Bộ Công Thương đề xuất cho đại lý xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn
Bộ Công Thương đề xuất cho các đại lý xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn và có thể giới hạn từ 2-3 nguồn, thay vì giữ nguyên như quy định hiện hành là đại lý chỉ được mua xăng dầu từ 1 nguồn.
Đây là một đề xuất mới tại Dự thảo 2 tờ trình về sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Công Thương nêu rõ phương án này sẽ giúp đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình đàm phán mua hàng.
Tuy nhiên nhược điểm phương án này là không phù hợp với Luật Thương mại, khó kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng, giá xăng dầu cho người tiêu dùng, khi nguồn cung xăng dầu gặp khó khăn, sẽ không có đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm về nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý.
Cũng tại Dự thảo lần này, Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi quy định về quyền của thương nhân phân phối theo hướng quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy tối đa từ 3 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, không được lấy từ thương nhân phân phối xăng dầu khác.
Đồng thời bổ sung nghĩa vụ đối với thương nhân phân phối xăng dầu về việc phải cập nhật thông tin dữ liệu vào phần mềm quản lý xăng dầu theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương cho biết phương án này sẽ giúp tăng trách nhiệm của các đơn vị cấp hàng cho thương nhân phân phối khi nguồn hàng gặp khó khăn.
Đồng thời giúp kiểm soát tốt hơn số lượng đơn vị cấp hàng cho hệ thống của thương nhân phân phối nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt cho thương nhân phân phối, nhất là những thương nhân phân phối có địa bàn kinh doanh rộng khắp trên cả nước có thể lựa chọn lấy hàng của 3 đơn vị cung cấp hàng tại 3 miền đất nước.
Song nhược điểm là giảm sự linh hoạt của thương nhân phân phối trong việc tìm kiếm nguồn hàng, nhất là trong trường hợp địa bàn kinh doanh của thương nhân phân phối rộng.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất xem xét loại bỏ loại hình thương nhân là tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trong hệ thống phân phối xăng dầu do vai trò của tổng đại lý không nhiều và tạo thêm một nấc trung gian.