|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

5 nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19 và 4 nơi cách li tại Việt Nam

12:43 | 23/03/2020
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Việt Nam kiên trì nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn - Phát hiện - Cách li - Khoanh vùng - Dập dịch (đặc biệt chú trọng khâu phát hiện). 4 địa điểm cách li đã được triển khai gồm tập trung tại doanh trại, cơ sở y tế, đơn vị lưu trú và gia đình.

Báo cáo tại phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 23/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, đến nay về cơ bản, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, tình hình đã có nhiều điểm mới, khác so với giai đoạn ban đầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu bài học kinh nghiệm là kiên trì nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn - Phát hiện - Cách li - Khoanh vùng - Dập dịch (đặc biệt chú trọng khâu phát hiện) và nguyên tắc 4 tại chỗ, điều trị phân tán.

5 nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19 và 4 nơi cách li tại Việt Nam - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP news.

Phó Thủ tướng cho biết, 4 địa điểm cách li gồm tập trung tại doanh trại, cơ sở y tế, đơn vị lưu trú và gia đình đã được triển khai để chống dịch ở Việt Nam.  

Trong 4 hình thức cách li đang áp dụng, các doanh trại của quân đội có khả năng tiếp nhận 60.000 người. Từ ngày 20/3, Thủ tướng yêu cầu cách li tập trung với người nhập cảnh từ tất cả các nước, việc kiểm soát dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài "bớt khó khăn hơn". 

Nhưng đã có hơn 350.000 người nhập cảnh vào Việt Nam (trong đó gần 100.000 người từ Mỹ và châu Âu). Thời gian tới vẫn còn người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ, chuyên gia... nên Việt Nam cần tiếp tục có hình thức cách li phù hợp.

Theo Phó Thủ tướng, giai đoạn đầu chống COVID-19, Việt Nam kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh và áp dụng cách li tập trung nên đã sàng lọc, phát hiện sớm, điều trị kịp thời những người mắc bệnh.

Tuy nhiên, đến giai đoạn sau, việc phát hiện sớm gặp khó khăn. Từ khi dịch bùng phát ở châu Âu, Mỹ tới nay đã có hàng trăm chuyến bay chở hành khách nhập cảnh Việt Nam từ các quốc gia, khu vực có dịch. 

"Những người nhập cảnh sau đó đã đi qua nhiều địa phương, tiếp xúc với hàng trăm nghìn người trong nước, nên mỗi khi phát hiện một ca nhiễm bệnh, việc truy vết để tìm các trường hợp nguy cơ lây nhiễm hết sức khó khăn", Phó Thủ tướng nói. 

Ông cũng cho biết thêm, lực lượng chức năng phải dùng nhiều biện pháp, áp dụng công nghệ để xác định vị trí các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh để cách li, xét nghiệm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ ra những vấn đề cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian vừa qua. 

Chẳng hạn, việc quản lí, mua sắm, sản xuất vật tư, thiết bị (ví dụ khẩu trang y tế) còn không ít vướng mắc, chậm trễ do quá cứng nhắc trong áp dụng các qui định; có nơi chưa quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Việc điều chỉnh chương trình, thời gian, phương thức học (qua mạng) của học sinh còn chưa thật chủ động, thống nhất.

Cơ chế phối hợp liên ngành trong một số khâu, địa điểm (ví dụ tại sân bay) còn chưa nhuần nhuyễn.

Phó Thủ tướng cho hay, việc tăng cường năng lực xét nghiệm là rất cấp bách. Hiện ta đã chủ động được kit thử nhưng số lượng phòng xét nghiệm, máy móc, chuyên gia xét nghiệm còn rất ít so với các nước phát triển và so với yêu cầu.

Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của chính quyền, y tế cơ sở trong việc tiếp cận, tuyên truyền, hướng dẫn phân nhóm người dân thực hiện các biện pháp tự phòng dịch và chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt chú ý nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật để có sự hỗ trợ y tế cần thiết tại chỗ.

Bảo đảm cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị cho tình huống nhiều người phải cách li (tập trung, tại gia đình), nhiều người mắc bệnh để thực hiện cách li, điều trị hiệu quả, giảm hết mức tỉ lệ tử vong do nhiễm bệnh, đồng thời vẫn phải bảo đảm điều trị đối với các bệnh nhân khác.

Chủ động chuẩn bị, thúc đẩy các giải pháp phù hợp trong trường hợp bệnh dịch trên thế giới kéo dài nhằm phát triển sản xuất kinh doanh và bảo đảm các dịch vụ liên quan nhiều tới người dân như y tế, giáo dục, văn hóa...

K.Hà (tổng hợp)