|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5 cách kiếm tiền từ việc sử dụng Instagram

16:40 | 04/02/2021
Chia sẻ
Instagram đang là một trong những mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. Và với hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới, Instagram hoàn toàn có thể trở thành một nơi kiếm tiền với những người biết cách tận dụng.

Theo một khảo sát gần đây của Qandme tại Việt Nam, 53% số phụ nữ sử dụng Instagram còn tỷ lệ này ở nam giới là 39%. Điều này giúp Instagram duy trì vị thế là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.

Giống những Facebook hay TikTok, người dùng Instagram cũng có thể kiếm được tiền từ việc sử dụng mạng xã hội. Mới đây trang Entrepreneur đã gợi ý những cách để có thể kiếm được hàng chục nghìn USD từ việc "chơi" Instagram.

Tạo một tài khoản với nhiều người theo dõi biến một người trở thành influencer (người có ảnh hưởng trên truyền thông) và từ đó, sẽ gián tiếp tạo ra doanh thu. Dựa trên số lượt theo dõi, các chuyên gia chia thành các bậc nano infuencer (1.000 - 10.000 lượt theo dõi); micro influencer (10.000 - 50.000 lượt theo dõi); mid-tier influencer (50.000 - 500.000 lượt theo dõi); macro influencer (500.000 - 1 triệu lượt theo dõi) và mega influencer (từ 1 triệu lượt theo dõi trở lên).

5 cách kiếm tiền từ việc sử dụng Instagram - Ảnh 1.

Phân chia cấp bậc các influencer trên Instagram (Ảnh: The Shelf).

Các mốc phân chia cấp bậc cũng được thay đổi đôi chút tùy theo kế hoạch mục tiêu của người làm marketing. 

Kiếm tiền từ các bài đăng quảng cáo cho các nhãn hàng

Theo đó, Entrepreneur tiết lộ một micro influencer có thể nhận về 10-100 USD cho mỗi bài viết quảng cáo; micro influencer là 100-500 USD và macro influencer có thể kiếm 5.000 - 10.000 USD cho mỗi post.

Mức độ tương tác trong các bài viết trên Instagram rơi vào khoảng 2%-3% cho mỗi bài đăng. Điều đó có nghĩa là với các tài khoản 1 triệu người theo dõi, mỗi bài viết sẽ có 20.000 - 30.000 lượt tương tác.

Nếu không nhận được các lời đề nghị "quảng cáo nào từ các nhãn hàng, tự thân các influencer cũng có thể tạo ra thương hiệu/nhãn hàng cho riêng mình. 

Tiếp thị liên kết (affiliate marketer)

Với việc trở thành một nhà tiếp thị liên kết, người dùng sẽ được trả hoa hồng cho mỗi đơn hàng mà người ghé thăm mua sắm. Hiện tại, các nền tảng bán hàng tiếp thị liên kết xuất hiện ngày một nhiều và cũng có nhiều đơn vị chấp nhận chia sẻ doanh thu cho những nhà tiếp thị liên kết.

Tuy nhiên, để trở thành một nhà tiếp thị liên kết, sẽ vấp phải hai khó khăn lớn. Một là tìm một dự án chấp nhận tiếp thị liên kết với một tỷ lệ hoa hồng tốt. Hai là biến các lượt theo dõi thành đơn hàng. Nhóm tạo ra doanh thu lớn nhất từ tiếp thị liên kết là ngành mỹ phẩm.

Bán poster và các sản phẩm ảo

Instagram là một mạng xã hội chú trọng vào hình ảnh. Do đó việc bán các tác phẩm nghệ thuật như tranh, ảnh, poster là một ý tưởng khả thi.

Không nhất thiết cần phải là một nhiếp ảnh gia hay họa sĩ mới có thể kinh doanh những mặt hàng trên. Hoàn toàn có thể liên kết với những nghệ sĩ này. Hoặc thậm chí là mua lại sản phẩm của họ và bán lại với mức giá cao hơn.

Dropshiping

Dropship là một phương thức bán hàng mà bạn không sở hữu. Kỹ năng duy nhất cần có chính là kỹ năng chốt đơn. Hàng sẽ được trực tiếp chuyển từ tay nhà sản xuất/phân phối tới khách hàng. Do đó, chi phí vận chuyển sẽ được giảm tối đa, tạo nên lợi ích cho nhiều bên.

Hiện tại Instagram đã tích hợp chức năng Instagram Shop cho phép người bán hàng đăng các sản phẩm lên nền tảng và rao bán.

Viết caption (lời mô tả) cho các doanh nghiệp

Với 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, Instagram là một trong những nền tảng đang thu hút nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Các SMEs có thể tận dụng mạng xã hội này để đưa sản phẩm tiếp cận tới người tiêu dùng.

Để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng, viết lời dẫn (caption) là một trong những yếu tố quan trọng. Các SMEs nếu không thể trực tiếp làm có thể thuê ngoài, và đây là cơ hội kiếm tiền cho người dùng Instagram có khả năng về ngôn ngữ.

Tìm kiếm trên các hội nhóm Freelancer hay Upwork, sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều SMEs tuyển dụng vị trí viết lời dẫn cho sản phẩm với mức thu nhập đa dạng. Kinh nghiệm về công việc sẽ là lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác.

Tiểu Phượng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.