|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu nhãn tươi sang Australia, khó hay dễ?

16:34 | 05/03/2018
Chia sẻ
Australia là một thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng và mang lại những lợi thế nhất định đối với mặt hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam.
nhin lai mat hang trai cay viet nam duoc xuat sang australia Năm 2019, nhãn tươi có thể được xuất khẩu sang Australia
nhin lai mat hang trai cay viet nam duoc xuat sang australia Tôm nguyên con của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Australia

Những năm gần đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam thu được những thành tựu ấn tượng. Đặc biệt theo số liệu thống kê đến cuối năm 2017, xuất khẩu rau quả đạt mức kỷ lục mới hơn 3,5 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 1 năm nay, xuất khẩu mặt hàng rau quả sang các thị trường chính đều tăng mạnh, đạt 383,7 triệu USD, tăng 18,3% so với tháng trước và 63,3% so với cùng kỳ 2017, theo Tổng cục Hải quan.

Tại thị trường khó tính, nghiêm ngặt về mặt chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm như Australia nhiều loại rau quả Việt cũng đã có mặt dù mất nhiều thời gian đàm phán. Mỗi năm, Australia nhập khẩu khoảng 20 triệu USD giá trị rau củ quả từ Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam có ba loại trái cây được xuất khẩu vào Australia là vải, xoài và thanh long. Và mới đây, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đánh giá quả nhãn của Việt Nam cũng có khả năng được cấp phép xuất sang thị trường này từ đầu năm 2019 sau chuyến công tác tới tỉnh Bến Tre và Hưng Yên.

nhin lai mat hang trai cay viet nam duoc xuat sang australia
Nhãn có thể là trái cây tiếp theo của Việt Nam được tiếp cận thị trường Australia.

Mặc dù vậy, quá trình thâm nhập thị trường Australia của các loại trái cây Việt không hề dễ dàng.

Vải thiều là loại quả đầu tiên của Việt Nam nhận được giấy phép xuất khẩu vào năm 2015 từ Bộ Nông nghiệp Australia sau 12 đàm phán khó khăn. Sau đó là trái xoài Việt Nam được cấp phép vào thị trường khó tính này vào năm 2016 sau 7 năm đàm phán. Tương tự, lô thanh long tươi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Australia trong năm 2017, sau 9 năm đàm phán và làm thủ tục. Việt Nam theo đó trở thành quốc gia đầu tiên chinh phục thị trường này.

Sau khi nhận được giấy phép xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải tuân thủ hàng loạt các quy định về kiểm tra chất lượng, dịch bệnh, đóng gói … trước khi được chuyển đi.

Cập bến Australia, khó khăn vẫn chưa kết thúc. Ví dụ như, thời điểm 40 tấn vải thiều đầu tiên được đưa sang thị trường này, không phải đều giữ được chất lượng, mùa sắc tươi ngon và giá thành rẻ.

Nguyên nhân là vì các lô hàng phải trải qua sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của cơ quan kiểm dịch Australia ngay sau khi được đưa ra khỏi máy bay. Đa số buộc phải để lại vài ngày, thậm chí hàng tuần để đơn vị kiểm dịch thông qua tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của họ mới được trả cho doanh nghiệp để đưa ra thị trường. Và vì thời gian kiểm dịch kéo dài, doanh nghiệp phải bỏ thêm chi phí thuê kho lạnh lưu giữ, vải thiều lại là loại trái mau hỏng, nên chất lượng và giá thành bị ảnh hưởng rất lớn.

Cùng với đó chi phí vận chuyển trong nước và quốc tế, chi phí bảo quản, đóng gói cũng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn.

Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra lợi thế rất tốt đối với trái cây Việt Nam nếu muốn thâm nhập vào các thị trường khác một khi đã vượt qua được sự kiểm duyệt từ một thị trường khắt khe như Australia.

Tố Tố