|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 13/6: HDBank tăng vốn, nhóm cổ đông TPBank tiếp tục mua vào cổ phiếu duy trì tỷ lệ nắm giữ

20:25 | 13/06/2018
Chia sẻ
Nhóm cổ đông liên quan SoftBank mua thành công 18 triệu cổ phiếu TPBank; HDBank hành trái phiếu tăng vốn cấp 2, giá bitcoin chạm đáy,... là những tin tài chính đáng chú ý ngày hôm nay (13/6). 
ban tin tai chinh 136 hdbank tang von nhom co dong tpbank tiep tuc mua vao co phieu duy tri ty le nam giu Bản tin Tài chính ngày 12/6: Nhà đầu tư dài hạn sang tay cho nhà đầu cơ, 'kích hoạt' đợt giảm giá Bitcoin

1. Nhóm cổ đông liên quan người nội bộ mua vào 18 triệu cổ phiếu TPBank trị giá 500 tỷ đồng

Nhóm 5 tổ chức liên quan khối đầu tư SoftBank và Phó Tổng Giám đốc TPBank mua vào thành công 18,4 triệu cổ phiếu TPB từ đợt phát hành riêng lẻ của ngân hàng. Giao dịch được thực hiện vào ngày 8/6.Với thị giá chốt ngày 8/6 là 28.650 đồng/cp, ước tính số cổ phiếu mua vào trị giá hơn 500 tỷ đồng.

2. Giá bitcoin hôm nay (13/6): Chạm ngưỡng thấp nhất trong vòng 3 tháng, thị trường 'ám' đỏ

Giá bitcoin hôm nay (13/6) vào lúc 5h50 là 6.535,68 USD, giảm đến 341,5 USD so với giá 24 giờ trước, theo chỉ số giá bitcoin của CoinDesk.

Trên thị trường, hàng loạt đồng tiền cũng kéo nhau giảm giá theo trong 24 giờ qua. Cụ thể, ethereum giảm 5,97% còn 494,4 USD; ripple giảm 5,06% còn 0,563 USD. Giảm nhiều nhất là Eos và Iota với tỷ lệ giảm giá lần lượt là 10,79% và 10,21%. Tron cũng có mức giảm rất cao, giảm 9,65% xuống còn 0,0433 USD, theo số liệu từ CoinMarketCap.

Toàn thị trường cũng rực một màu đỏ sẫm. 93/100 đồng tiền hàng đầu đều giảm so với 24 giờ trước.

3. HDBank tiếp tục phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2

HDBank thông báo phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu trung dài hạn tăng vốn cấp 2 trong năm 2018. Cách đây hơn một tháng, ngân hàng cũng thông báo phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu tăng vốn.

Phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 là một trong những phương án các ngân hàng dùng để tăng nguồn vốn tự có đứng trước yêu cầu của Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định về các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn.

Ngoài HDBank, ông lớn VietinBank cũng dự kiến phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2 khi phương án tăng vốn cấp 1 trình lên NHNN có vẻ như khó được thực hiện ngay trong năm 2018.

4. Chính sách tiền tệ đang đảo chiều trên toàn cầu: Liệu có ảnh hưởng đến Việt Nam?

Trải qua giai đoạn nới lỏng tiền tệ kéo dài từ 2011-2016, khối lượng cung tiền lớn đã giúp cho nền kinh tế của nhiều nước đạt các mức tăng trưởng cao, điển hình là nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, tăng cung tiền ở mức cao sẽ tạo ra áp lực lên lạm phát và nó hiện đang đe dọa đến sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

Trước diễn biến như vậy, Mỹ là nước tiên phong trong quá trình chuyển sang giai đoạn thắt chặt tiền tệ, thông qua động thái tăng lãi suất (Fed fund target rate(1)) liên tục từ đầu năm 2017 đến nay. Theo đó, NHTW của hàng loạt nước như Trung Quốc, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Philippines (các thị trường mới nổi)cũng đã lần lượt phải tăng lãi suất điều hành (Policy rate) trong thời gian gần đây.

Và tăng lãi suất là tín hiệu để thu hẹp chính sách tiền tệ, hay nói một cách khác là giảm cung tiền ra nền kinh tế nhằm kiềm chế lạm phát.

Đang có sự khác biệt đáng kể giữa Việt Nam và các nước khác. Đó là lạm phát của Việt Nam đang được kiểm soát tốt. Thế nhưngViệt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Động thái rút vốn tại thị trường mới nổi và thị trường cận biên cũng sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của các NĐTNN tại thị trường Việt Nam.

5. Kỷ nguyên tiền rẻ từ NHTW sắp kết thúc

Theo dự báo giới chuyên môn, ECB có khả năng sẽ phát đi tín hiệu vào thứ năm rằng chương trình mua trái phiếu với quy mô lên tới 2,55 nghìn tỷ euro của họ sẽ kết thúc trong năm nay, một động thái mang tính quyết định trong việc thu hồi lại chính sách kích thích thời kỳ hậu khủng hoảng.

Đối với ECB, bước tiếp theo có thể là một động thái khác trong một loạt các động thái gia tăng dần lãi suất, khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng tránh để nền kinh tế rơi trở lại trạng thái suy thoái. Tuy nhiên, vấn đề là thời điểm nào lãi suất sẽ tăng. Còn nhớ hai lần tăng lãi suất khủng khiếp trong năm 2011 đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng Euro.

Trong khi đó Fed đã gần như chắc chắn sẽ tăng tiếp lãi suất 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất mục tiêu lên trong khoảng từ 1,75% - 2% tại cuộc họp lần này. Vấn đề là Fed sẽ ứng xử ra sao sau lần tăng này khi mà lãi suất tại Mỹ đang tiến gần tới mức trung hòa (mức mà theo lý thuyết sẽ không kích thích cũng như không gây cản trở cho các hoạt động kinh tế).

Xem thêm

Tuệ An