App giao thức ăn với tính năng 'nấu theo ý thích khách hàng' độc đáo
Dịch vụ giao hàng của Yandex Eda ở Moscow. ẢNH: BLOOMBERG
Theo Bloomberg, Yandex NV sẽ chuẩn bị bộ dụng cụ ăn uống với các thành phần dựa trên món ăn mà thực khách yêu cầu, rồi gửi nó đến nhà hàng gần đó để được chế biến. Sau khi thức ăn sẵn sàng, Yandex sẽ xử lý việc giao.
Yandex đang mở rộng nhanh chóng dịch vụ giao hàng. Năm 2017, hãng sáp nhập với doanh nghiệp đặt hàng thức ăn và gọi xe của Uber Technologies ở Nga. Ứng dụng mới được gọi là dịch vụ “nhà hàng đám mây”, kết hợp với Yandex.Eats, cung cấp thực phẩm nấu chín từ các nhà hàng. Yandex.Chef thì đã cung cấp bộ thực phẩm để nấu ăn tại nhà.
“Các nhà hàng có thể mở rộng thực đơn của mình mà không phải trả thêm phí cho thức ăn, tiếp thị và giao hàng”, Yandex cho hay. Hãng cho biết khách hàng có thể đặt các bữa ăn yêu thích “ngay khi nhà hàng gần đó không chuyên món này”.
Hiện tại khách hàng chưa thể tự tạo món ngon theo ý thích, song Yandex có danh sách hàng trăm món ăn phổ biến nhất cho thực khách, với giá cả không quá 250 rúp Nga, tương đương 3,86 USD, một món. Dịch vụ này ban đầu sẽ có sẵn ở Moscow và St. Petersburg.
Nhiều hãng giao thực phẩm đang cố gắng thay đổi cách kinh doanh của nhà hàng. Ở Anh, Uber Eats và hãng đi đầu thị trường là Deliveroo cũng đang đấu tranh cho các nhà hàng ảo, nơi quán ăn có thể cho thuê không gian bếp để chuẩn bị thực phẩm cho bên giao hàng. Nhà hàng dạng này không có nhân viên phục vụ song xuất hiện ngay ở những điểm mà các hãng giao thực phẩm cho rằng sẽ có nhu cầu. Nhà hàng ảo bán bữa ăn thông qua Uber Eats hoặc Deliveroo.
“Pizza và sushi vẫn là hai món giao hàng online phổ biến ở Nga, trong khi burgers thì giảm dần sự phổ biến. Phong cách thực phẩm đơn giản, như làm tại nhà đang được chú ý trên mạng”, Daniil Shuleyko, người dẫn đầu mảng kinh doanh taxi và thực phẩm của Yandex, cho hay.