Alibaba thành lập công ty mới, gia nhập cuộc chơi 'đốt tiền' cùng Microsoft, Facebook,...
Gã khổng lồ Alibaba vừa qua đã đăng ký một công ty mới ở Bắc Kinh có tên là Yuanjing Shengsheng để tham gia lĩnh vực game trên nền tảng metaverse. Đây được coi là nỗ lực của ông lớn Trung Quốc trong cuộc đua trên thị trường metaverse, nơi mà nhiều người cho rằng là tương lai của internet, theo South China Morning Post.
Alibaba gia nhập đường đua
Theo công ty theo dõi dữ liệu Tianyancha, đơn vị mới thuộc sở hữu hoàn toàn của một chi nhánh đầu tư thuộc tập đoàn Alibaba, đã liệt kê hoạt động kinh doanh chính là phát triển phần mềm và dịch vụ. Vốn điều lệ của công ty là 1,6 triệu USD. Theo báo cáo của hãng truyền thông Trung Quốc Chinastarmarket.cn, hoạt động kinh doanh của đơn vị trên có liên quan đến metaverse.
Việc thành lập đơn vị mới nhấn mạnh sự quan tâm của Alibaba đối với metaverse, một không gian ảo 3D nơi mọi người có thể nhập vai, chia sẻ, tương tác và giao dịch cùng nhau. Thị trường metaverse tại Trung Quốc đang nóng lên từng ngày với sự tham gia của các ông lớn công nghệ khác như Tencent Holdings, NetEase và Baidu.
Chenyu Cui, một nhà phân tích cấp cao về lĩnh vực game tại công ty tư vấn Omdia có trụ sở tại London nhấn mạnh: "Động thái mới này phản ánh chiến lược của Alibaba đối với metaverse đó là nỗ lực tận dụng ưu thế về công nghệ điện toán đám mây và công nghệ tiên tiến để thiết lập cơ sở hạ tầng thiết yếu cho thị trường metaverse."
Sự thành lập của Yuanjing Shengsheng được đưa ra chỉ hai tháng sau khi nhóm kinh doanh trò chơi trên nền tảng điện toán đám mây của Alibaba ra mắt một thương hiệu mới có tên tương tự. Tại thời điểm đó, Alibaba cho biết nền tảng này sẽ cung cấp các nguồn lưu trữ miễn phí cho những nhà phát triển trò chơi trên nền tảng điện toán đám mây quy mô vừa và nhỏ.
Ông Cui cho biết Alibaba đang chọn công nghệ để thâm nhập vào thị trường metaverse, điều này có thể cho phép gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử có nền tảng cũng như công cụ để thuận lợi cho việc phát triển khi thị trường metaverse được hoàn thiện hơn.
Cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường metaverse Trung Quốc
Cuộc chạy đua trên thị trường metaverse tại Trung Quốc đã diễn ra một cách tương đối khốc liệt trong những tháng gần đây, ngay cả khi những lo ngại về quy định vẫn hiện hữu trên thị trường.
Cuối tuần trước, công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt sản phẩm metaverse đầu tiên trong tháng này, được gọi là Land of Hope, một không gian 3D ảo, đóng vai trò là trung tâm tương tác trực tuyến cho hội nghị các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Baidu vào cuối năm nay.
Đây đồng thời cũng là hội nghị đầu tiên tại Trung Quốc được tổ chức dưới dạng 3D trên nền tảng công nghệ metaverse. Baidu cũng tự hào rằng nền tảng của họ có thể xử lý, cho phép khoảng 100.000 người tham gia tương tác cùng một lúc.
Các Big Tech khác bao gồm Alibaba, Tencent và NetEase đều đã đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse để mở đường cho các kế hoạch trong tương lai xung quanh chủ đề này.
Theo công ty nghiên cứu kinh doanh Qichacha, gã khổng lồ Alibaba đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu các thuật ngữ tiếng Trung cho "Ali Metaverse", "Taobao Metaverse" và "DingDing Metaverse". Trong đó, Taobao là tên thị trường trực tuyến hàng đầu của Alibaba, trong khi DingTalk là ứng dụng trò chuyện của công ty này.
Tencent, chủ sở hữu của siêu ứng dụng đa năng WeChat đồng thời là nhà điều hành hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đã đệ trình vào tháng 9 để đăng ký gần 100 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bao gồm "QQ Metaverse", "QQ Music Metaverse" và "Kings Metaverse", tương ứng với tên của ứng dụng nhắn tin, nền tảng phát nhạc trực tuyến và nền tảng trò chơi di động của công ty là Honor of Kings.
Các nền tảng xem video trực tuyến Kuaishou và iQiyi, cũng như nhà sản xuất ô tô điện Li Auto, cũng đang tìm cách đăng ký nhãn hiệu metaverse của riêng họ.
Metaverse là một thuật ngữ do nhà văn người Mỹ Neal Stephenson đặt ra cho cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash năm 1992, đề cập đến một thế giới ảo sống động như thật, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí bằng các thiết bị bao gồm tai nghe thực tế ảo (VR), bảng điều khiển trò chơi điện tử và các tiện ích cung cấp công nghệ thực tế tăng cường (AR) như điện thoại thông minh và kính thông minh.
Theo Matthew Kanterman, nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence, các khoản đầu tư và thông báo của ông lớn Alibaba về metaverse cho đến hiện tại vẫn chỉ xoay quanh vấn đề cơ sở hạ tầng, tận dụng kiến thức chuyên môn về điện toán đám mây và phân tích dữ liệu để cung cấp các công cụ cho những người khác xây dựng trải nghiệm metaverse.
"Những công ty mới này có thể giúp tập đoàn Alibaba tạo ra một trải nghiệm mới với chính khách hàng của mình. Ngoài ra, điều này cũng giúp Alibaba có tác động vào những lĩnh chính, có khả năng trở thành đề tài được bàn luận nhiều trong tương lai thay vì chỉ tập trung vào mảng thương mại điện tử cốt lõi. Dù vậy, vẫn còn quá sớm để nói về kết quả", ông Kanterman nhấn mạnh.