Bài học sâu sắc từ chuyện một doanh nhân điều hành tập đoàn trị giá 143 tỉ USD trên điện thoại
Marc Benioff là người sáng lập Saleforce, phần mềm bán hàng mà hàng chục triệu chuyên viên kinh doanh khắp thế giới sử dụng. Doanh thu hàng năm của tập đoàn đạt trên 13 tỉ USD, còn giá trị của nó xấp xỉ 143 tỉ USD.
Hàng năm, những người sử dụng Saleforce có cơ hội tham gia hội thảo thường niên của tập đoàn.
CEO của Saleforce không dùng máy tính, chỉ điều hành qua iPhone
Trong hội thảo năm nay ở thành phố San Francisco, bang California, Mỹ, ông Benioff tiết lộ điều thú vị nhất trong cách quản trị doanh nghiệp: Ông điều hành mọi việc trên điện thoại iPhone, theo INC.
"Thậm chí tôi còn chẳng sở hữu máy tính. Điện thoại iPhone trở thành công cụ mở rộng của văn phòng. Chỉ cần mở điện thoại, tôi có thể làm việc ở mọi nơi", ông nói trong cuộc tọa đàm chung với Tim Cook, tổng giám đốc Apple.
Có lẽ nhiều người không thể tin ông chủ một tập đoàn có trị giá 143 tỉ USD chỉ điều hành nó bằng điện thoại thông minh. Song trên thực tế, nhiều CEO khác cũng chỉ cần chiếc điện thoại để ra những quyết định có trị giá hàng triệu USD.
Jack Dorsey, tổng giám đốc mạng xã hội Twitter, khẳng định anh đã không dùng máy tính từ vài năm trước.
Nhiều cuộc khảo sát đối với doanh nhân cho thấy, phần lớn nhà quản trị nhận định điện thoại đang trở thành công cụ quan trọng và hiệu quả nhất đối với hoạt động điều hành. Điểm mấu chốt là tập trung vào kiểu công việc phù hợp và tận dụng điện thoại để thực hiện chúng.
Marc Benioff, tổng giám đốc của tập đoàn Saleforce. Ảnh: INC
Jason Aten, một nhà huấn luyện doanh nghiệp kiêm nhà báo ở Mỹ, nhận định rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không phải làm mọi việc.
"Đương nhiên, khi mới gây dựng sự nghiệp, bạn phải làm mọi việc. Nhưng khi bạn xây dựng một nhóm cộng sự, vai trò của bạn phải thay đổi. Nhiệm vụ cơ bản của bạn lúc ấy sẽ là thiết lập kì vọng và đảm bảo rằng nhóm sẽ đạt những kì vọng ấy. Khi đó, hoạt động chính của bạn là giao tiếp và tương tác", Aten bình luận.
Điện thoại thông minh là công cụ giao tiếp, tương tác mang tính cách mạng nhất trong thời đại ngày nay. Nó cho phép nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói chuyện trực tiếp với cộng sự ở mọi nơi trên trái đất.
Doanh nghiệp càng phát triển, khả năng người chủ dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động giao tiếp sẽ càng cao. Họ cũng sẽ phải dự nhiều cuộc họp hơn và di chuyển nhiều hơn để kết nối với khách hàng. Rõ ràng điện thoại thông minh sẽ hiệu quả hơn lap top trong những hoạt động như thế.
Sự hạn chế sẽ giúp chúng ta xác định những việc quan trọng
Đôi khi cách tốt nhất để hoàn thành nhiều việc hơn là giảm mục tiêu mà chúng ta cần tập trung. Một máy tính cho phép chủ doanh nghiệp thực hiện rất nhiều việc, song nó cũng khiến chúng ta thực hiện nhiều việc không quan trọng.
"Nếu làm việc cho một máy tính bảng hay điện thoại thông minh, chúng ta có thể giảm số lượng công việc cần tập trung", Aten lập luận.
Nhà điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là những tập đoàn lớn như Saleforce, có rất nhiều việc phải quan tâm. Tuy nhiên, Aten nhận định việc quan trọng nhất của họ là theo dõi các luồng giao tiếp và những nhiệm vụ cần sự giám sát của họ. Hàng trăm ứng dụng có thể giúp họ thực hiện nhiệm vụ đó.
Cả kho ứng dụng của Apple lẫn hệ điều hành Android đều có những ứng dụng có thể giúp doanh nhân theo dõi công việc. Doanh nhân có thể dùng app để quản lí email, các tiến trình công việc, tiến độ bán hàng.