5 cách tăng cường sự gắn bó và tương tác của nhân viên với doanh nghiệp
Năm 2014, nghiên cứu từ PwC cho thấy các nhân viên tương tác cao có khả năng xin nghỉ việc thấp hơn 87%. Vì vậy, không ngạc nhiên khi các giám đốc điều hành tại những tập đoàn hàng đầu trên toàn thế giới luôn ưu tiên các nhân viên như vậy.
Nhưng việc cung cấp sự gắn kết bền vững, lâu dài tại nơi làm việc hiện đại đang là thách thức hơn bao giờ hết. Bước đầu tiên để xác định tầm nhìn chung là thể hiện xu hướng một cách rõ ràng. Bạn hi vọng đạt được điều gì và tại sao? Bạn sẽ đạt được nó bằng cách nào?
Tương tác với nhân viên cần một chặng đường dài để đảm bảo sự cam kết và đóng góp của họ. Các chuyên gia của Brandpie đã làm việc với nhiều tổ chức trên mọi lĩnh vực, ngành công nghiệp và quốc gia khác nhau để xác định được 5 giải pháp thúc đẩy tính tương tác của nhân viên dưới đây.
Khởi đầu với một câu chuyện ấn tượng
Để tương tác của nhân viên thành công đòi hỏi sự liên kết từ lãnh đạo cấp cao, mong muốn nắm bắt công nghệ mới và quan trọng nhất là sẵn sàng lắng nghe, dân chủ hóa quan điểm và ý kiến của nhân viên, bất kể thâm niên làm việc tại doanh nghiệp của nhà quản lí.
Dù bạn kinh doanh ở lĩnh vực nào, mọi người cần hiểu lí do tại sao công ty tồn tại, công ty muốn đạt được mục đích gì và quan trọng nhất là vai trò của công ty với xã hội. Xác định câu chuyện thương hiệu và diễn đạt theo cách xác thực cũng như liên kết tới mọi người là chìa khóa thành công.
Mọi thứ bạn làm đều nên phục vụ và phù hợp với câu chuyện thương hiệu, từ học tập và phát triển đến tính bền vững và dịch vụ, sản phẩm cung cấp cho khách hàng.
Tính tương tác của nhân viên là một vấn đề gây đau đầu cho nhiều nhà quản lí. Ảnh: World Finance
2. Ít là nhiều
Chúng ta đang lúng túng trong thời đại của những con người bị choáng ngợp bởi thông tin. Mọi người thường phàn nàn vì có quá nhiều tin nhắn, quảng cáo, tiếng ồn xung quanh, gây mất tập trung.
Việc thay đổi điều này rất khó nhưng thiết kế dữ liệu phù hợp, trao đổi với các ban ngành nội bộ để ưu tiên những gì quan trọng và những gì cần tối giản sẽ khiến nhân viên muốn tương tác với doanh nghiệp.
Theo một nghiên cứu của WF, mọi người có khả năng tương tác với nội dung di động cao gấp 3 lần so với nội dung trên web. Trong khi đó, nội dung video kích thích tương tác hiệu quả hơn 53% và 2/3 nhân viên nhận thấy ứng dụng công ty của họ dễ sử dụng và nhanh hơn các nguồn khác như email hoặc tài liệu giấy.
Lắng nghe mọi người
Không chỉ những nhà quản lí hay nhân viên cấp dưới, tất cả mọi người đều muốn được coi trọng và đánh giá cao cơ hội được lắng nghe ý kiến. Dù bạn đang áp dụng nền tảng phản hồi điện tử hay công cụ nghiên cứu thị trường, mọi công nghệ đều cần đến trí tuệ tập thể.
Các doanh nghiệp có hàng loạt các công cụ giúp gắn kết mọi người với nhau và khiến họ tương tác nhanh chóng, cho phép họ chia sẻ những hiểu biết và ý tưởng cá nhân. Điều quan trọng cần nhớ là những ý tưởng tuyệt vời có thể đến từ bất kỳ ai, dù là nhân viên mới hay người có thâm niên.
Môi trường doanh nghiệp lí tưởng cần cho tất cả mọi người quyền được lên tiếng và là một giải pháp tuyệt vời kích thích tính tương tác của nhân viên.
Áp dụng những gì họ đưa ra
Hầu hết các nhân viên thường thấy rằng công ty không thực sự áp dụng những gì đã trao đổi trong cuộc họp. Bất chấp phản hồi của họ, đặc biệt là những cuộc khảo sát hàng năm sáo rỗng, dường như không có gì thay đổi. Nếu bạn muốn lắng nghe nhân viên và muốn nhân viên lắng nghe bạn, hãy thể hiện bằng hành động.
Công nghệ có thể cung cấp nền tảng chia sẻ ý tưởng nhưng một nhóm tập trung thúc đẩy hành động có thể tạo ra sự khác biệt toàn diện. Mặt khác, nhân viên sẽ không tương tác nếu họ nhận ra gợi ý của mình không được áp dụng vào thực tiễn.
Chúng ta đã thấy nhiều ví dụ tuyệt vời về những tổ chức thực hiện cải cách chỉ trong vòng vài tuần. Đây là giải pháp kích thích nhân viên rất tuyệt vời bởi họ cảm thấy doanh nghiệp thực sự nỗ lực và đi theo định hướng chung đã đề ra.
Áp dụng một cách tiếp cận khác để đo lường
Phương pháp này dành cho các tổ chức hay doanh nghiệp thường đưa ra một cuộc khảo sát hàng năm với vô số câu hỏi tập trung vào việc nắm bắt xu hướng và dữ liệu chuẩn hơn là khám phá cách nâng cao trải nghiệm của nhân viên.
Nhân viên dành thời gian điền vào bản khảo sát với sự hờ hững, không quan tâm và thậm chí không đọc tới nội dung.
Hình thức khảo sát này thực sự đã lạc hậu, không hiệu quả và thường phản tác dụng bởi mọi người không thấy được sự thay đổi thực sự. Ngày càng có nhiều công ty đang sử dụng cách tiếp cận tập trung hơn để xác định các biện pháp quan trọng.
Từ góc độ kinh doanh, chúng ta cần tập trung vào điều gì và làm thế nào để chúng ta tạo ra môi trường phù hợp cho nhân viên phát huy khả năng?
Hãy áp dụng chính xác những giải pháp trên để cải thiện tuyệt đối trải nghiệm cho nhân viên trong doanh nghiệp - từ cách kết nối đến việc tương tác nhằm giải quyết các thách thức của công ty. Đó chính là chìa khóa thành công.