|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5 xu hướng công nghệ bán lẻ nổi bật trong năm 2019

12:12 | 14/01/2019
Chia sẻ
Nội dung bằng tiếng địa phương, cá nhân hóa trong hoạt động bán sản phẩm và dịch vụ sẽ là những xu hướng công nghệ bán lẻ chủ đạo trong năm nay.

Bán lẻ đa kênh sẽ phát triển nhanh

Triển vọng của bán hàng đa kênh (Omni-channel) xuất hiện từ 4-5 năm trước, nhưng về cơ bản nó vẫn chưa trở thành hiện thực. Phần lớn những nhà bán lẻ truyền thống, với việc bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng, vẫn đang cố gắng chuyển đổi từ những công nghệ cũ của họ sang hệ thống bao gồm cả bán hàng trực tiếp và bán hàng qua mạng, khiến cho quá trình này trở nên chậm hơn, INC nhận định.

5 xu huong cong nghe ban le noi bat trong nam 2019
Bán lẻ đa kênh vẫn là khái niệm mới mẻ vào thời điểm hiện tại. Ảnh: gomoxie.com

Nhưng hiện nay rất nhiều nhà bán lẻ mới bắt đầu với bán hàng qua mạng trước, với những nền tảng công nghệ dựa trên điện toán đám mây ngay từ ban đầu, và sau đó thiết lập cửa hàng trực tiếp để tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng. Giờ đây chúng ta thấy cơ hội thực tế để tạo ra những bước nhảy vọt trong trải nghiệm cho khách hàng nhờ bán lẻ đa kênh.

Hợp tác để tập trung vào năng lực lõi

INC cho rằng, các nhà bán lẻ thời đại mới rõ ràng quan tâm đến việc tập trung vào năng lực cốt lõi của họ về đổi mới sản phẩm. Đối với phần còn lại của chuỗi giá trị - yếu tố cần thiết đối với vận hành, họ chỉ cần tạo ra một nền kinh tế hợp tác với các công ty đối tác. Thông thường, cung ứng, trữ kho, bán lẻ trực tiếp, hậu cần đều được thực hiện bởi các đối tác đang tập trung vào các lĩnh vực cụ thể. Và tất cả sự hợp tác này sẽ được kích hoạt và điều khiển thông qua giao diện lập trình ứng dụng (API).

Nền tảng di động là yếu tố chủ đạo

Di động đang trở thành trung tâm của tất cả các chiến lược bán lẻ, với việc khách hàng có thể truy cập vào sản phẩm để nghiên cứu, đánh giá, hiểu biết về việc sử dụng sản phẩm và cuối cùng mua chúng. Theo INC, chỉ tạo cửa hàng hay sản xuất nội dung dành cho thiết bị di động vẫn chưa phải là đủ. Các yếu tố liên quan tới thiết bị di động cần phải được gắn chặt vào chuỗi giá trị - từ góc nhìn của khách hàng và từ góc nhìn của nội bộ công ty.

5 xu huong cong nghe ban le noi bat trong nam 2019
Mua hàng trực tuyến thông qua thiết bị di động đang trở thành xu hướng không thể đảo ngược. Ảnh: Reuters

Nội dung bằng tiếng địa phương

Một lượng lớn người dân đang mong muốn có các sản phẩm chất lượng cao đến nỗi họ muốn có cảm giác quyền năng trong mua sắm. Họ rất muốn nhìn, trải nghiệm, tìm hiểu và mua. Điều này chỉ khả thi khi người bán hàng đầu tư đầy đủ vào quá trình phát triển nội dung và cố gắng tiếp cận những người chưa được phục vụ.

Cá nhân hóa ngày càng phổ biến

Các sản phẩm và dịch vụ được bán cùng nhau, bán gia tăng hoặc bán chéo dựa trên sự hiểu biết sâu rộng và mối quan hệ với khách hàng dựa trên kết quả phân tích dữ kiệu kỹ lưỡng đang trở thành quy chuẩn.Rõ ràng, giải pháp này nên được thực hiện mà không xâm phạm bất kỳ ranh giới riêng tư nào của khách hàng, và đó là bí quyết.

Xem thêm

Hoàng Thảo