6 tiềm năng thúc đẩy hiệp định thương mại điện tử ASEAN
Các nước ASEAN ký thỏa thuận về thương mại điện tử | |
Khởi đầu mong manh của chợ đồ cũ trực tuyến có trị giá 500 triệu USD |
Nguồn: TechAsia. |
Những tiềm năng thúc đẩy ngành thương mại điện tử tại ASEAN là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của hiệp định E-commerce được ký kết giữa các Bộ trưởng trong khu vực ngày 12/11.
Với hơn 330 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á, thương mại điện tử khu vực đang trên đà trở thành một ngành công nghiệp lớn trong tương lai. Một nghiên cứu của Google năm 2017 chỉ ra rằng nền kinh tế liên quan tới internet tại đây đã đạt tới 50 tỉ USD, vượt mức kỳ vọng 35%.
Nghiên cứu trước đó ước tính mỗi tháng sẽ có thêm khoảng 3,8 triệu người dùng mới. Điều này khiến Đông Nam Á trở thành thị trường internet phát triển nhanh nhất thế giới từ năm 2015 - 2020.
Yếu tố này, kết hợp với nền dân số trẻ, thu nhập bình quân trên đà tăng cao (6 quốc gia lớn trong khu vực dự kiến sẽ phá vỡ rào cản GDP bình quân đầu người ước tính khoảng 3.000 USD), một hệ thống thanh toán đã sẵn sàng và sự thiếu hụt các nhà bán lẻ quy mô lớn dự kiến sẽ khiến ngành thương mại điện tử tại đây vượt mốc 200 tỉ USD vào năm 2025.
Dưới đây là 6 tiềm năng quan trọng đã thúc đẩy hợp tác thương mại điện tử trong khu vực:
1. Đông Nam Á là nền kinh tế di động đầu tiên
Trung bình, một người Đông Nam Á dành khoảng 3,6 giờ sử dụng internet di động mỗi ngày. Con số này cao nhất trên thế giới và khiến khu vực Đông Nam Á trở thành khu vực duy nhất có thống kê chính thức.
Trong phân tích của Iprice Insights về 6 thành phố lớn trong khu vực (tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan), thương mại di động hoặc “thương mại điện tử” đã tăng trung bình 19% và hiện chiếm 72% tổng lượng truy cập website. Dẫn đầu là Indonesia, hiện có 87% thị phần truy cập Internet đến từ các thiết bị di động.
Trong toàn bộ khu vực, lưu lượng truy cập trên máy tính để bàn chỉ chiếm dưới 30% lưu lượng truy cập web, cho thấy tầm quan trọng của nền tảng thân thiện với thiết bị di động dành cho giao dịch thương mại điện tử.
Nguồn: TechAsia. |
2. Người Đông Nam Á dành nhiều thời gian mua sắm trực tuyến
Trung bình, người Đông Nam Á dành khoảng 140 phút mua sắm trực tuyến mỗi tháng, gấp đôi thời gian so với người Mỹ. Như biểu đồ cho thấy, nhiều người có xu hướng mua sắm trong giờ làm việc. Số lượng đơn đặt hàng cao nhất trong khoảng từ 9h sáng đến 5h chiều. Tuy nhiên, ở Singapore, giờ cao điểm là sau 10h tối.
Người Đông Nam Á cũng có nhiều khả năng mua hàng vào các ngày trong tuần hơn vào cuối tuần. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập trên thiết bị di động cao nhất vào cuối tuần, cho thấy người tiêu dùng rất ưa chuộng duyệt các trang web thương mại điện tử và tìm kiếm sản phẩm mới.
Nguồn: TechAsia. |
3. Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử tăng thu nhập chóng mặt
Theo Google, “số tiền đầu tư vào các công ty thương mại điện tử khởi nghiệp ở Đông Nam Á ngang bằng với Ấn Độ”. Tính đến năm 2016, các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã huy động được hơn 2,52 tỉ USD.
Con số này tăng gấp ba lần trong năm 2017, đạt 7,86 tỉ USD. Đó là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013 dù số lượng giao dịch giảm từ 335 xuống 320.
4. Sự phát triển của thị trường không đồng nghĩa với tỉ lệ chuyển đổi cao hơn
Một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với bất kỳ nhà kinh doanh thương mại điện tử nào là tỉ lệ chuyển đổi, phản ánh chất lượng hoạt động tiếp thị của công ty và hiệu quả của trang web. Việc cải thiện tỉ lệ chuyển đổi có tác động đáng kể đến lợi nhuận và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Điều thú vị là các thương gia ở Việt Nam đang dẫn đầu với tỉ lệ chuyển đổi cao hơn 30% so với mức trung bình trong khi Singapore - một thị trường đặc biệt vượt trội hơn về công nghệ lại có tỉ lệ chuyển đổi cao thứ hai, gần với Indonesia.
Nguồn: TechAsia. |
5. Số hàng bán ra tương quan chặt chẽ với GDP bình quân
Lượng hàng bán ra là một thước đo quan trọng khác tác động mạnh mẽ đến lợi nhuận kinh tế của công ty. Nó đo lường tổng số tiền trung bình chi cho các đơn hàng của mỗi người trong một khoảng thời gian xác định.
Kích thước giỏ hàng (số hàng trong mỗi đơn đặt hàng) có cấu trúc khác nhau giữa các ngành dọc và vị thế của mỗi website. Trong bối cảnh GDP bình quân của Đông Nam Á đang trên đà tăng trưởng bền vững, đây là tiềm năng rất lớn với ngành thương mại điện tử.
6. Chuyển khoản ngân hàng là phương thức thanh toán phổ biến nhất khu vực
Do phương thức thanh toán tín dụng trong khu vực còn thấp (ngoại trừ Singapore), người dùng thương mại điện tử ở Đông Nam Á phải đối mặt với những thách thức độc đáo không vốn không tồn tại ở khối EU và Mỹ. Với sự thiếu hụt về hệ thống này, hàng loạt các giải pháp thanh toán đa dạng hơn đã nhanh chóng phát triển trong khối ASEAN.
- Trả tiền mặt khi giao hàng được hơn 80 phần trăm người dùng thương mại điện tử ở cả Việt Nam và Philippines lựa chọn.
- Chuyển khoản ngân hàng rất phổ biến ở Indonesia (94%), Việt Nam (86%) và Thái Lan (79%).
- Gần 50% người bán cung cấp các điểm bán hàng ngoại tuyến ở Thái Lan và Việt Nam.
- Thanh toán trả góp rất phổ biến và ngày càng tăng ở cả Việt Nam (47%) và Indonesia (42%).
Dù còn nhiều khó khăn, tương lai của ngành thương mại điện tử trong khu vực được đánh giá đặc biệt tiềm năng trong bối cảnh hiệp định thương mại điện tử đã ký kết ngày 12/11. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng nên xem xét các quan hệ đối tác theo định hướng để phối hợp cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ địa phương (Lazada làm việc với Ninja Van ở Singapore và Go-Jek ở Indonesia).
Theo phân tích của Google, sự thành công của các công ty mới khởi nghiệp ở Đông Nam Á phụ thuộc phần lớn vào định hướng của các CEO khi nền kinh tế internet đang dần trưởng thành và bão hòa trong tương lai không xa.
Xem thêm |