|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Xe hạng B, hạng C, hạng D là gì? Đâu là căn cứ để phân hạng ô tô?

11:11 | 20/06/2017
Chia sẻ
Mazda3 là một mẫu xe hạng C, trong khi Kia Rio được gọi là một chiếc xe hạng B. Đâu là cơ sở để phân hạng ô tô hiện nay?
xe hang b hang c hang d la gi dau la can cu de phan hang o to
Xe hạng B, hạng C, hạng D là gì? Đâu là căn cứ để phân hạng ô tô?

Xe hạng B, xe hạng C hay xe hạng D là những cách diễn đạt thường gặp khi đề cập tới kích cỡ của ô tô. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự nắm được cách phân hạng xe ô tô theo thứ tự chữ cái này.

Toyota Camry có chiều dài 4.850 mm và trục cơ sở 2.775 mm kèm khối lượng không tải khoảng 1.490 - 1.505 kg được xếp vào phân khúc xe hạng D. Trong khi chiếc Mercedes-Benz C-Class chỉ có chiều dài 4.686 mm, trục cơ sở 2.840 và khối lượng không tải 1.465 - 1.565 kg cũng ở cùng phân khúc này. Vậy đâu là cơ sở để phân hạng ô tô?

Thực tế, cách phân hạng ô tô theo thứ tự bảng chữ cái hiện nay được cho là có nguồn gốc từ châu Âu, và là cách phân hạng phổ biến nhất, dù không có tổ chức nào có những quy định chính thức và cụ thể về cách phân loại. Do đó mà cũng kéo theo nhiều quan điểm chưa thực sự rõ ràng khi phân loại xe.

Thông thường, các mẫu xe sẽ được xếp hạng dựa theo việc so sánh thông số với các mẫu xe đối thủ của các thương hiệu nổi tiếng. Ví dụ chiếc Mazda3 có kích thước gần tương đương với Ford Focus, do đó chúng được xếp cùng hạng. Mazda2 có kích thước nhỏ hơn, nên bị xếp xuống hạng thấp hơn.

xe hang b hang c hang d la gi dau la can cu de phan hang o to
Mazda3 là mẫu xe phổ biến ở phân khúc hạng C tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thương hiệu xe sang, sẽ được "ưu ái" hơn 1 bậc, nếu xét về kích thước tổng thể. Tương tự như trường hợp chiếc Toyota Camry và Mercedes-Benz C-Class kể trên, dù có chiều dài tổng thể nhỏ hơn khá nhiều, C-Class vẫn được xếp hạng D cùng Camry.

Ngoài cách phân loại theo kiểu châu Âu (phổ biến nhất), Viện Bảo hiểm An Toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cũng có cách phân loại riêng, dựa theo kích thước tổng thể và khối lượng của xe, tuy nhiên, cách phân loại này ít được sử dụng và cũng khó để người tiêu dùng ghi nhớ.

Để thuận tiện cho việc ghi nhớ của độc giả, chúng tôi xếp một số mẫu xe phổ biến ở Việt Nam vào bảng phân hạng xe dưới đây:

xe hang b hang c hang d la gi dau la can cu de phan hang o to
SUV ở đây được hiểu là các mẫu xe gầm cao, bao gồm cả SUV và Crossover.
xe hang b hang c hang d la gi dau la can cu de phan hang o to IIHS: Hầu hết đèn chiếu sáng trên xe SUV/crossover cỡ trung không đủ an toàn

Dựa trên dữ liệu đánh giá của IIHS, các hãng ô tô có vẻ như chưa thật sự chú tâm đến đèn chiếu sáng - ...

xe hang b hang c hang d la gi dau la can cu de phan hang o to Nhiều xe Honda SH nứt chân chim ở vỏ bọc láp, có phải lỗi sản xuất?

Khu vực quan trọng với quá trình vận hành của chiếc Honda SH đang gặp lỗi nứt chân chim. Liệu đây có phải là một ...

xe hang b hang c hang d la gi dau la can cu de phan hang o to 6 lựa chọn ô tô cũ 7 chỗ tầm giá 400 triệu đồng

Với 400 triệu, người tiêu dùng hiện nay có nhiều lựa chọn mua xe với 7 chỗ ngồi mà không quá cũ.

Hai Nguyễn