Bài viết tiêu cực nhưng 'nổi' trên mạng xã hội luôn thôi thúc người xem mua hàng
Tiến sĩ Ram Bezawada, một nhà nghiên cứu của Trường Quản lí thuộc Đại học Buffalo (Mỹ) cùng các cộng sự ở nhiều đại học khác tiến hành một nghiên cứu để đánh giá tác động của các bài viết trên mạng xã hội với cảm xúc và hành động mua hàng của người tiêu dùng, theo Journal of Marketing.
Kết quả cho thấy, nhưng bài viết có có mức tương tác cao có khả năng thôi thúc người xem ra quyết định mua nhiều hơn so với những bài có số lần thích (like), bình luận và chia sẻ thấp. Xu hướng ấy vẫn đúng với bài có nội dung trung tính hoặc thậm chí tiêu cực.
"Nhiều người tiêu dùng luôn nói quyết định mua của họ không chịu tác động của nội dung họ thấy trên mạng xã hội, song thực tế hoàn toàn trái ngược", Ram phát biểu.
Khả năng người tiêu dùng mua hàng sau khi đọc những bài có mức tương tác cao trên mạng xã hội là khá lớn, ngay cả khi bài viết có nội dung trung tính hoặc tiêu cực. Ảnh: pweb.com
Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu từ một tập đoàn bán lẻ lớn, với nhiều chi nhánh ở vùng đông bắc nước Mỹ. Họ kết hợp dữ liệu về sự tương tác của khách hàng trên fanpage của tập đoàn với dữ liệu về giao dịch trực tiếp ở cửa hàng trước khi tập đoàn viết bài trên fanpage.
Họ cũng thực hiện một cuộc khảo sát ý kiến để tìm hiểu thái độ của người tiêu dùng đối với công nghệ và mạng xã hội. Kết quả cho thấy các bài mà doanh nghiệp viết trên mạng xã hội thực sự củng cố quảng cáo trên tivi và email.
Khi mạng xã hội kết hợp với quảng cáo trên tivi, mức chi của người tiêu dùng tăng thêm 1,03% và mức mua thêm sản phẩm khác tăng 0,84%. Tương tự, khi mạng xã hội kết hợp với tiếp thị qua email, mức chi của khách hàng tăng 2,02% và mức mua thêm sản phẩm khác tăng 1,22%.
"Thông điệp từ nghiên cứu, theo Ram, là: Tiếp thị qua mạng xã hội thực sự quan trọng và nhà quản lí nên áp dụng nó để xây dựng quan hệ với khách hàng.
"Gây dựng một cộng đồng với lượng thành viên trung thành và chất lượng có thể dẫn tới bức nhảy vọt về doanh thu và lợi nhuận", vị tiến sĩ bình luận.