|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

9.000 doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng về chiết khấu xăng dầu

16:58 | 03/02/2023
Chia sẻ
9.000 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở như là một khoản chi phí lưu thông ở khâu bán lẻ một cách hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia vào hệ thống kinhh doanh xăng dầu.

Khoảng 9.000 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở các địa phương vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu bảo đảm chuỗi cung ứng xăng dầu ổn định, hài hoà và công bằng lợi ích giữa các bên.

Trong văn bản, các doanh nghiệp nêu rõ Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu hiện có nhiều do nhiều quy định chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng trong thời gian dài, kéo theo sự đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn... dẫn đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

"Trong thời gian qua, dù phải chịu mức chiết khấu 0 đồng, nhà cung cấp tự kê phí vận chuyển lên quá cao so với phí vận chuyển thực tế nên các doanh nghiệp bán lẻ đang chịu lỗ nặng nhưng vẫn buộc phải duy trì kinh doanh", đại diện các doanh nghiệp cho biết.

Ngoài ra, doanh nghiệp bán lẻ cho biết hiện họ chỉ được lấy hàng một nơi nên sau khi ký hợp đồng sẽ bị chèn ép về mức chiết khấu.

“Kể cả sau 1, 2 năm đổi nhà phân phối khác thì vẫn bị chèn ép chiết khấu bởi nhà phân phối biết rằng nếu doanh nghiệp bán lẻ không lấy hàng thì cũng không thể lấy của nhà phân phối khác. Doanh nghiệp bán lẻ ở trong thế kẹt, mọi sự cạnh tranh bị triệt tiêu", văn bản nêu.

Người dân đổ xăng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu HFC đường Láng. (Ảnh: Hoàng Anh)

Một điểm bất hợp lý khác là thương nhân phân phối cũng sở hữu cửa hàng bán lẻ, làm chủ chuỗi cung ứng của chính họ. Thương nhân phân phối được hưởng quyền lợi về giá (tính định mức lợi nhuận) và được lấy hàng ở nhiều nơi, chủ động được nguồn hàng và cắt chiết khấu cho khách hàng để giữ chân khách.

Còn doanh nghiệp bán lẻ - đại lý cho thương nhân nhưng không trực thuộc hệ thống của thương nhân phân phối, mà tự hạch toán doanh thu, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, không có chiết khấu cho khách dẫn đến mất khách hàng.

“Khi giá tăng doanh nghiệp bán lẻ mua hàng thường bị nhà cung cấp từ chối bán, không giao hàng, họ để tồn trữ, giữ lại để hưởng chênh lệch giá dù doanh nghiệp bán lẻ sắp hết hàng dẫn đến tình trạng phải đóng cửa”, văn bản nêu.

Do đó, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở như là một khoản chi phí lưu thông ở khâu bán lẻ một cách hợp lý, đảm bảo không có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng kiến nghị cho doanh nghiệp bán lẻ được mua xăng dầu từ ba doanh nghiệp đầu mối hoặc thương nhân phân phối theo hợp đồng mua bán xăng dầu.

Các doanh nghiệp mong muốn các bộ ngành lắng nghe doanh nghiệp bán lẻ, sửa đổi quy định đảm bảo lành mạnh thị trường, cạnh tranh bình đẳng giúp tháo gỡ những nút thắt hiện nay.

Hoàng Anh