|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ACV: 'Sân bay Long Thành không có ga ngầm để kết nối với đường sắt cao tốc' là thông tin chưa chính xác

18:29 | 27/02/2024
Chia sẻ
ACV cho biết đã có phương án để hành khách di chuyển từ sân bay tới nhà ga đường sắt tuyến cao tốc Bắc - Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Trong những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin về việc nhà ga số 1 thuộc dự án sân bay Long Thành đã triển khai thi công gói thầu đầu tiên với 1.545 cọc được đóng gia cố móng nhưng không có hạng mục ga ngầm đường sắt. Do vậy, khi đóng xong cọc sẽ không thể triển khai kết hợp ga ngầm đường sắt với hai tuyến Đường sắt Tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Lên tiếng trước thông tin trên, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định thông tin nêu trên là chưa chính xác, dẫn đến hiểu lầm về quy hoạch chung của sân bay quốc tế Long Thành cũng như quá trình đầu tư xây dựng các công trình trong sân bay Long Thành".

Theo ACV, các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách.

 

Làm rõ thêm về vấn đề này, ACV cho biết theo Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành được phê duyệt theo thì hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng CHK quốc tế Long Thành (trong lòng khoảng cách 40m giữa tuyến đường trục nội cảng).

Giai đoạn 1 xây dựng CHKQT Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này, và đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.

Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội Cảng này.

Theo đề xuất tại Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao hiện nay do Tổng công ty thiết kế công trình giao thông Tedi đang thực hiện thì Ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1 220m, cách nhà để xe T1 35 m.

Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ công trình nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với Ga đường sắt.

Như vậy công trình Nhà ga hành khách T1 – Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau, và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến Nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).

Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối về các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của Cảng hàng không.

Dự kiến trong quý I và II/2024, ACV sẽ tiếp tục đấu thầu nhiều gói thầu quan trọng thuộc dự án sân bay Long Thành như gói thầu 4.7 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay và các công trình khác và gói thầu 4.8 - Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không. 

Hạ An

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.