Bản đồ thương mại điện tử: Lazada Việt Nam tiếp tục 'tuột dốc'
Lượng truy cập website của các trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam trong 5 quý gần đây - Nguồn ảnh: iPrice.
Thông tin trên được đưa ra tại Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, thống kê các trang thương mại điện tử có lượng truy cập website lớn nhất trong quý 3/2019, do iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN công bố.
Bản đồ trên được cập nhật tự động 3 tháng/lần, thực hiện xếp hạng Top 50 doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên các tiêu chí gồm lượng truy cập, lượt tải ứng dụng và số lượng người theo dõi trên mạng xã hội.
Theo thống kê của iPrice, lượng truy cập vào website của sàn thương mại điện tử Sendo trong quý 3/2019 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ hai liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.
Ngoài ra, trên ứng dụng di động, Sendo tiếp tục giữ vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt tải xuống đã đạt được trong quý 2/2019.
Trái ngược với sự tăng trưởng của Sendo, trong quý 3/2019, số liệu thống kê từ Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam của iPrice cho thấy, các đối thủ lớn của Sendo là Shopee Việt Nam, Tiki, và Lazada Việt Nam đều chững lại về lượng truy cập website.
Theo đó, website của sàn thương mại điện tử Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ hai toàn quốc thì đến quý 3/2019 vừa qua đã nhường vị trí này cho Sendo. Tuy nhiên, ứng dụng di động của Tiki lại đi theo chiều ngược lại: tăng từ hạng tư về số lượt tải ứng dụng lên hạng ba, vượt qua số lượt tải về của Lazada.
Lượng truy cập website của Tiki giảm từ 33,7 triệu lượt/ tháng xuống 27,1 triệu lượt/ tháng, theo iPrice, có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử.
Đáng chú nhất trong Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam là sự tuột dốc của Lazada Việt Nam. Lượng truy cập vào website của hãng này tiếp tục có thêm một quý ảm đạm.
Đây cũng là lần đầu tiên website của Lazada Việt Nam rơi khỏi top 4 website toàn quốc khi lượng truy cập giảm đến 14%, xuống còn 24,3 triệu lượt/tháng. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, Lazada Việt Nam vẫn nằm ở top 2 website.
Điểm "vớt vát" cho Lazada Việt Nam là ứng dụng di động của họ vẫn xếp hạng nhì về lượng người sử dụng hàng tháng, chỉ sau Shopee Việt Nam. Theo iPrice, các kết quả trái ngược này một lần nữa cho thấy chiến lược tập trung tổng lực cho di động của Lazada.
Bên cạnh những xáo trộn kể trên, ngôi vị số một trên Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang thuộc về Shopee. Website của doanh nghiệp này vừa có quý thứ năm liên tiếp xếp ở vị trí số một với 34,5 triệu lượt truy cập/ tháng.
Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.
Chuyên gia iPrice nhận xét, những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động như trên cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử Việt Nam, không có ai là kẻ thắng người bại tuyệt đối.
Đồng thời, mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/