|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Học theo Amazon, Facebook muốn lấn sân vào lĩnh vực ngân hàng

16:27 | 21/08/2018
Chia sẻ
Nhà công nghệ khổng lồ này đã đàm phán với một số ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Wells Fargo và Citigroup về việc cung cấp dịch vụ tài chính như giao dịch thẻ, kiểm tra số dư qua tài khoản trên nền tảng Facebook Messenger.
hoc theo amazon facebook muon lan san vao linh vuc ngan hang
Facebook muốn lấn sân vào lĩnh vực ngân hàng (Ảnh minh hoạ)

Theo đưa tin từ Investopedia, giá cổ phiếu Facebook đã tăng gấp 4 lần kể từ khi niêm yết lần đầu ra công chúng và hiện đang đứng sau Amazon khi hãng này tìm cách mở rộng sang mảng dịch vụ tài chính để cung cấp thêm tiện ích cho khách hàng.

Nhà công nghệ khổng lồ này đã đàm phán với một số ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Wells Fargo và Citigroup về việc cung cấp dịch vụ tài chính như giao dịch thẻ, kiểm tra số dư qua tài khoản trên nền tảng Facebook Messenger. Ứng dụng này hiện đang có khoảng 1,3 tỷ người dùng, theo thống kê của Barron's.

Việc Amazon bước vào lĩnh vực này đã trở thành một mối đe doạ cạnh tranh thực sự đối với các ngân hàng. Facebook lựa chọn việc tiếp cận những nhà băng này theo quan hệ hợp tác nhưng các nhà băng vẫn đang trong quá trình cân nhắc và họ lo lắng về vấn đề bảo mật dữ liệu của Facebook.

hoc theo amazon facebook muon lan san vao linh vuc ngan hang
Giá trị vốn hoá của Facebook và các nhà băng lớn (Nguồn: Yahoo! Finance)

Theo đó, Facebook yêu cầu các ngân hàng chia sẻ thông tin tài chính của khách hàng của họ, và đổi lại Facebook đang cho phép các ngân hàng truy cập vào cơ sở người dùng của mình. Động thái này của Facebook thể hiện mong muốn trở nên "cao cấp" hơn một ứng dụng xã hội thông thường mà qua đó mọi người có thể mua bán hàng hoá và dịch vụ.

Cung cấp các giao dịch thẻ và kiểm tra thông tin tài khoản thông qua dịch vụ Messenger của nó chỉ là bước đầu tiên theo hướng đó, theo Wall Street Journal.

Tuy nhiên, thông tin về vụ bê bối gần đây của Cambridge Analytica, một hãng phân tích chính trị đã được phép truy cập dữ liệu tới 87 triệu người dùng Facebook mà không có sự đồng ý của họ. Điều này làm các ngân hàng lo ngại rằng việc chia sẻ thông tin tài chính cá nhân của khách hàng với Facebook sẽ không quá tốt.

Facebook cũng đã áp dụng một chính sách mới để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng kể từ vụ bê bối như cung cấp cho người dùng khả năng xóa lịch sử của họ, do đó ngăn chặn các chi tiết duyệt web ngoài việc sử dụng Facebook. Mặc dù vậy, điều đó vẫn là chưa đủ để người dùng sử dụng dữ liệu tài chính của mình trên ứng dụng.

Trong khi Amazon đang đàm phán với các tổ chức tài chính về sự hợp tác cung cấp cho khách hàng các tài khoản đồng thương hiệu, nó thể hiện sự hiện diện của Amazon trong lĩnh vực tài chính. Và từ đó tìm cách tăng thu từ phí, các khoản vay của doanh nghiệp nhỏ và cạnh tranh trực tiếp với các tổ chức phát hành thẻ trả trước.

Với cơ sở người dùng lớn của Amazon, nó có thể trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất của quốc gia. Vì vậy, trong khi các ngân hàng phải đối mặt với những lo ngại về vấn đề riêng tư khi hợp tác với Facebook, khi hợp tác với Amazon, họ phải đối mặt với viễn cảnh cho phép gã khổng lồ thương mại điện tử cuối cùng "ăn" đi thị phần của họ. Tất nhiên, nếu họ không hợp tác, một tổ chức khác có khả năng sẽ.

Xem thêm

Trúc Minh

Ông Phạm Nhật Vượng gửi kiến nghị về ba lĩnh vực 'nóng' trong cuộc họp với Thủ tướng
Chủ tịch Vingroup mong muốn Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ, mở rộng hạn ngạch đầu tư đào tạo cho các sinh viên trong lĩnh vực công nghệ, khoa học máy tính, AI và dữ liệu lớn.