Kinh doanh

Amazon trở thành thiên đường cho những người bán thực phẩm quá hạn sử dụng

16:15 | 21/10/2019

Chia sẻ

Số lượng người tiêu dùng khiếu nại về thực phẩm quá hạn sử dụng trên trang thương mại điện tử Amazon có xu hướng tăng và giới chuyên môn lo ngại tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Chợ trực tuyến Amazon là nơi giao thương giữa hàng triệu người bán và công chúng, bao gồm cả những người mua tạp phẩm hàng ngày. Số lượng người mua hàng tạp hóa trên Amazon tăng mạnh từ khi tập đoàn mua lại chuỗi bán lẻ thực phẩm Whole Food.

Nhiều người cố tình bán hàng hết hạn sử dụng

Song ngày càng nhiều người tiêu dùng nhận thấy thực phẩm hết hạn sử dụng đang trở thành một vấn đề lớn dần đối với Amazon, bên cạnh hàng giả và sản phẩm không an toàn, theo CNBC.

Amazon

Tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập và điều hành tập đoàn Amazon. Ảnh: CNBC

Khách hàng có thể mua phải thực phẩm quá hạn sử dụng từ nhiều danh mục sản phẩm - từ sữa công thức trẻ em, thịt bò khô tới thanh ngũ cốc ăn liền. 

Các cuộc phỏng vấn với doanh nghiệp, người tiêu dùng và người bán cho thấy hệ thống giao vận và công nghệ của Amazon đang có quá nhiều lỗ hổng để thực phẩm quá hạn tung hoành. Qui mô của Amazon càng lớn, vấn nạn hàng hết hạn dùng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong đế chế 900 tỉ USD của Amazon, những người bán thực phẩm chỉ là một phần trong cộng đồng 2,5 triệu người bán. Họ đóng góp 58% tổng giá trị giao dịch trên nền tảng Amazon. 

Thương nhân phân phối sản phẩm mà họ mua từ các nhà sản xuất, chợ đen và thậm chí từ những đợt thanh lí hàng hết hạn của siêu thị. 

Vì thế, rất nhiều khách hàng từng phàn nàn rằng họ từng mua các sản phẩm quá hạn sử dụng như sữa công thức, ngũ cốc ăn liền, thịt bò khô, nước sốt, bột kem pha cà phê. Nhiều sản phẩm đã bốc mùi khó chịu khi người mua mở gói hay khui hộp.

ngu coc

Một loại thanh ngũ cốc ăn liền trên chợ trực tuyến Amazon. Ảnh: Amazon

Vai trò của các đợt khuyến mãi, thanh lí của siêu thị

Một công ty phân tích dữ liệu từng xem xét 100 sản phẩm có giá trị giao dịch lớn nhất trên Amazon và nhận thấy ít nhất 40% người bán từng nhận lời khiếu nại của trên 5 khách hàng về sản phẩm quá hạn sử dụng.

Các đợt khuyến mại hay xả kho hàng của siêu thị có thể trở thành cơ hội lí tưởng cho những người chuyên bán hàng quá hạn sử dụng trên Amazon. 

Hồi năm 2017, khi Starbucks thông báo họ sẽ đóng các quán trà Teavana khắp nước Mỹ, nhiều người đã mua các sản phẩm liên quan tới trà mà Starbucks thanh lí rồi bán lại trên Amazon. 

Ngày nay, người tiêu dùng có thể vô số sản phẩm của Teavana - như đường viên, trà trái cây - xuất hiện trên Amazon dù Teavana đã ngừng sản xuất chúng từ 2 năm trước.

Bên dưới một danh mục trà trái cây Teavana, người ta thấy một khách hàng khiếu nại rằng sản phẩm có mùi hóa chất đáng sợ do trái cây thối. Nếu nhìn ảnh sản phẩm, người xem có thể thấy rõ dòng chữ "trà không dành cho hoạt động bán lại". 

"Đây là thực tế đáng báo động. Ít nhất một thành viên trong chuỗi cung ứng đã cảnh báo đây không phải là sản phẩm để bán lại", Sarah Sorscher, phó giám đốc pháp lí của Trung tâm Khoa học vì lợi ích của công chúng (CSPI), phát biểu. CSPI là tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.

Một người bán đường, ớt và những thực phẩm khác trên Amazon trong 9 năm qua nói rằng Amazon không trả lời những câu hỏi của họ về các sản phẩm Teavana quá hạn sử dụng. Nestle - hãng có quyền bán những sản phẩm của Teavana, cũng từ chối bình luận.

Người đại diện của Amazon nói với CNBC rằng mọi người bán hàng trên Amazon phải tuân thủ luật pháp của đất nước và chính sách của tập đoàn. 

"Bên bán thứ ba phải cung cấp ngày hết hạn sử dụng cho Amazon nếu họ bán thực phẩm. Họ phải bảo đảm rằng sản phẩm còn thời hạn sử dụng tối thiểu 90 ngày", người đại diện nói.

Mặc dù vậy, các chuyên gia về an toàn thực phẩm nhận định không ai dám chắc chính sách của Amazon hiệu quả hay không.

"Amazon chẳng có công cụ nào cho thấy mức độ hiệu quả trong việc thực thi các chính sách của tập đoàn. Một số người bán quyết tâm bán hàng hết hạn và để Amazon bắt quả tang vài trường hợp, song sau đó họ vẫn tiếp tục bán trên Amazon",  Thomas Gremillion, giám đốc về chính sách thực phẩm của Liên hiệp Người tiêu dùng Mỹ, bình luận.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng