|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Alibaba cải cách chăn nuôi heo bằng trí tuệ nhân tạo

11:53 | 13/02/2018
Chia sẻ
Theo trang sixthtone, Alibaba đã tiến hành hợp tác với hai trang trại heo để sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào việc chăn nuôi.
alibaba cai cach chan nuoi heo bang tri tue nhan tao Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (13/2): Tăng nhẹ trở lại
alibaba cai cach chan nuoi heo bang tri tue nhan tao Giá heo hơi hôm nay (13/2): Duy trì ổn định trước Tết
alibaba cai cach chan nuoi heo bang tri tue nhan tao Trung Quốc sẽ xây dựng các siêu trang trại heo hơi để giảm chi phí

Nhờ sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo, người nông dân hiện có thể phát hiện liệu heo của họ bị ốm hay bị nghẹn thở từ một cơn ho.

Một công bố của Alibaba Cloud đăng tải trên trang mạng xã hội vào tuần trước cho biết, nhà khổng lồ thương mại điện tử đã hợp tác với công ty chăn nuôi Tequ Group và Dekon Group để nuôi heo bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Bằng cách kết hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt và nhập vào dữ liệu của đàn heo, Alibaba Cloud, phần mềm điện toán đám mây của Alibaba, sẽ kiểm kê số heo tại các trang trại Tequ và Dekon ở vùng tây nam của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Theo đó, họ sẽ tiến hành phân tích hành vi của mỗi con heo, xác định các bệnh dịch và gửi đi những tín hiệu cảnh báo.

Mỗi con heo sẽ được lưu trữ dữ liệu riêng biệt, gồm thông tin như sinh sản, tuổi, cân nặng, chế độ dinh dưỡng, và mức độ hoạt động. Thông qua phân tích những số liệu và ứng dụng những phương pháp chăn nuôi gia súc mới, Alibaba Cloud đã giúp mỗi con heo nái sinh thêm trung bình 3 heo con mỗi năm, và giảm 3% tỷ lệ heo chết, theo thí nghiệm ban đầu.

Tuy nhiên, đàn heo được nuôi dưới sự theo giám sát của công nghệ có thể sẽ bị căng thẳng. Ví dụ, đối với những con heo nái sinh được ít heo con, công nghệ trí tuệ nhân tạo của Alibaba gợi ý nên cho chúng đi ngủ.

alibaba cai cach chan nuoi heo bang tri tue nhan tao

Bệnh dịch kéo dài khiến năng suất thấp và đòi hỏi sự giám sát cao độ của người nông dân, ngành công nghiệp trang trại chăn nuôi của Trung Quốc gần đây đã trở thành một bãi chiến trường cho các nhà khổng lồ mạng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nguyên nhân là vì họ nhìn thấy cơ hội lớn để hiện đại hóa ngành công nghiệp đang suy yếu, trong khi kích thích mở rộng và đa dạng hóa danh mục đầu tư của công ty.

Alibaba, với các lĩnh vực kinh doanh trải từ thương mại điện tử đến giải trí, đặc biệt hy vọng công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ giải phóng người chăn nuôi bằng việc tăng doanh thu và giảm cường độ công việc.

Mặc dù vậy, Alibaba không phải là nhà khổng lồ mạng đầu tiên đầu tư mạo hiểm vào ngành công nghiệp chăn nuôi động vật. Ding Lei, nhà sáng lập của NetEase, một trong những trang trò chơi trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã bắt đầu nuôi heo không biến đổi gen từ năm 2009. Đàn heo đã trở thành tiêu điểm tại Hội nghị Internet Thế giới vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, ông Richard Liu, người sáng lập của JD.com, đối thủ hàng đầu của Alibaba, đã công bố một dự án trong tháng 5 nhằm hỗ trợ người nông dân nuôi gà thả tự do giảm nghèo.

Lyly Cao