|
 Thuật ngữ VietnamBiz

7 công nghệ hạng sang trên ô tô đang dần được 'bình dân hóa' ở Việt Nam (P2)

11:27 | 12/07/2017
Chia sẻ
Nhiều công nghệ trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu ô tô hạng sang, đang dần được các hãng xe bình dân phổ cập tại thị trường Việt Nam.

Mời bạn đọc đọc thêm phần 1 tại đây.

Đỗ xe tự động

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p2
Ford Everest tại Việt Nam

Như đã đề cập, đây là một tính năng mà nhà sản xuất xe Mỹ Ford xứng đáng được vinh danh. Mang tính năng đáng giá này lên Ford Focus trước cả thời điểm các hãng xe sang cập nhật nhiều năm, hiện tại đỗ xe tự động cũng không phải là một tính năng quá phổ biến trên xe bình dân.

Dựa vào các cảm biến siêu âm, hệ thống máy tính trên xe có thể phát hiện các khoảng trống phù hợp và giúp xe tự động đánh lái để vào "chuồng". Với một số mẫu xe có khả năng tự lái cao, kết hợp với radar và camera, thậm chí người lái còn không cần tương tác với chân ga, chân phanh và cần số, như cách mà một số mẫu xe bình dân đang vận hành.

Ford Focus, Ford Everest, Renault Talisman đang là những mẫu xe tiên phong trong việc phổ cập đỗ xe tự động ở phân khúc bình dân.

Ngắt động cơ tạm thời

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p2
Honda Odyssey

Nếu như Idling Stop (tính năng ngắt động cơ tạm thời) khá phổ biến trên loạt xe máy Honda, Yamaha, Vespa, Piaggio ở Việt Nam, thì trên ô tô, tính năng này vẫn chỉ phổ biến với các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz hay BMW.

Honda Odyssey là mẫu xe đầu tiên mang tính năng này về phân khúc bình dân. Hoạt động tương tự như cơ chế trên xe máy, khi đạp phanh cho tới khi dừng xe hẳn, động cơ sẽ tự động ngắt và trở về trạng thái chờ. Người lái đạp ga trở lại, động cơ sẽ quay trở lại hoạt động mà không cần người lái phải tương tác gì khác.

Cảnh báo điểm mù

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p2
Renault Talisman

Tính năng an toàn quan trọng hàng đầu và rất phổ biến ở các thị trường phát triển này, khá đáng buồn, lại là một tính năng hạng sang ở Việt Nam. Ngay cả các mẫu xe sang cũng chưa chắc đã có cảnh báo điểm mù.

Cũng nhờ các cảm biến siêu âm hoặc radar, xe có khả năng phát hiện vật thể nằm trong vùng mù của gương chiếu hậu, qua đó cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh để giúp người lái có thể chuyển hướng phương tiện một cách an toàn hơn.

Hiện tại ở phân khúc xe bình dân, Renault Talisman là mẫu xe chính hãng có thể coi là đầu tiên sở hữu tính năng đáng giá này.

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p2 Ô tô UAZ có thể bắt đầu được lắp ráp tại Việt Nam vào 2018

Nhà máy sản xuất ô tô Nga Sollers hy vọng sẽ khởi động lắp ráp xe UAZ tại Việt Nam vào năm 2018. Hiện đang ...

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p2 Honda CBR250RR 2017 giá hơn 200 triệu đầu tiên tại Hà Nội

Mẫu sportbike 250 phân khối được nhập khẩu bởi một đơn vị kinh doanh tư nhân tại Hà Nội. Dù từng được Honda Việt Nam ...

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p2 Vừa lái Peel Trident 1965 vừa tắm nắng - Tại sao không?

Không cần đến bãi biển, bạn vẫn có thể sở hữu một làn da rám nắng nếu ngồi sau tay lái một chiếc Peel Trident ...

Cẩm Anh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.