|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2016

08:27 | 06/11/2016
Chia sẻ
Bộ Công Thương vừa công bố Danh sách các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2016.

Danh sách doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2016 mà Bộ Công Thương mới công bố có 88 đơn vị, nhiều hơn so với con số 63 hồi 2014.

Ngoài những cái tên đã quen thuộc từ danh sách năm 2014 như Thống Nhất, Hòa Phát, Rạng Đông, Habeco, Sabeco… thì năm nay xuất hiện thêm nhiều thương hiệu mới như TH Milk, Vifon, PTI, Lộc Trời, Sasco…

Những doanh nghiệp này thuộc 16 nhóm ngành nghề khác nhau: Cơ khí – máy móc – thiết bị, Dệt may – da giày, Điện – điện tử - công nghệ thông tin – viễn thông…

Tiêu chí lựa chọn chủ yếu: sản phẩm, dịch vụ đó phải là kết quả của quy trình sản xuất, quản trị hiện đại; được tạo ra và cung ứng bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, sử dụng nguyên liệu trong nước, có khả năng thay thế sản phẩm nhập khẩu.

Ngoài ra, chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo bằng hệ thống quản lý tiên tiến, được pháp luật công nhận; thiết kế và công năng sử dụng có tính ưu việt. Thương hiệu sản phẩm phải được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và được sở hữu bởi các doanh nghiệp, tổ chức thành lập trong nước. Đồng thời, đơn vị phải có chiến lược xây dựng, phát triển và bộ máy quản trị thương hiệu.

Cuối cùng, sản phẩn cần chiếm tỉ trọng lớn trên thị trường nội địa và trong kim ngạch xuất khẩu, được người tiêu dùng lựa chọn.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2003, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt tạo chỗ đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế.

Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của chương trình. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín.

Biểu trưng Thương hiệu quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các sản phẩm đã có thương hiệu riêng, đáp ứng được các tiêu chí do chương trình quy định. Thời hạn sản phẩm được mang biểu trưng Thương hiệu quốc gia là hai năm.

Linh Lê

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).