|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Bạn phải khùng và hơi lập dị để trở thành doanh nhân rất thành công'

11:08 | 12/10/2018
Chia sẻ
Để trở thành doanh nhân rất thành công, một cá nhân phải khùng và hơi lập dị. Đó là quan điểm của Tadashi Yanai, người giàu thứ hai ở Nhật Bản.
de tro thanh doanh nhan rat thanh cong ban phai khung va hoi lap di 'May mắn rất quan trọng đối với hành trình khởi nghiệp'
de tro thanh doanh nhan rat thanh cong ban phai khung va hoi lap di Sẵn sàng nhận thất bại để khởi nghiệp thành công

Doanh nhân Tadashi Yanai, người sáng lập tập đoàn bán lẻ quần áo bình dân Uniqlo, trở thành tỷ phú USD nhờ biến những trang phục giá rẻ nhưng tiện lợi và hợp gu giới trẻ ở Nhật Bản.

Là chủ tịch kiêm tổng giám đốc Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, Yanai là người đã thay đổi tư duy thời trang của người dân Nhật Bản. Trước khi Uniqlo ra đời, đa số dân Nhật Bản chuộng quần,áo hàng hiệu giá cao. Nhưng giờ đây họ thích hàng bình dân giá thấp. Sự thay đổi ấy diễn ra rất nhanh và mạnh. Giới trẻ Nhật Bản, những người từng trải qua thời kỳ kinh tế đình đốn trong một thập kỷ, trở nên chuộng quần, áo chất lượng cao nhưng giá thấp. Doanh thu của Uniqlo đạt 1,95 tỷ USD vào năm 2000, gấp hơn hai lần so với năm trước, và lợi nhuận tăng 4 lần, đạt 296 triệu USD.

Không chỉ vậy, Yanai còn buộc ngành bán lẻ Nhật Bản phải thay đổi. Trước đây, các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản luôn cố định giá và phân phối qua trung gian với mức chiết khấu cao. Để cạnh tranh với Uniqlo, họ phải thay đổi hoạt động sản xuất và kênh phân phối để giảm giá sản phẩm. Mức giá thấp của Uniqlo khiến chỉ số giá tiêu dùng của cả nước giảm tới 0,7% vào năm 1999 - mức giảm cao nhất trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản.

de tro thanh doanh nhan rat thanh cong ban phai khung va hoi lap di
Tadashi Yanai, người sáng lập tập đoàn bán lẻ quần áo bình dân Uniqlo, nhận định doanh nhân cực rất thành công cần phải khùng và hơi lập dị.

Hóa ra những bí quyết thành công của Yanai không phải điều bí mật. Ông xây dựng thương hiệu bằng cách bắt chước ý tưởng và chiến lược của các đối tác nước ngoài. Uniqlo nhập khẩu tới 90% quần, áo từ Trung Quốc, nơi chi phí lao động thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Tập đoàn này cũng có lợi thế so với nhiều hãng bán lẻ Nhật Bản, bởi họ chỉ có thể giảm giá để cạnh tranh với Uniqlo, nhưng không thể giảm giá thành sản xuất.

Khởi nghiệp với một hiệu quần áo nhỏ, đến nay ông Yanai đã sở hữu 23 tỷ USD, chiếm vị trí người giàu thứ hai Nhật Bản. Tập đoàn bán lẻ Uniqlo hiện nay có 836 cửa hàng tại Nhật Bản, 416 cửa hàng tại Trung Quốc, 39 cửa hàng tại Mỹ và 27 cửa hàng tại châu Âu. Mục tiêu của ông là đạt doanh số 50 tỷ USD vào năm 2020.

Quan điểm của Yanai về tính cách của người kinh doanh thành công khá độc đáo.

"Bạn phải khùng và hơi lập dị để có thể trở thành cực kỳ thành công. Steve Jobs và Andy Grove (người từng làm giám đốc điều hành tập đoàn Intel trong nhiều năm) đều khùng", ông nói với tạp chí Wired.

Yanai là tác giả cuốn sách "Quên thành công của bạn trong một ngày", song ông cũng hâm mộ tác phẩm "Chỉ kẻ hoang tưởng sống sót" do Andy Grove viết. Phương châm của Andy Grove trong cuốn sách là: “Kinh doanh thành công chứa đựng mầm mống của sự hủy diệt. Thành công sinh tự mãn. Tự mãn sinh thất bại. Chỉ có kẻ hoang tưởng sống sót". Đó là lý do ông thường xuyên nói về những cuộc gọi của khách hàng hay những lời bình luận của người tiêu dùng trên bưu thiếp.

Mặc dù Uniqlo thuê những nhà thiết kế hàng đầu thế giới tạo ra những mẫu trang phục cao cấp, ông tin rằng những khách hàng sành điệu nhất - dù họ sống ở thành phố New York (Mỹ) hay Tokyo (Nhật Bản) - quan tâm nhiều tới chất lượng và giá trị của trang phục hơn xu hướng thời trang.

"Về tổng thể, ngành may mặc không chú trọng tới sự cải thiện quá trình liên tục hay tạo ra những trang phục hoàn hảo, mà tập trung vào việc rượt đuổi các xu hướng. Tại Uniqlo, chúng tôi luôn nghĩ trước thời đại. Chúng tôi nghĩ về cách tạo ra những sản phẩm mới, sáng tạo để bán cho mọi người", ông thổ lộ.

Xem thêm

Kim Cương