giữa hai thị trường tự do và ngân hàng đang được nới rộng là hiện tượng bình thường do tỷ giá tự do thường biến động mạnh hơn, và mức chênh lệch này đã từng lên tới 600 đồng trong năm 2016.

6. Giá bitcoin hôm nay (21/8): quay đầu sụt giảm với khối lượng thấp, chờ đợi tin về quỹ ETF bitcoin

Giá bitcoin hôm nay đảo chiều giảm giá khi không thể giữ đà tăng trưởng sau khi vượt qua mốc 6.500 USD. Cùng với đó, trên thị trường, chỉ có 5/100 đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu theo giá trị thị trường tăng giá so với 24 giờ trước.

Tổng giá trị thị trường ghi nhận được vào lúc 5h02 theo CoinMarketCap là 212,6 tỷ USD, giảm 5 tỷ USD so với con số cùng giờ ngày 20/8.

Xem thêm

Quốc Thụy