|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thông tin nhãn được 'xông' lưu huỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Hưng Yên nói gì?

22:20 | 10/08/2018
Chia sẻ
Mới đây, một trang tin điện tử đã đăng thông nông dân sử dụng lưu huỳnh “xông” nhãn để làm đẹp mã, chống mốc. Thông tin bịa đặt này là một đòn chí mạng gây thiệt hại cho bà con nông dân đúng thời điểm vào mùa thu hoạch nhãn.
thong tin nhan duoc xong luu huynh giam doc so nnptnt hung yen noi gi 98% quả nhãn Việt xuất khẩu sang Trung Quốc
thong tin nhan duoc xong luu huynh giam doc so nnptnt hung yen noi gi
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về Hưng Yên kiểm tra tiêu thụ nhãn. Thông tin người trồng dùng lưu huỳnh để "xông" để "kích mã" và bảo quản là hoàn toàn bịa đặt. Ảnh: Khương Lực

Theo ông Nguyễn Văn Doanh - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, hoàn toàn không có chuyện nông dân nhúng quả nhãn vào lưu huỳnh để bảo quản, làm đẹp vỏ như một bài báo đã đăng tải. Thông tin này không những chỉ gây thiệt hại cho người trồng nhãn, ảnh hưởng đến xuất khẩu và còn gây hoang mang dư luận. Ngay sau khi đăng tải thông tin, trang web này đã phải liên hệ với ông để xin đính chính, sửa lỗi.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Doanh, về thông tin quả nhãn được xông lưu huỳnh như mạng xã hội đưa, có thể có sự nhẫm lẫn với loại nhãn IDO của Thái Lan xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ có sử dụng lưu huỳnh để xông nấm mốc và cơ quan kiểm dịch của châu Âu, Mỹ vẫn có thể chấp nhận nếu nằm dưới ngưỡng cho phép là 0,2%. Tuy nhiên ở Hưng Yên thì hoàn toàn không có việc này.

Được biết, tỉnh Hưng Yên có tất cả 4.340ha nhãn, sản lượng thu hoạch năm nay đạt khoảng 42.000 tấn.

Hiện ở Hưng Yên có 2 vùng sản xuất nhãn xuất khẩu theo quy trình VietGap với diện tích hơn 30ha, gồm 175 hộ tham gia tại các xã Hàm Tử (Khoái Châu), Hồng Nam (TP Hưng Yên), trong đó có hơn 20ha đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp mã số giám sát vùng trồng để xuất khẩu sang Mỹ.

thong tin nhan duoc xong luu huynh giam doc so nnptnt hung yen noi gi
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trực tiếp về tận nơi thị sát vườn nhãn, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ. Ảnh: Khương Lực
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bộ NNPTNT sẵn sàng chung sức, hỗ trợ với tỉnh Hưng Yên tiêu thụ nhãn thuận lợi. Đồng thời, lưu ý tỉnh Hưng Yên cần chuẩn bị mọi kịch bản cho việc tiêu thụ nhãn, trong đó đặc biệt là khâu phân phối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và thông tin truyền thông xuyên suốt đảm bảo tính chủ động, công khai và khách quan.

Xem thêm

KH.V