|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược làm giàu bằng tiền người khác của 'vua nợ' Donald Trump

17:33 | 09/10/2018
Chia sẻ
Báo cáo tài chính, kết quả các cuộc điều tra và nhiều tài liệu khác chỉ ra rằng sự nghiệp của doanh nhân Donald Trump phát triển nhờ những khoản vay.
chien luoc vay tien de lam giau cua vua no donald trump Tổng thống Donald Trump: Mỹ sẽ không để mình bị lợi dụng nữa

Trong 9 năm trước khi doanh nhân Donald Trump tranh cử tổng thống, tập đoàn của ông chi hơn 400 triệu USD dưới dạng tiền mặt vào các bất động sản mới - bao gồm 14 giao dịch mà tập đoàn thanh toán hết, không vay tiền từ ngân hàng. Đó là một "cơn cuồng chi tiêu" trái với thông lệ trong ngành bất động sản và Trump tự nhận ông là "Vua nợ" trong nhiều cuộc phỏng vấn, Washington Post đưa tin.

Giới đầu tư bất động sản thường không mua toàn bộ bất động sản bằng tiền riêng, mà sẽ tìm các đối tác để cùng đầu tư và vay tiền của ngân hàng. Chiến lược đó cho phép nhà đầu tư tăng sức mua, đồng thời tăng khả năng kiếm lợi nhuận cao hơn so với đầu tư bằng tiền riêng.

"Đối với các doanh nghiệp bất động sản thuộc sở hữu cá nhân, về cơ bản họ sẽ cố gắng vay càng nhiều càng tốt để mua bất động sản. Rào cản duy nhất đối với chiến lược vay tiền của họ là sự lo ngại của các ngân hàng hay tổ chức tài chính. Nếu các tổ chức tài chính và ngân hàng lo ngại, họ sẽ hạn chế cho doanh nghiệp vay", David Geltner, một giáo sư giảng dạy bộ môn tài chính bất động sản của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) bình luận.

chien luoc vay tien de lam giau cua vua no donald trump
Đương kim Tổng thống Donald Trump hạn chế tối đa việc dùng tiền cá nhân để đầu tư vào các dự án bất động sản.

Một cuộc điều tra của New York Times từ năm 2016 cho thấy các công ty của Trump đang nợ ít nhất 650 triệu USD, gấp đôi số tiền mà tập đoàn công bố trên các bản khai tài chính.

Nhóm điều tra nhận định hoạt động kinh doanh của tổng thống Mỹ phụ thuộc vào nhiều đại gia tài chính, trái ngược hẳn với hình ảnh độc lập mà ông vẫn hay tuyên bố khi ông tranh cử tổng thống năm 2016.

Các chuyên gia bất động sản khẳng định không vay tiền có thể làm giảm nguy cơ đối với doanh nghiệp bất động sản, cho phép họ xoay vốn nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là chiến lược của những nhà đầu tư có nhiều tiền mặt và không cần tối đa hóa lợi nhuận từ bất động sản mà họ mua. Chiến lược ấy cũng phù hợp với những doanh nghiệp không cần giảm thiểu các khoản nộp thuế, bởi lãi suất trên những khoản vay thế chấp bất động sản thường được khấu trừ thuế. Những doanh nghiệp không thể vay ngân hàng đương nhiên phải dùng tiền mặt.

Báo cáo tài chính, kết quả các cuộc điều tra và nhiều tài liệu khác chỉ ra rằng sự nghiệp của Trump phát triển dựa trên những khoản vay.

"Donald Trump luôn sử dụng tiền của người khác. Đó là điều chắc chắn. Ông ấy luôn tìm ai đó để vay tiền, rồi sử dụng trí tuệ để tạo ra lợi nhuận từ khoản vay", Barbara Res, người từng giữ chức giám đốc điều hành trong tập đoàn của Trump trong thập niên 80 và 90, kể.

Từ một "hoàng tử của đế chế xây nhà chung cư", nợ nần giúp Trump trở thành thành "ông vua bất động sản ở New York".

Suy thoái kinh tế bùng phát vào cuối thập niên 80 khiến các khoản đầu tư của Trump vào các khách sạn, sòng bạc và máy bay teo tóp. Trump không phá sản, nhưng tập đoàn của ông lao đao.

chien luoc vay tien de lam giau cua vua no donald trump
Khách sạn Plaza Hotel, một trong những tài sản mà ông Donald Trump từng mua bằng tiền mà ông vay ngân hàng.

Rồi nợ nần lại giúp Trump trở lại đỉnh vinh quang. Sau nhiều năm kinh doanh èo uột, tới giữa thập niên 90, Trump bắt đầu vay tiền để tái thiết đế chế bất động sản của gia đình. Ông vay thế chấp để mua một tòa nhà văn phòng ở Phố Wall, thành phố New York, nhiều sân golf ở bang Florida và bang New York, một dinh thự trị giá 700.000 USD ở Palm Beach, bang Florida.

George Ross, người từng tư vấn cho Trump trong 25 năm, tổng kết quan điểm của Tổng thống Mỹ đối với nợ nần trong một câu: "Hãy vay tiền càng nhiều càng tốt, trong thời gian lâu nhất có thể".

Ross giải thích rằng ban đầu Trump rót vốn của tập đoàn vào nhiều dự án cùng lúc, rồi huy động tiền từ ngân hàng và các nhà đầu tư để thanh toán nốt phần còn lại. Cách đó vừa giúp ông bảo vệ tài khoản ngân hàng, vừa giúp tập đoàn giảm mức thuế mà họ phải đóng.

"Khi Trump đầu tư vào một dự án bất động sản, ông thường dành rất ít tiền cá nhân. Các nhà đầu tư sẽ góp 85% vốn, trong khi Trump chỉ góp 15%", Ross tiết lộ.

Xem thêm

Kim Cương