|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những vụ cướp ngân hàng xôn xao dư luận từ đầu năm

20:15 | 18/09/2018
Chia sẻ
Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày trong tháng 9, liên tiếp hai vụ cướp ngân hàng bằng súng xảy ra tại Khánh Hòa và Tiền Giang đã làm dư luận cả nước xôn xao về sự liều lĩnh, manh động và chuyên nghiệp của các đối tượng gây án. 
diem mat nhung vu cuop ngan hang xon xao du luan nam 2018 Đã bắt kẻ dùng súng cướp ngân hàng ở Tiền Giang
diem mat nhung vu cuop ngan hang xon xao du luan nam 2018 Vụ cướp ngân hàng ở Khánh Hòa: Ai để cướp bịt mặt vào ngân hàng?

Từ đầu năm tới nay xảy ra tổng cộng 4 vụ cướp trực tiếp tại Phòng giao dịch (PGD) các ngân hàng. Ngoài ra, còn có một số vụ việc cướp giật bên ngoài nhằm vào những khách hàng vừa thực hiện giao dịch tại ngân hàng.

Theo thống kê, tổng giá trị số tiền bị cướp đi trong 4 vụ cướp ngân hàng nêu trên là hơn 9,5 tỷ đồng, phần lớn địa điểm diễn ra ở các PGD ở khu vực phía nam (3/4 vụ).

Con số này tương đương với so với cùng kỳ năm trước nhưng mức độ nguy hiểm, sự liều lĩnh, manh động và chuyên nghiệp của các đối tượng gây án đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Tuy nhiên, các đối tượng gây án đều nhanh chóng bị bắt và phần lớn số tiền bị cướp đều được thu hồi.

Cướp ngân hàng VietinBank ở Tiền Giang

Gần đây nhất là vụ cướp tại Phòng giao dịch Châu Thành (thuộc VietinBank Tiền Giang) vào ngày 13/9. Khi ngân hàng chuẩn bị đóng cửa thì một người đàn ông xông vào, dùng vật giống như súng khống chế và bắt nhân viên giao ngân hàng đưa tiền.

Tại thời điểm xảy ra vụ cướp, phòng giao dịch có 2 nữ nhân viên, 1 bảo vệ và 2 khách hàng. VietinBank cho biết sau khi kiểm đếm đã xác định số tiền bị cướp là 945 triệu đồng.

Đến ngày 17/9, công an Tiền Giang đã bắt được các đối tượng thực hiện vụ cướp trên là Châu Cường (36 tuổi, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) và Nguyễn Ngọc Đức (22 tuổi, ngụ phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM), hai nghi can trong vụ cướp ngân hàng tại huyện Châu Thành.

diem mat nhung vu cuop ngan hang xon xao du luan nam 2018
Phòng giao dịch VietinBank (Châu Thành) - nơi xảy ra vụ cướp (Ảnh: VietinBank).

Cướp ngân hàng Vietcombank ở Khánh Hòa

Khoảng 10h ngày 5/9, hai đối tượng bịt mặt đi xe máy đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà.

Hai tên cướp dùng súng uy hiếp nhân viên ngân hàng, cướp đi số tiền 4,5 tỷ đồng, sau đó tẩu thoát. Tại hiện trường, công an thu giữ một khẩu súng do tên cướp bỏ lại.

Một lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank tại Khánh Hòa cho hay, khi xảy ra cướp, phòng giao dịch có hơn chục người cùng với ba bảo vệ. Tên cướp giả là khách vào phòng giao dịch nên an ninh không phát hiện.

Sau khi công an Khánh Hòa mở cuộc điều tra, đêm 6/9, hai nghi phạm Trần Hoàng Nhật Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi, cùng trú phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) đã bị bắt giữ. Khám xét nơi ở của hai người, công an thu giữ 3,7 tỷ đồng, nhiều khẩu súng và tang vật liên quan.

Qua điều tra, công an xác định Hùng là chủ mưu lên kế hoạch và chế tạo súng, sau đó bàn với Quang cùng thực hiện vụ cướp. Người này còn khai sau khi cướp xong đã đưa một ít cho vợ, cho bạn bè và mua ma túy.

diem mat nhung vu cuop ngan hang xon xao du luan nam 2018
Phòng giao dịch Vietcombank - nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: Khải An).

Cướp ngân hàng ABBank tại TP HCM

Trước đó, tại phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) trên đường Lũy Bán Bích, TP HCM cũng xảy ra cướp.

Vào khoảng 10h ngày 31/3, hai đối tượng đi xe máy đến phòng giao dịch của ABBank. Một đối tượng dùng một vật giống súng hướng vào người bảo vệ ngân hàng để đe dọa. Người còn lại xông vào phòng giao dịch yêu cầu nhân viên ngân hàng phải bỏ tiền vào túi xách.

Tuy nhiên sau đó, hai đối tượng đã bỏ chạy mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào về người và tài sản.

Ba ngày sau đó, Công an quận Tân Phú đã bắt giữ đối tượng Đào Ngọc Nam. Sau đó, đối tượng thứ hai là Nguyễn Trường Khải cũng đến công an đầu thú và khai nhận hành vi của mình. Riêng Nguyễn Ngọc Khuê (đối tượng cuối cùng tham gia vụ cướp) bỏ trốn và bị công an bắt giữ vào ngày 11/4.

Vào cuối năm 2017, cũng đã có hai vụ cướp ngân hàng "bất thành" tại Agribank ở Đắc Lắc và Eximbank ở Cần Thơ. Những tên cướp này sử dụng súng và xăng dầu làm vũ khí đe doạ bảo vệ và cán bộ ngân hàng để thực hiện cướp tiền nhưng bất thành.

diem mat nhung vu cuop ngan hang xon xao du luan nam 2018
Phòng giao dịch ABBAnk - nơi xảy ra vụ cướp

Cướp và đặt mìn tại Agribank Bắc Giang

Khoảng 15h25 ngày 26/1, một đối tượng đã mang theo một khẩu súng và một gói nghi chứa chất nổxông vào Phòng giao dịch Dĩnh Kế của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank Bắc Giang 2) và dí súng vào một số nhân viên ngân hàng để đe dọa rồi cướp đi số tiền khoảng 2 tỷ đồng.

Đối tượng lên xe máy bỏ trốn và để lại Phòng giao dịch một gói nghi chứa chất nổ mà đối tượng đã mang theo. Sau đó, công an đã xác định đây là mìn giả.

Chiều ngày 29/1, Công an tỉnh Bắc Giang đã xác định nghi phạm là hai vợ chồng Nguyễn Đức Minh (SN 1983) và Hoàng Thị Vân Anh (SN 1985) và thu 900 triệu đồng tiền tang vật.

diem mat nhung vu cuop ngan hang xon xao du luan nam 2018
Đối tượng Nguyễn Đức Minh - kẻ trực tiếp thực hiện vụ cướp (Nguồn: CA Bắc Giang)

Cướp bên ngoài ngân hàng

Không chỉ bên trong ngân hàng mà ngay bên ngoài cũng xảy ra những vụ cướp "lộng hành".

Đơn cử ngày 20/6, tại chỗ để xe ôtô của một phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội), chị L. H mang theo túi nilon đựng 400 triệu đồng bị hai đối tượng điều khiển xe máy áp sát, cướp giật tài sản.

Vụ việc diễn ra rất nhanh khiến chị H và những người xung quanh không kịp phản ứng, các đối tượng tẩu thoát thành công. Cho tới nay, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục truy tìm đối tượng gây án.

Những hình phạt thích đáng

Những vụ cướp xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây đang cho thấy sự manh động, liều lĩnh và chuyên nghiệp của các đối tượng gây án. Các cơ quan an ninh khuyến cáo người dân và các ngân hàng cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác và cẩn trọng trong các giao dịch tại ngân hàng. Đồng thời tuyên truyền, tập huấn kỹ năng, xử lý tình huống.

Hầu hết đối tượng cướp ngân hàng là những người có tiền án, tiền sự về nghiện hút, cướp giật và cờ bạc... Một số khác do hoàn cảnh túng quẫn dẫn đến làm liều. Phần lớn đối tượng cướp ngân hàng đều bị bắt và xét xử.

Đối với vụ cướp tại Agribank Bắc Giang nêu trên, mức hình phạt Nguyễn Đức Minh sẽ phải chịu từ 18 năm đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Vụ cướp Ngân hàng Vietcombank chi nhánh tỉnh Trà Vinh vào năm 2017, đối tượng Lê Lâm Hưng đã bị tuyên án 20 năm tù giam sau khi có hành vi cầm súng khống chế nhân viên phòng giao dịch và lấy hai túi tiền 1,58 tỷ đồng và 35.900 USD.

Năm 2016, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tuyên án Nguyễn Hoàng Tâm 15 năm tù do có hành vi mang theo khẩu súng bắn bi đến Phòng giao dịch Thành nội thuộc chi nhánh ngân hàng BID ở Huế đe dọa nhân viên và cướp hơn 725 triệu đồng.

Xem thêm

Quốc Thụy