|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thanh long ‘thống trị’ xuất khẩu trái cây của Việt Nam

09:30 | 11/06/2018
Chia sẻ
Thanh long “thống trị” xuất khẩu trái cây 4 tháng đầu năm nay với giá trị xuất khẩu đạt 427 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
thanh long thong tri xuat khau trai cay cua viet nam EC sẽ tăng cường kiểm tra thanh long Việt Nam
thanh long thong tri xuat khau trai cay cua viet nam Xuất khẩu thanh long tăng đột biến

Theo Tổng cục Hải quan, thanh long chiếm 32% tổng giá trị xuất khẩu rau – củ - quả của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu trái thanh long cao gần gấp đôi giá trị xuất khẩu hai loại trái cây xếp sau – nhãn (121 triệu USD) và xoài (104 triệu USD).

Xuất khẩu thanh long cũng vượt trội so với nhóm hàng rau củ với giá trị xuất khẩu 143,8 triệu USD và sản phẩm chế biến với kim ngạch 143,6 triệu USD.

thanh long thong tri xuat khau trai cay cua viet nam
Thu hoạch thanh long tại huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Nguồn: AFP PHOTO/HOANG DINH NAM.

Nhờ tình hình xuất khẩu thuận lợi, giá các loại thanh long duy trì ở mức cao từ đầu năm đến nay. Giá thanh long ruột trắng hiện đạt khoảng 20.000 đồng/kg, trong khi thanh long ruột đỏ có giá khoảng 40.000 đồng/kg. Ngoài “thủ phủ” thanh long Bình Thuận, loại cây này được trồng ngày càng phổ biến tại các tỉnh Nam Bộ, đặc biệt là Long An và Tiền Giang.

Ngoài thanh long, xuất khẩu xoài cũng ghi nhận kết quả ấn tượng với kim ngạch 4 tháng đầu năm tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017, đạt 104 triệu USD và nâng thị phần trong xuất khẩu rau – củ - quả lên gần 8%. Thị trường xuất khẩu chính của xoài Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và Nhật Bản.

Kim ngạch xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đạt 95 triệu USD, tăng 119% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 91% tổng doanh thu xuất khẩu xoài của Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Chế biến Và Phát triển Thị trường Nông sản thuộc Bộ NN&PTNT, xuất khẩu rau – củ - quả trong 5 tháng đầu năm đạt 1,62 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau – củ - quả Việt Nam.

Xem thêm

Trường Giang