|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 18/9: Tỷ giá USD trái chiều, quỹ ngoại sang tay 7 triệu cp VPBank, cướp ngân hàng lộng hành

21:10 | 18/09/2018
Chia sẻ
Argibank tăng mạnh giá mua USD 50 đồng; kẻ cướp ngân hàng tại Tiền Giang tự tử khi bị công an bắt giữ; lợi nhuận ANZ Việt Nam giảm hơn 75% trong nửa đầu năm; quỹ ngoại sang tay 7 triệu cp VPBank... là những tin tài chính nổi bật trong ngày hôm nay.


 
ban tin tai chinh ngay 189 ty gia usd ngan hang tang giam trai chieu va ke cuop ngan hang tu tu khi bi cong an bat giu Bản tin tài chính ngày 17/9: Lãi suất ngân hàng Vietcombank bất ngờ tăng; Sự đánh đổi giữa tỷ giá và lãi suất
ban tin tai chinh ngay 189 ty gia usd ngan hang tang giam trai chieu va ke cuop ngan hang tu tu khi bi cong an bat giu Bản tin tài chính ngày 14/9: Chi tiết về vụ cướp ngân hàng tại Tiền Giang; Vietcombank bán gần 54 triệu cổ phiếu MBB

Bản tin tài chính hôm nay (18/9) nổi bật với các tin sau:

1. Tỷ giá USD ngân hàng tăng giảm trái chiều, Argibank tăng mạnh giá mua USD 50 đồng

Tỷ giá USD trên thị trường ngân hàng chiều nay diễn biến trái chiều ở các ngân hàng sau khi bật tăng mạnh trong hôm qua. Tính đến 17h00, giá mua USD ở các ngân dao động từ 23.220 đến 23.260 VNĐ/USD, trong khi bán ra từ 23.320 đến 23.340 VNĐ/USD.

Trái ngược với biến động trên thị trường ngân hàng, tỷ giá USD chợ đen vẫn duy trì ổn định. Theo khảo sát lúc 17h00, tỷ giá mua – bán USD giao dịch ở 23.380 – 23.400 VNĐ/USD, giữ nguyên so với hôm qua.

2. Kẻ cướp ngân hàng tự tử khi bị công an bắt giữ

Như tin đã đưa, khoảng 23h ngày 16-9 lực lượng công an bắt giữ Châu Cường và Trần Ngọc Đức – hai đối tương thực hiện vụ cướp ngân hàng Vietinbank- Chi nhánh huyện Châu Thành (Tiền Giang). Công an thu giữ của Cường hai khẩu súng Rulo và 11 viên đạn, tiền mặt 655 triệu đồng.

Nghi can khai nhận: Sau khi cướp tài sản, Cường dùng tiền tham gia đá gà qua mạng và thua một khoảng tiền lớn. Trong lúc bị bắt giữ, Cường bị nôn ói, ngất xỉu nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu do uống thuốc diệt cỏ.

3. 'Chia tay' mảng bán lẻ, lợi nhuận ANZ Việt Nam giảm hơn 75% trong nửa đầu năm

Lợi nhuận sau thuế của Ngân Hàng ANZ Việt Nam có bước sụt giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018 khi chỉ đạt gần 42,3 tỷ đồng, giảm 75,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự lao dốc lợi nhuận của ANZ Việt Nam là do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh trong khi chi phí trích lập dự phòng rủi ro lại tăng cao

Được biết trước đó, ngày 18/12/2017, ANZ đã chuyển giao toàn bộ mảng bán lẻ của mình cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Đây có lẽ là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của nhà băng này sụt giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018.

4. Becamex nợ BIDV gần 9.628 tỷ đồng

Giá trị các khoản vay nợ ngắn, dài hạn của Becamex cho đến thời điểm 30/6/2018 lên tới gần 1 tỷ USD, trong đó nhiều khoản hạn thanh toán đã gần kề.

Trong đó, BIDV chính là ngân hàng có tần suất và giá trị cho vay đối với Becamex là lớn nhất. Dư nợ tính đến cuối tháng 6/2018 khoảng 9.628 tỷ đồng, chiếm tới 42% tổng dư nợ toàn công ty bao gồm cả vay ngắn, dài hạn và trái phiếu. Phần còn lại được chia cho nhiều ngân hàng khác nhau, cơ cấu khá cân bằng.

5. Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh nhờ tỷ giá hạ nhiệt

HSC cho rằng, sự ổn định của tỷ giá USD/VNĐ là nguyên nhân chính giúp lãi suất thị trường liên ngân hàng giảm sâu trong tuần trước với mức tăng từ 0,41% - 1,45% tùy theo từng kỳ hạn.

Tuy nhiên, HSC cũng nhận định, đây chỉ là diễn biến trong ngắn hạn và lãi suất liên ngân hàng ít có khả năng giảm sâu hơn được nữa.

6. Composite Capital Master Fund gom 7 triệu cổ phiếu VPBank từ nhóm quỹ Dragon Capital

7 quỹ này bao gồm Aquila SPC LTD, Idris LTD, KB Vietnam Focus Balanced Fund, Norges Bank, Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust, Viola LTD, Wareham Group Limited.

Ước tính với mức giá đóng cửa ngày 17/9 của VPB là 24.400 đồng/cp, tổng giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng trên là khoảng 170 tỷ đồng.

ban tin tai chinh ngay 189 ty gia usd ngan hang tang giam trai chieu va ke cuop ngan hang tu tu khi bi cong an bat giu

7. Những vụ cướp ngân hàng xôn xao dư luận từ đầu năm

Từ đầu năm tới nay xảy ra tổng cộng 4 vụ cướp trực tiếp tại Phòng giao dịch (PGD) các ngân hàng. Ngoài ra, còn có một số vụ việc cướp giật bên ngoài nhằm vào những khách hàng vừa thực hiện giao dịch tại ngân hàng.

Theo thống kê, tổng giá trị số tiền bị cướp đi trong 4 vụ cướp ngân hàng nêu trên là hơn 9,5 tỷ đồng, phần lớn địa điểm diễn ra ở các PGD ở khu vực phía nam (3/4 vụ).

Con số này tương đương với so với cùng kỳ năm trước nhưng mức độ nguy hiểm, sự liều lĩnh, manh động và chuyên nghiệp của các đối tượng gây án đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Xem thêm

Quốc Thụy