|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

98% quả nhãn Việt xuất khẩu sang Trung Quốc

18:13 | 16/07/2018
Chia sẻ
Quả nhãn có giá trị xuất khẩu cao thứ 3, sau thanh long và sầu riêng trong 5 tháng đầu năm. Đặc biệt, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tới 98% nhãn của Việt Nam.
98 qua nhan viet xuat khau sang trung quoc Xuất khẩu nhãn tươi sang Australia, khó hay dễ?

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhãn đạt 124,76 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017 đồng thời là loại quả xuất khẩu có giá trị cao thứ 3, sau thanh long và sầu riêng. Đáng chú ý, 98% nhãn của Việt Nam được bán sang Trung Quốc.

98 qua nhan viet xuat khau sang trung quoc
98% quả nhãn Việt xuất khẩu sang Trung Quốc

Cục Xuất Nhập khẩu nhận định: “Quả nhãn là mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam. Chỉ một vài tuần tới là bước vào mùa thu hoạch, thời tiết thuận lợi nên nhãn sai quả, tỷ lệ đậu quả cao, hứa hẹn mùa vụ bội thu”.

Trong tháng 5, Trung Quốc nhập khẩu 7.344 tấn nhãn, trị giá 6,5 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm, lượng nhãn tươi nhập khẩu của nước này đạt 231.900 tấn, trị giá 199,8 triệu USD, tăng 68,5% về lượng và tăng 89% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục chế Biến và Phát triển Thị trường Nông sản, niên vụ nhãn 2018 của các tỉnh miền Bắc sẽ cho thu hoạch từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9. Thời tiết thuận lợi cuối năm 2017 cho cây nhãn phân hóa mầm hoa nên tỷ lệ đậu quả lên đến 95%. Do vậy, Cục chế Biến và Phát triển Thị trường Nông sản dự báo nhãn sẽ được mùa lớn, đặc biệt tại hai tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc là Sơn La và Hưng Yên.

Cụ thể, tại Sơn La có 60 hợp tác xã trồng nhãn với diện tích 950,5 ha, trong đó 12 hợp tác xã được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn VietGap với diện tích 238,1 ha, sản lượng ước tính 1.594,5 tấn. Tại Hưng Yên, tỉnh này đã được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn VietGap cho 3 vùng nhãn với diện tích 62 ha, được cấp 7 mã số vùng trồng xuất khẩu vào Mỹ với diện tích trên 70 ha.

Từ đầu niên vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chủ động, tổ chức làm việc với các địa phương, xây dựng kịch bản chăm sóc, tiêu thụ nhãn.

Trong giai đoạn cuối tháng 7 - hết tháng 8, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản sẽ phối hợp với 2 tỉnh Hưng Yên và Sơn La tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhãn.

Tại Sơn La sẽ có Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn; Ngày hội nhãn Sông Mã; Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn. Tỉnh Sơn La cũng sẽ tổ chức Tuần lễ giới thiệu nhãn và nông sản an toàn và Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn tại Hà Nội. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Sơn La sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhãn tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc.

Xem thêm

Đức Quỳnh