|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc sẽ xây dựng các siêu trang trại heo hơi để giảm chi phí

07:00 | 08/02/2018
Chia sẻ
Những siêu trang trại nuôi heo sẽ giúp cải thiện vấn đề an toàn thực phẩm và giảm bớt chi phí cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng vị thế của doanh nghiệp sản xuất thịt heo Trung Quốc trên trường quốc tế. 
trung quoc se xay dung cac sieu trang trai heo hoi de giam chi phi Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (7/2): Cả nước chỉ có một tỉnh ghi nhận giá heo hơi trên 15 nhân dân tệ/kg
trung quoc se xay dung cac sieu trang trai heo hoi de giam chi phi Trung Quốc cho phép giao dịch hợp đồng heo hơi kỳ hạn

Nằm giữa một vùng đồi núi xa xôi ở phía Tây Nam Trung Quốc, trang trại nuôi heo hiện đại, quy mô lớn và đạt chuẩn Mỹ đầu tiên của công ty Xinguangan chuẩn bị đón lứa heo con đầu tiên.

Đến cuối năm nay, tổng số heo nái của trang trại rộng 73 ha của Xinguangan dự kiến sẽ có 10.000 con, với năng suất sinh sản lên tới 280.000 con heo con/năm, tương đương khoảng 20.000 tấn thịt heo.

trung quoc se xay dung cac sieu trang trai heo hoi de giam chi phi
Trung Quốc sẽ xây dựng các siêu trang trại heo để giảm chi phí. (Ảnh: REUTERS/Dominique Patton)

Trang trại của Xinguangan là một trong rất nhiều dự án nuôi heo quy mô lớn sẽ được xây dựng ở Trung Quốc trong năm nay. Kế hoạch này nằm trong chủ trương của chính phủ Trung Quốc nhằm chuyển đổi phần lớn chuỗi sản xuất thịt heo từ chuồng trại thủ công sang hệ thống chuồng nuôi tự động, chuyên sâu vốn đang rất phổ biến tại Mỹ.

Một số chuyên gia trong ngành ước tính sẽ có hàng trăm trang trại heo nái với quy mô khoảng 5.000 – 8.000 đầu heo được xây dựng tại Trung Quốc trong năm nay, đánh dấu bước chuyển mình nhanh chóng của nền công nghiệp thịt heo lớn nhất thế giới này.

Việc ngày càng có nhiều trang trại quy mô lớn và được chuẩn hóa sẽ mở đường cho sự phát triển của một thị trường thịt heo hiện đại hơn, đặc biệt là khi chính phủ Trung Quốc cũng vừa chấp thuận hoạt động giao dịch hợp đồng heo hơi kỳ hạn để giúp người dân tránh rủi ro về biến động giá.

Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngờ xoay quanh khả năng bứt phá của ngành chăn nuôi Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi từ phương pháp nuôi thủ công truyền thống sang phương pháp nuôi công nghiệp hiện đại, do thiếu nhân công có kinh nghiệm và rủi ro bệnh dịch cao.

“Công cuộc hiện đại hóa [ngành chăn nuôi heo] chưa bao giờ diễn ra trên quy mô lớn như bây giờ,” ông Martin Jensen, Giám đốc Công ty Tư vấn nông nghiệp công nghệ cao Carthage & MHJ (là công ty đang vận hành các trang trại lớn cho khách hàng Trung Quốc).

Làn sóng cải cách này bắt nguồn từ việc hàng trăm nghìn trang trại nuôi heo truyền thống đã bị đóng cửa vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn mới về bảo vệ môi trường của chính phủ Trung Quốc. Chính điều này đã tạo nên dư địa để các siêu trang trại, với phương pháp nuôi và giống heo nhập khẩu mới, đẩy mạnh năng suất và cắt giảm chi phí.

Sản lượng từ những trang trại này tăng lên sẽ giúp giảm mức độ biến động giá thịt heo, nâng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cũng như cải thiện môi trường của Trung Quốc, giới chuyên gia nhận định.

Về dài hạn, chính những dự án siêu trang trại sẽ nâng vị thế của các hãng sản xuất thịt heo Trung Quốc sánh ngang với thế giới.

“Khi ngày càng có nhiều công ty lớn bước chân vào thị trường thịt heo thì mức độ an toàn thực phẩm sẽ tăng lên và chi phí sẽ giảm theo. Tính cạnh tranh trên toàn cầu cũng sẽ tăng lên và Trung Quốc chắc chắn sẽ xuất khẩu được thịt heo,” ông Fang Shijun, Giám đốc nghiên cứu tại công ty dữ liệu Huitong nhận định.

Ông Fang dự đoán, nguồn cung thịt heo trong giai đoạn 2018 – 2020 sẽ dư thừa lớn vì sản lượng tăng nhưng nhu cầu tiêu thụ nội địa lại chậm chạp.

Thanh Tùng