|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 19/9: Tỷ giá USD ngân hàng tiếp tục biến động mạnh; Vietcombank sẽ bán 45,6 triệu cổ phiếu Eximbank vào tháng 10

21:15 | 19/09/2018
Chia sẻ
Tỷ giá USD ngân hàng tiếp tục biến động mạnh; Vietcombank sắp đấu giá 45,6 triệu cổ phiếu Eximbank, khởi điểm gần 14.500 đồng/cp và thủ tướng Trung Quốc tuyên bố sẽ không phá giá Nhân dân tệ;... là những tin tài chính nổi bật trong ngày hôm nay.


 
ban tin tai chinh ngay 199 ty gia usd ngan hang tiep tuc bien dong manh vietcombank se ban 456 trieu co phieu eximbank vao thang 10 Bản tin tài chính ngày 18/9: Tỷ giá USD trái chiều, quỹ ngoại sang tay 7 triệu cp VPBank, cướp ngân hàng lộng hành
ban tin tai chinh ngay 199 ty gia usd ngan hang tiep tuc bien dong manh vietcombank se ban 456 trieu co phieu eximbank vao thang 10 Bản tin tài chính ngày 17/9: Lãi suất ngân hàng Vietcombank bất ngờ tăng; Sự đánh đổi giữa tỷ giá và lãi suất

Bản tin tài chính hôm nay (19/9) nổi bật với các tin sau:

1. Tỷ giá USD ngân hàng tiếp tục biến động mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (19/9) tại các ngân hàng tiếp tục biến động mạnh với xu hướng tăng vẫn là chủ đạo. Tính đến 17h00, giá mua USD ở các ngân dao động từ 23.220 tới 23.264 VNĐ/USD, trong khi giá bán ra từ 23.325 – 23.356 VNĐ/USD. Trên thị trường chợ đen, tỷ giá USD vẫn duy trì được trạng thái ổn định ở mức 23.390 – 23.400 VNĐ/VNĐ.

ban tin tai chinh ngay 199 ty gia usd ngan hang tiep tuc bien dong manh vietcombank se ban 456 trieu co phieu eximbank vao thang 10
Ảnh minh họa

2. Tháng 10 Vietcombank đấu giá 45,6 triệu cổ phiếu Eximbank, khởi điểm gần 14.500 đồng/cp

Sau khi đăng ký bán 53,4 triệu cổ phiếu MBBankVietcombank đấu giá tiếp 45,6 triệu cổ phiếu Eximbank với mức khởi điểm 14.497 đồng/cp. Ước tính Ngân hàng có thể thu về khoảng 660 tỷ đồng và lãi gần 80 tỷ đồng từ khoản thoái vốn Eixmbank.

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), các khoản thu từ thoái vốn khỏi OCB, Vietnam Airlines, Eximbank và MBBank sẽ đóng góp tăng trưởng 16% với khoản lợi nhuận tổng cộng là 1.600 tỷ đồng sẽ được ghi nhận vào thu nhập ngoài lãi trong năm 2018

3. Áp lực lên lãi suất đang gia tăng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt nhận định áp lực từ các yếu tố rủi ro bên ngoài như chính sách tiền tệ thắt chặt của Fed, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như những rủi ro nội tại đến từ lạm phát, tỷ giá ngày càng gia tăng đang gây áp lên mặt bằng lãi suất.

4. Vietcombank thoái vốn và những ảnh hưởng đến giá cổ phiếu MBB

Theo HSC, việc Vietcombank thoái vốn khỏi MBBank có thể được coi là động lực hỗ trợ tích cực đối với cổ phiếu MBB, do giá cổ phiếu này đã giảm tương đối so với ngành trong những tháng gần đây với những đồn đoán về sự kiện thoái vốn. Ngoài ra, ước tính nếu bán đấu giá thành công Vietcombank sẽ thu được khoản lãi ít nhất là 608 tỷ đồng.

Mặt khác, do “room” nước ngoài của MBBank đã kín từ lâu nên sẽ không có sự tham gia của khối ngoại trong phiên đấu giá. Cùng với đó, tỷ lệ free float của MBB ở mức cao nên giá đấu thành công sẽ khá sát so với giá khởi điểm 19.614 đồng/cổ phiếu.

5. [Phần 2] Nếu khủng hoảng xảy ra: Rủi ro đang nằm ở đâu?

Sức khỏe hệ thống ngân hàng Mỹ hiện nay đã được cải thiện đáng kể so với thời kỳ trước khủng hoảng 2008 tuy nhiên những rủi ro không biến mất mà chỉ chuyển từ nơi này sang nơi khác, từ dạng này sang dạng khác.

6. Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố sẽ không phá giá Nhân dân tệ

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc cố tình giữ tỷ giá Nhân dân tệ ở mức yếu, dù Washington hiện chưa đưa Bắc Kinh vào danh sách quốc gia thao túng tỷ giá.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng sự giảm giá này của Nhân dân tệ chủ yếu phản ánh xu hướng mạnh lên của đồng USD, và các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng một mực phủ nhận có bất kỳ vai trò nào trong sự đi xuống của tỷ giá.

Cụ thể, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Thiên Tân ngày 19/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết "Phá giá một chiều đồng tiền sẽ gây hại nhiều hơn là tốt cho nền kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc sẽ không bao giờ hỗ trợ xuất khẩu bằng cách phá giá Nhân dân tệ".

Xem thêm

Quốc Thụy